Thừa Thiên Huế: Dấu hiệu nước thấm qua đập hồ Thủy Yên - Thủy Cam, dân lo lắng

02/06/2018 13:00

(TN&MT) - Người dân thôn Thủy Yên Thượng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang lo lắng, khi thân đập hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam xuất hiện...

(TN&MT) - Người dân thôn Thủy Yên Thượng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang lo lắng, khi thân đập hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam xuất hiện dấu hiệu nước thấm qua...
Vị trí nước thấm qua đập
Vị trí nước thấm qua đập
Theo tìm hiểu của PV, hồ chứa nước Thuỷ Yên - Thủy Cam có diện tích 21,3 km2, được xây dựng theo hình thức đập hỗn hợp nhiều khối bằng vật liệu địa phương có lõi chống thấm. Hồ có cao độ đỉnh đập là 39,15m; chiều dài đỉnh đập là hơn 842m; lưu lượng xả lũ 818m3/s. Công trình có mục đích cấp nước tưới cho gần 1.300 ha đất lúa và hoa màu cho các xã trong khu vực; đồng thời cung cấp nguồn nước công suất 25 nghìn m3/ngày đêm cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.
 
Những ngày qua, thân đập hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam xuất hiện nước thấm qua khiến người dân địa phương liên tục phản ánh...
 
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn D. (thôn Thủy Yên Thượng) cho hay, những ngày vừa rồi ông thường lên đập hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam vì nhà cũng gần. Trong một lần lên đập vào ngày 29/5, ông phát hiện nước thấm qua vị trí ở giữa thân đập nên đã nhanh chóng thông báo những người khác lên kiểm tra.
 
“Khi chúng tôi đến xem cùng nhau thì chỉ phát hiện một điểm có nước thấm qua. Khi đứng trên chỗ thấm, cảm giác đất mềm hơn so với các điểm khác...”- ông D. nói.
 
Trước đó vào năm 2017, người dân ở xã Lộc Thủy cũng đã phát hiện nước thấm qua chân đập. “Dù lượng nước thấm qua đập lần này không nhiều nhưng tâm lý chung của người dân ai cũng lo lắng. Người dân mong các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, thông tin coi có nguy hiểm hay không...”, một người dân chia sẻ.
Nước thấm lên mặt đất khiến người dân xã Lộc Thủy bất an
Dấu hiệu nước thấm lên mặt đất khiến người dân xã Lộc Thủy bất an
“Chính quyền địa phương chưa nhận bất kỳ phản ánh nào từ phía người dân. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ngay và sớm có văn bản kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền...”- ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho hay.
 
Được biết, đập trên là đập đất nên có nước thấm qua. Trên thân đập có hệ thống mái, ở phía dưới có hệ thống rãnh bằng sỏi, nước thấm ra sẽ chảy xuống thảm ở chân đập rồi chảy ra bên ngoài. Theo thiết kế, tổng lượng nước thấm qua đập không vượt quá 20,8 lít/giây.
 
Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Văn Đính - Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, qua kiểm tra, hiện tượng nước thấm qua thân đập như người dân phản ánh là có. Theo thiết kế, nước sẽ thấm tự nhiên qua thân đập ở phía sau. Nếu nước thấm qua đập có màu đục, lẫn bùn và cát mới là hiện tượng bất thường. Nếu nước thấm qua trong, không lẫn bùn, cát thì có thể khẳng định đập hoàn toàn bình thường...
 
“Số liệu đo được tại hệ thống đo lưu lượng nước thấm qua đập vào những ngày qua, mực nước thấm qua đập nằm trong giới hạn an toàn, không có hiện tượng bất thường nào. Tâm lý lo lắng của người dân khi thấy nước thấm qua là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng tôi mong người dân yên tâm bởi khi thiết kế một công trình, các nhà khoa học, kỹ thuật đã nghiên cứu rất kỹ và luôn có những thông số trong giới hạn an toàn. Công ty sẽ phối hợp Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam tiếp tục theo dõi, nếu phát hiện hiện tượng bất thường sẽ báo cáo ngay với các bên liên quan để kịp thời xử lý...”- ông Đính nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dấu hiệu nước thấm qua đập hồ Thủy Yên - Thủy Cam, dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO