Thủ tục và tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất vườn sang đất ở năm 2019

Báo TN&MT| 25/09/2019 15:45

(TN&MT) – Gia đình tôi có 1 mảnh đất vườn của bố mẹ để lại cho mấy chị em tại Đan Phượng, Hà Nội. Mảnh đất đó khá rộng nên mấy chị em tôi đang muốn chuyển sang đất ở để chia nhau làm nhà. Xin hỏi, tại thời điểm năm 2019, muốn chuyển từ đất vườn sang đất ở thì chúng tôi phải đóng bao nhiêu tiền ? Thủ tục chuyển từ đất vườn sang đất ở ra sao?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo Điều 52 Luật Đất đai 2013, UBND cấp huyện quyết định cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất nếu thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng thuộc khu vực có thể được chuyển mục đích sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm được công bố công khai.

Như vậy, để chuyển mục đích sử dụng mảnh đất trên, gia đình bạn phải xin phép và được sự đồng ý của của UBND cấp huyện nơi có đất.

vuon
Ảnh minh họa.

Thủ tục chuyển từ đất vườn sang đất ở

Theo Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP để chuyển từ đất vườn sang đất ở, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện theo các bước sau:

Trước tiên, gia đình bạn chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm: Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; sổ hộ khẩu; giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Sau khi đủ hồ sơ, gia đình bạn sẽ nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Sau đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ. Xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND cấp huyện quyết định cho phép hoặc không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất vườn sang đất ở

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP: Trường hợp chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  Như vậy, số tiền cụ thể gia đình bạn phải đóng khi chuyển mục đích sử dụng đất sẽ phụ thuộc vào loại của gia đình và giá đất hiện tại ở địa phương. Khi bạn nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất bạn sẽ được cán bộ tiếp nhận hồ sơ trả lời chính xác về số tiền cần phải đóng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục và tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất vườn sang đất ở năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO