(TN&MT) - Bến xe khang trang được đầu tư nhiều tỷ đồng để phục vụ nhu cầu đi lại liên tỉnh ngày càng tăng của người dân; tuy nhiên việc các tài xế không chịu vào bến đã làm nhếch nhác, vắng vẻ và khiến bến xe hoạt động kém hiệu quả...
Đó là những gì đang xảy ra tại bến xe liên tỉnh Vinh Hưng (xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Theo tìm hiểu, bến xe Vinh Hưng thuộc HTX Vận tải ô tô Phú Lộc, có diện tích trên 3.000m2, trong đó khoảng sân dành cho các nhà xe đậu đỗ gần 1.000m2.
Có mặt tại đây, PV nhận thấy khung cảnh vắng vẻ như “chùa Bà Đanh” dù trước bến dựng nên tấm biển to đùng với nhiều tuyến liên tỉnh hoành tráng “từ Bến xe Vinh Hưng đi TP.HCM, Đà Nẵng, Đắk Lăk, Đắc Min, Hà Tĩnh, Vinh, Vĩnh Phúc...”.
Phòng bán vé cũ kĩ và khóa cửa. Dãy nhà chờ trống trơn, không hề có ghế, rác thải khắp nơi. Xung quanh cỏ dại mọc um tùm. Nhà vệ sinh cũng khóa. Bảng nội quy từ năm 2009 và đã rách. Tận dụng sự vắng vẻ, người dân đã dùng khoảng sân bê tông để phơi củi và nhà chờ để bỏ hàng hóa...
Nhiều người sống xung quanh cho biết, bình thường bến xe cũng chỉ lác đác vài xe vào bến làm lệnh...; còn đa số nằm đậu đón trả khách ở bên ngoài dọc tuyến Quốc lộ 49B.
Thời điểm PV có mặt chỉ có một xe đậu trong bến. Khi PV hỏi thực trạng bến xe thì tài xế xua tay và nói: “Tôi không dám nói gì đâu, lỡ có chuyện gì nữa mệt, sợ lắm?...”.
Trao đổi với PV, ông Trương Văn Nhẫn - Giám đốc HTX Vận tải ô tô Phú Lộc thừa nhận, tình trạng bến xe Vinh Hưng vắng vẻ như trên là có thật. Lý do ông Nhẫn đưa ra là do thời tiết mưa quá trong những tháng qua và kế hoạch Tết Nguyên Đán thì vẫn chưa có nên xe thường có buổi sáng, còn buổi chiều thì vắng. Mặt khác có một số nhà xe đặt đại lý bán vé ngoài đường quốc lộ nên ảnh hưởng đến sự hoạt động của bến xe...
Được biết, ngoài bến xe Vinh Hưng thì tình trạng tương tự như trên còn xảy ra ở một số bến xe khách khác trên địa bàn các huyện ở Thừa Thiên Huế.
Theo ông Võ Hoài Nam - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nay tình hình hoạt động của các nhà xe không vào đậu đỗ, đón khách trong bến hay lợi dụng phù hiệu hợp đồng, làm giả hợp đồng để vận tải khách... vẫn diễn ra phức tạp dù sở đã nhiều lần ra quân xử lý. “Để xử lý vấn đề này cần sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, trong đó trách nhiệm chính thuộc về lực lượng CSGT tại địa phương...”- ông Nam nói.
Một số hình ảnh được PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường ghi lại về sự vắng vẻ của bến xe Vinh Hưng: