Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Hợp tác với Nhật Bản sẽ tạo đà hình thành thị trường công nghệ và công nghiệp môi trường Việt Nam

10/01/2019 20:56

(TN&MT) - Ngày 10-1, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Cơ sở hạ tầng và công nghệ môi trường”. Tham dự và chủ trì có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata.

TTg1
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội thảo “Cơ sở hạ tầng và công nghệ môi trường”

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp môi trường và phát triển công nghệ môi trường, đặc biệt ở lĩnh vực phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chuyển giao công nghệ; sản xuất thiết bị vật tư, nguyên liệu và sản phẩm thân thiện môi trường…

Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị cung cấp dịch vụ môi trường ở Việt Nam còn hạn chế; kinh nghiệm, tính chuyên môn hóa và chuyên nghiệp còn thấp. Trong khi đó, các công cụ kinh tế, chính sách ưu đãi về đầu tư, hỗ trợ thuế, lãi suất còn thiếu và chưa đồng bộ.

Những năm gần đây, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã liên tục được tăng cường và phát triển cả về bề rộng và chiều sâu trên nhiều lĩnh vực. Nhật Bản luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hội thảo này nhằm cụ thể hóa hơn nữa nội dung Tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, qua đó, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

TTg3
Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh quá trình hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường giữa Việt Nam và Nhật Bản luôn mật thiết và hai bên vui mừng nhận thấy, khuôn khổ hợp tác này đã ngày càng được tăng cường và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao và trân trọng cảm ơn Bộ Môi trường Nhật Bản nói riêng và các đối tác Nhật Bản khác nói chung đã hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Với việc cung cấp các chương trình đào tạo, tổ chức trao đổi chuyên đề môi trường và các dự án hỗ trợ kỹ thuật, Nhật Bản đã hỗ trợ hiệu quả cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngành tài nguyên môi trường Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý, xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ môi trường của Việt Nam trong thời gian qua.

TTg4
Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio phát biểu

Với ý nghĩa đó, tại diễn đàn này, Thứ trưởng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nghiên cứu về môi trường, các hiệp hội bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý, thúc đẩy việc chuyển giao và tiếp nhận công nghệ, đề xuất được các dự án hợp tác cụ thể và khả thi trong lĩnh vực cùng quan tâm.

“Kết quả của buổi Hội thảo và sự hợp tác của các doanh nghiệp thông qua Diễn đàn lần này có thể làm cơ sở ban đầu cho việc hình thành thị trường công nghệ và công nghiệp môi trường Việt Nam, với sự tham gia tích cực của các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản.” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ, hai quốc gia đang ngày càng mật thiết, gắn bó. Tại tuần Hội thảo lần này mục đích Nhật Bản sẽ giới thiệu những công nghệ xử lý môi trường. Do Nhật Bản đã từng gặp rất nhiều khó khăn về ô nhiễm môi trường và đã từng bước xử lý từng vấn đề. Những kinh nghiệm cũng như công nghệ hiện Nhật Bản đang có và đang phát triển đều muốn chia sẻ cùng Việt Nam. Từ đây hy vọng có nhiều hoạt động tiếp theo để có những hợp tác về công nghệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. 

TTg7
Các đại biểu tham dự Hội thảo “Cơ sở hạ tầng và công nghệ môi trường”

“Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường như quản lý và xử lý chất thải, trái đất nóng lên, rác thải đại dương, đặc biệt là rác thải nhựa. Nhật Bản đang có rất nhiều công nghệ tiên tiến có thể áp dụng để xử lý. Nhật Bản hy vọng lắng nghe những nhu cầu của Việt Nam và cùng hợp tác giải quyết” – Thứ trưởng Takaaiki Katsumata nhấn mạnh.

Là khách mời danh dự của Hội nghị, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio cũng chia sẻ về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đại sứ Umeda Kunio cho biết Việt Nam ngày hôm nay với sức sống mãnh liệt và động lực tăng trưởng mạnh mẽ, đang đón nhận những cơ hội phát triển lớn mạnh có tính chất lịch sử. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, xuất hiện nhiều vấn đề như ô nhiễm không khí, rác thải, là những vấn để cấp bách cần giải quyết. Ngoài ra, ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh các dự án hạ tầng như xây dựng mạng lưới giao thông công cộng, hệ thống xử lý nước thải trong thời gian quan rất tiếc là đã bị chậm trễ.

“Nhiều quốc gia trong đó có Nhật Bản cũng đã trải qua những vấn đề ô nhiễm trong quá trình phát triển trước đây” - Đại sứ Umeda Kunio cho biết. Nhật Bản thời kỳ kinh tế phát triển mạnh những năm 60, 70, đã gặp phải nhiều vấn đề ô nhiễm không khí, nước hết sức nghiêm trọng, và đã có rất nhiều người dân bị ảnh hướng tới sức khỏe. Ngay cả hiện tại, Nhật Bản vẫn đang phải đối mặt với việc xử lý các rác thải phóng xạ.

TTg10
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo “Cơ sở hạ tầng và công nghệ môi trường”

“Nhật Bản chúng tôi mong muốn đóng góp những kiến thức kinh nghiệm về bảo vệ không khí, quản lý rác thải, kỹ thuật xử lý nước mà chúng tôi đã thu được trong quá trình khắc phục các vấn đề môi trường nói trên vào sự phát triển bền vững của Việt Nam”.- Đại sứ Umeda Kunio khẳng định.

Ngoài ra, dựa trên hoạt động môi trường lấy trọng tâm là các đoàn thể chính quyền tại các địa phương ở Nhật Bản, hiện nay sự hỗ trợ liên kết giữa Hải Phòng và Kita kyushu, Tp. Hồ Chí Minh và Osaka, Hà Nội và Tokyo cũng đang được triển khai và cho thấy hiệu quả.

Đại sứ Umeda Kunio cũng cho rằng, việc Việt Nam khắc phục được các vấn đề môi trường, phát triển bền vững là một việc hết sức quan trọng đóng góp vào sự phát triển và ổn định của toàn khu vực. Và Nhật Bản cũng mong muốn đẩy mạnh mối quan hệ, sự hợp tác với Việt Nam hơn nữa trong lĩnh vực môi trường.

TTg9
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Tại Hội thảo, các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nghiên cứu về môi trường, các liên hiệp hội bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản đã tích cực trao đổi thông tin về quản lý cũng như hiện trạng về hạ tầng, công nghệ cho lĩnh vực môi trường của hai quốc gia. 

Nhiều ý kiến cho rằng, để tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội mà vẫn bảo đảm môi trường xanh, sạch, phát triển bền vững… bên cạnh giải pháp về hạ tầng, cần chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến như: Công nghệ đốt rác phát điện, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống giảm tiêu thụ điện; đồng thời đề xuất các dự án hợp tác cụ thể và khả thi trong lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Hợp tác với Nhật Bản sẽ tạo đà hình thành thị trường công nghệ và công nghiệp môi trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO