Thừa Thiên Huế cho phép trở lại bình thường nhiều hoạt động bị giới hạn vì COVID - 19

Bài, ảnh: Văn Dinh| 12/09/2020 08:57

(TN&MT) - Nhiều hoạt động bị giới hạn trước đây để phòng, chống dịch COVID - 19 được cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế cho phép trở lại bình thường từ ngày 12/9.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tình hình dịch bệnh tại các địa phương trong toàn quốc bước đầu được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm vào tỉnh vẫn còn cao, do vậy yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao độ các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo.

Nhằm đảm bảo nguyên tắc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID -19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, Thừa Thiên Huế vừa có văn bản thống nhất cho phép các hoạt động có giới hạn trước đây trở lại hoạt động bình thường, không hạn chế số lượng từ 0h ngày 12/9/2020 nhưng phải tuân thủ các biện pháp, tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID 19.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID

Cụ thể là các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, thờ tự, ma chay, cưới hỏi, tiệc mừng...; các hoạt động, sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch và các giải đấu thể thao.

Cùng với đó, các hoạt động dạy và học trong các cơ sở giáo dục trở lại bình thường từ ngày 14/9/2020 nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu tất cả các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch COVID - 19 của tỉnh chưa điều chỉnh tại văn bản vừa ra vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định. 

Nới lỏng phải đảm bảo tính khả thi cao

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã dỡ bỏ kiểm soát người và phương tiện từ các tỉnh Đắk Lắk, Quảng Ngãi vào địa phương. Tỉnh cũng đã nới lỏng cho công dân trở về từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương) bằng cách đăng ký khai báo y tế qua mạng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt qua mạng; có kết quả xét nghiệm PCR âm tính không quá 72h kể từ thời điểm lấy mẫu.

Công dân vùng dịch đến Huế phải xét nghiệm PCR và lưu trú không quá 72h

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, những biện pháp tỉnh triển khai áp dụng trong thời gian qua đã mang lại những kết quả quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trước việc nhiều địa phương nới lỏng giản cách đã tạo tâm lý chủ quan, lơ là trong người dân.

“Tôi khẳng định, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương (chưa qua 28 ngày không có bệnh nhân mắc COVID-19), nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào Thừa Thiên Huế luôn tiềm ẩn rất cao. Vì vậy, yêu cầu các đơn vị, địa phương, các lực lượng tiếp tục triển khai quyết liệt, nắm vững phương châm “4 tại chỗ”, “5K”, bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh để triển khai kịp thời, hiệu quả”, ông Thọ nói. 

Theo người đứng đầu tỉnh Thừa Thiên Huế, việc quản lý chặt chẽ vòng ngoài là điều kiện để chúng ta nới lỏng vòng trong. Trong thực tế vẫn còn tình trạng nhiều đối tượng từ vùng dịch trốn trạm kiểm soát y tế trở về, không khai báo y tế, đây là lý do mà chúng ta còn dè chừng trong việc nới lỏng, vì nếu để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng thì hậu quả sẽ khôn lường. Yêu cầu các lực lượng tại chốt kiểm tra liên ngành thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh; đồng thời, nâng cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cách ly tất cả những người từ vùng dịch vào Thừa Thiên Huế.

Người dân khai báo y tế tại các chốt kiểm soát

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, tự giác… của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Vì vậy, người dân cần hiểu đúng, hiểu rõ về diễn biến dịch hiện nay, từ đó cùng chung tay, góp sức cùng với cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Đến 11/9, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID-19.

Tính đến nay, Thừa Thiên Huế đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 4.780 trường hợp. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 1.074 trường hợp. Đã hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 15.000 trường hợp. Đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 23 trường hợp; khuyến cáo cách ly tại nhà 2.571 trường hợp. Đến nay đã lấy 43.215 mẫu xét nghiệm và đều âm tính.

Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là 37.757 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 28.215 người.

Các mặt hàng tại Huế hiện đang rất dồi dào, mọi hoạt động mua bán diễn ra bình thường, giá cả được niêm yết theo quy định, không có tình trạng găm hàng để đầu cơ tích trữ. Các loại rau củ và hải sản, thịt gia súc, gia cầm vẫn ổn định và không có dấu hiệu đầu cơ tăng giá. Hàng hóa các chợ, siêu thị vẫn bảo đảm cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn. Các loại khẩu trang và nước sát khuẩn tại một số chợ, trung tâm...vẫn cung cấp kịp thời hàng phục vụ cho người dân khi có nhu cầu sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế cho phép trở lại bình thường nhiều hoạt động bị giới hạn vì COVID - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO