Thủ tướng: Đưa Bắc Giang vào nhóm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng

Theo Chinhphu.vn | 06/06/2020 21:55

Kết luận cuộc làm việc chiều 6/6 với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng chia sẻ với tầm nhìn, mục tiêu của Bắc Giang là đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững, toàn diện; có tốc độ tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Các thành viên đoàn công tác Chính phủ bày tỏ ấn tượng về sự thay đổi diện mạo của Bắc Giang, tỉnh nổi lên là điểm sáng trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài, có nhiều thương hiệu nông sản. Địa hình đa dạng. Các ý kiến cũng nhất trí cho rằng, khó khăn lớn nhất đối với tỉnh là kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông. Với tốc độ phát triển hiện nay của tỉnh, nếu không có hạ tầng tốt thì không thể làm được, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao đóng góp của Bắc Giang vào Cổng dịch vụ công Quốc gia; đề nghị tỉnh tiếp tục tăng số lượng dịch vụ công cấp độ 3, 4. Xử lý hồ sơ ở cấp huyện còn chậm, tỉnh cần thúc đẩy để làm sao cấp huyện trả lời cho người dân, doanh nghiệp đúng hạn.

Các thành viên đoàn công tác bày tỏ ủng hộ với các kiến nghị của tỉnh như về phát triển hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, vùng cây ăn quả…

Ghi nhận các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tổng kết 10 điểm sáng nổi trội của Bắc Giang trong nhiệm kỳ này. Thứ nhất, quy mô nền kinh tế của tỉnh tăng nhanh, đến nay vươn lên thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến đến hết năm 2020 đạt trên 3.000 USD, bằng bình quân chung cả nước.

Hai là, tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao, ổn định. Năm 2019, GRDP tăng 16,2%, là một trong 3 tỉnh có tốc độ tăng cao nhất cả nước.

Ba là, thu ngân sách Nhà nước vượt xa so với mục tiêu nghị quyết mà tỉnh đề ra, năm 2019 đạt mức cao nhất trên 12 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân 18,3%.

Bốn là, thu hút đầu tư tăng mạnh, từ năm 2016 đến nay, đã thu hút được trên 5,8 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, gấp 3,5 lần cả giai đoạn 2011-2015 (riêng vốn FDI đạt 3,8 tỷ USD, gấp 4,3 lần). Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có sức hấp dẫn nhất về thu hút đầu tư.

Năm là, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2019 xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Sáu là, tích tụ đất đai và đổi mới sản xuất nông nghiệp với nhiều mô hình. Tỉnh đã hình thành một số vùng trồng cây ăn quả tập trung với diện tích trên 50.000 ha, là 1 trong 3 tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất cả nước, có tổng đàn lợn lớn thứ 4 và đàn gà đứng thứ 3 toàn quốc. 

Ảnh: VGP

Bảy là, xây dựng nông thôn mới phát triển mạnh mẽ, đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc. Hết năm 2020, toàn tỉnh có 137 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 67,5% tổng số xã trong tỉnh. Đây là bước đi quan trọng để bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần của người dân. “Cái vui nhất, phấn khởi nhất của người lãnh đạo là đất nước thành bình, đời sống nhân dân no ấm”, Thủ tướng bày tỏ, cho biết, sáng nay đi thăm một số địa điểm tại Lục Ngạn thì thấy nhiều ngôi nhà rất đẹp.

Tám là, lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa được triển khai đồng bộ, có nhiều nổi trội.

Chín là, quốc phòng an ninh, phòng chống buôn lậu được tăng cường.

Thứ 10, Bắc Giang là một tỉnh đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng. Lòng tin vào Đảng ngày càng cao, khát vọng phát triển ngày càng lớn.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bắc Giang triển khai Nghị quyết của Chính phủ về gói an sinh xã hội, đến nay đã chi trả xong tiền hỗ trợ với 4 nhóm đối tượng và đến nay, chưa phát hiện, phát sinh khiếu kiện.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý Bắc Giang một số vấn đề để phấn đấu nhiều hơn, hiệu quả hơn. Đó là tăng trưởng của tỉnh còn phụ thuộc khu vực doanh nghiệp có vốn FDI. Theo Thủ tướng, tăng trưởng kinh tế là để tăng thu nhập cho người dân, đây là đích chúng ta hướng đến. Phát triển kinh tế là làm sao nâng cao đời sống người dân, làm sao người dân giàu hơn.

Hiện nay, tăng trưởng của Bắc Giang còn dưới mức tiềm năng. Đất đai, giao thông, dịch vụ logistic còn nhiều vấn đề bức xúc; chưa thu hút nhiều dự án lớn, chất lượng cao. Bắc Giang vẫn là tỉnh nhận trợ cấp ngân sách từ Trung ương. Đô thị mới, đô thị thông minh, đô thị vệ tinh... chưa phát triển rõ và thấp hơn mức bình quân cả nước.

Ảnh: VGP

Về phương hướng, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2020, Thủ tướng nêu rõ, phải tập trung thực hiện mục tiêu kép thành công. Đó là phát triển sản xuất kinh doanh, hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch, ngân sách Nhà nước năm 2020, đóng góp cho Tổ quốc vượt qua khó khăn một cách quyết liệt, đồng bộ và chú ý phòng chống COVID-19.

Làm tốt và  đẩy nhanh tiến độ để trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Giang là một trong những tỉnh đầu tiên được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và đang triển khai các nội dung của quy hoạch.

Thủ tướng cũng chia sẻ với tầm nhìn, mục tiêu mà tỉnh đặt ra, trong đó phát huy mọi tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa Bắc Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện; có tốc độ tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước; kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, lấy công nghiệp là động lực phát triển.

“Tỉnh cần tận dụng lợi thế, vị trí, văn hóa, con người ở đây trong phát triển bền vững. Cho nên phải xác định và lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp, xuyên suốt, rõ ràng hơn. Chuyển từ mô hình tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, tư duy phát triển mang tính dài hạn, có định hướng, tiêu chí rõ ràng để phát triển bền vững. Trong đó đặc biệt trong năm 2020-2021 vấn đề thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng, thu hút nguồn lực đầu tư phát triển để nâng tốc độ phát triển của tỉnh lên”, Thủ tướng nói. “Có nhiều ý kiến góp ý chỉ cần phát triển bình bình, không cần nhanh, nhưng rõ ràng quy mô của chúng ta còn thấp quá, quy mô kinh tế Việt Nam quá thấp, bình quân đầu người còn quá thấp, nên yêu cầu tốc độ phải cao hơn, quy mô phải lớn hơn”.

Nhấn mạnh con người là vốn quý nhất đối với quá trình phát triển của một quốc gia, Thủ tướng đề nghị Bắc Giang phải phát huy lợi thế nhân lực dồi dào trong bối cảnh dân số vàng; quan tâm đào tạo chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tỉnh cần coi phát triển cơ cấu hạ tầng, kể cả hạ tầng số, công nghệ số, điện thoại thông minh để thanh toán điện tử… là một khâu đột phá. Nông dân Bắc Giang phải là người tham gia thanh toán điện tử tốt nhất, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

Bắc Giang có đa dạng sinh học rất lớn, điều kiện đất đai rất quan trọng cho nên  phải xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại bền vững. Xây dựng tập đoàn cây ăn quả đa dạng bền vững; phát triển công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch để phục vụ nhân dân, phục vụ xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bắc Giang cần phát triển đa dạng, linh hoạt các dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ du lịch, một thế mạnh chưa được khai thác tốt. Trong phát triển phải quan tâm lý bảo vệ khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường; áp dụng các mô hình phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã cho ý kiến về một số kiến nghị cụ thể của Bắc Giang với tinh thần tạo mọi điều kiện cho tỉnh phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Đưa Bắc Giang vào nhóm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO