Thủ tướng yêu cầu tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế

Khương Trung – Lam Anh| 18/07/2020 18:42

(TN&MT) - Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) miền Trung và Vùng Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế, thu hút dòng dịch chuyển vốn đầu tư thế giới. Không có đầu tư phát triển, không có doanh nghiệp phát triển thì không thể phát triển địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại buổi làm việc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) miền Trung và Vùng Tây Nguyên

Khó khăn gấp đôi thì sẽ cố gắng gấp ba

Tại cuộc làm việc, các tỉnh, thành phố đưa ra 102 kiến nghị, bao gồm nhóm kiến nghị về cơ chế, chính sách (35 kiến nghị); nhóm kiến nghị liên quan đến công tác quy hoạch (15 kiến nghị), nhóm kiến nghị liên quan đến các chương trình, dự án đầu tư (39 kiến nghị); nhóm kiến nghị về thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động nước ngoài (3 kiến nghị); các kiến nghị khác (10 kiến nghị).

Thủ tướng giao các Bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của địa phương, “không phải lời nói gió bay”; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các địa phương khẳng định cam kết đến cuối năm 2020 sẽ giải ngân ít nhất 90%. Một số địa phương cho biết, sẽ đạt tỷ lệ giải ngân 60-65% đến ngày 30/9.

Không địa phương nào muốn chuyển nguồn vốn sang địa phương khác, lãnh đạo các tỉnh cho rằng khó khăn gấp đôi thì sẽ cố gắng gấp ba. Hội đồng Nhân dân các địa phương sẽ tổ chức họp thường xuyên hơn về vấn đề giải ngân, ít nhất mỗi tháng một lần; đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục. Các ý kiến cũng đề cập nhiều đến đầu tư các dự án kết nối vùng, trong đó có tuyến đường ven biển.

Trước ảnh hưởng mạnh của COVID-19 đến kinh tế, nhất là lĩnh vực du lịch, một số tỉnh ở Tây Nguyên cho rằng, nhờ sản xuất nông nghiệp nên mới giữ được “thế trận”. Với cơ cấu kinh tế nông nghiệp của vùng chiếm 33% trong tổng GRDP của vùng, duy trì mức tăng trưởng cao của ngành quý II cao hơn quý I đã bù lại sự suy giảm của các ngành khác và duy trì phát triển chung của vùng Tây Nguyên.

Bên cạnh thúc đẩy giải ngân, với vùng Tây Nguyên, các ý kiến cho rằng, cần tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển du lịch nội địa.

Nêu rõ cam kết giải ngân 100% vốn ngân sách Nhà nước (khoảng 30.000 tỷ đồng) trong năm nay, Bộ Giao thông vận tải, một trong những bộ, ngành có số vốn cần giải ngân lớn nhất, đề nghị các địa phương giúp đỡ khâu giải phóng mặt bằng để hoàn thành mục tiêu này, ví dụ như đối với tỉnh Thừa Thiên-Huế, giúp gỡ vướng mặt bằng đoạn Cam Lộ - La Sơn, Đà Nẵng giúp đoạn Hòa Liên – Túy Loan, hay các địa phương giúp khâu mặt bằng quốc lộ 19 nối Gia Lai – Bình Định (dự kiến khởi công vào tháng 12 năm nay), quốc lộ 24B nối Kon Tum với Quảng Ngãi, quốc lộ 25 nối Gia Lai với Phú Yên…

Với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, là Bộ quản lý nhiều nguồn lực của đất nước, Bộ luôn rà soát tháo gỡ chồng chéo về pháp luật, các nút thắt, điểm nghẽn để nắm bắt các cơ hội thu hút đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai.

Đối với khu vực, nơi đây có quỹ đất khá lớn, có quy mô tập trung, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, Bộ trưởng tham mưu cho các địa phương tập trung rà soát sắp xếp, đề xuất phương án xử lý đảm bảo cân đối giữa mô hình quản trị doanh nghiệp, mô hình sản xuất, nguồn lực lao động với diện tích đất giữ lại, mang lại nguồn thu tương xứng cho ngân sách.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các tỉnh ven biển miền Trung xây dựng bản đồ cảnh báo thiên tai tại các địa phương nhất là các đô thị ven biển và các vùng nguy cơ cao lở đất, lũ ống, lũ quét và các vùng ngập lụt; xây dựng các đề án thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tại các tỉnh ven biển…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, nửa đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng Tây nguyên tăng 2,72%. Năm nay vùng Tây nguyên được giao trên 14.200 tỷ đồng vốn đầu tư công, nhưng đến hết tháng 6, tỷ lệ vốn giải ngân được là 31,5% kế hoạch, thấp hơn mức 35,5% bình quân chung cả nước.

Với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nửa đầu năm nay tăng trưởng bình quân âm 3,22%, là vùng kinh tế trọng điểm duy nhất có kinh tế tăng trưởng âm. Trong đó, Khánh Hòa tăng trưởng âm tới 12%, Quảng Nam âm trên 11,5%. Trong tổng vốn đầu tư công được giao là 38.000 tỷ đồng thì đến nay mới giải ngân được 34%.

Sau khi các bộ, ngành phát biểu ý kiến, kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh thể chế pháp luật cần tiếp tục hoàn thiện thì sự quyết tâm của Ban Thường vụ, của Bí thư, Chủ tịch các địa phương mang yếu tố quyết định đối với sự phát triển.

Tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị 

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân dân các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên trong thực hiện mục tiêu “kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thời gian tới, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Thủ tướng tin rằng lãnh đạo và người dân các địa phương trong vùng mong muốn vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, “không để Trung ương và Chính phủ thất vọng về sự tăng trưởng yếu kém, nhiều tồn tại của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên”.

Các địa phương phải xây dựng các chương trình hành động, có các biện pháp đột phá, nghị quyết, chế tài cụ thể để các cấp, các ngành phấn đấu thực hiện. “Trong năm 2020, tăng trưởng GDP của các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên phải không thấp hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thủ tướng đề nghị tỉnh ủy, HĐND các địa phương cần ban hành Nghị quyết để phục hồi tăng trưởng và giải ngân vốn đầu tư công, giao nhiệm vụ cho các cấp, ngành phấn đấu thực hiện, tránh tình trạng chỉ giải ngân được 50-70% rồi để vốn lại cho năm sau, trong khi thiếu vốn đầu tư phục vụ tăng trưởng, giải quyết việc làm.

Bên cạnh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng đề nghị các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà đầu tư. “Mục tiêu năm 2020, khu vực miền Trung – Tây Nguyên không thấp hơn mức tăng trưởng kinh tế của cả nước. Tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế, thu hút dòng dịch chuyển vốn đầu tư thế giới. Không có đầu tư phát triển, không có doanh nghiệp phát triển thì không thể phát triển địa phương mình” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng hoan nghênh Gia Lai đã có biện pháp thu hút 50 doanh nghiệp tên tuổi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương.

Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần phải tiếp tục tập trung cho công tác phòng, chống Covid-19; đồng thời tiếp tục hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng, chăm lo an sinh xã hội, triển khai công tác hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19, nhất là ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế...

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát việc giải ngân vốn đầu tư công ở từng địa phương, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn, bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2020 và kiên quyết điều chuyển, cắt vốn ở các địa phương, các dự án trì trệ, không triển khai. Các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng dự án hỗ trợ đầu tư từ vốn đầu tư của Trung ương để đầu tư các công trình hạ tầng cấp bách ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

Với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; thích nghi, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để tồn tại và phát triển. Đồng thời, phải có trách nhiệm với xã hội, chia sẻ khó khăn với nhân dân, người lao động, cơ quan quản lý nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO