Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Lạng Sơn

28/06/2019 14:43

(TN&MT) – Ngày 28/6, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Ủy viên Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống thiên tai (PCTT) tại tỉnh Lạng Sơn. Làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

A1
Quang cảnh buổi làm việc với tỉnh Lạng Sơn về phòng chống thiên tai

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lạng Sơn Nguyễn Phúc Đạt, từ đầu năm 2019 đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện thời tiết nguy hiểm, hiện tượng dông, gió lốc xảy ra với cường độ yếu cũng đã gây thiệt hại về nhà cửa, giao thông và nông nghiệp (ước tính thiệt hại hơn 3 tỷ đồng).

Để chủ động phòng, chống thiên tai năm 2019, tỉnh Lạng Sơn đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN), xây dựng và ban hành phương án ứng phó với cấp độ rủi ro thiên tai và kế hoạch PCTT; Chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng phương án PCTT phù hợp với điều kiện cụ thể của từng ngành, địa phương nhằm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Tỉnh đã thực hiện mua sắm và tiếp nhận trang thiết bị PCTT&TKCN gồm 4.286 áo phao cứu sinh, 8.674 phao tròn cứu sinh, 21 xuồng các loại, 15 xuồng cao su và 273 nhà bạt các loại.

A2
Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị tỉnh Lạng Sơn tiếp tục cập nhật, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị các phương án TKCN.

Hàng năm, thường xuyên tổ chức diễn tập ứng phó sự cố thiên tai. Năm 2019 tổ chức diễn tập tại hồ Cấm Sơn, trong đó có phương án sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, các công trình hồ đập thường xuyên được rà soát, đánh giá hiện trạng và kịp thời sửa chữa, khắc phục. Tỉnh đã thu và sử dụng Quỹ PCTT có hiệu quả. Xây dựng, củng cố lực lượng xung kích PCTT ở cơ sở, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PCTT.

A3
Thứ trưởng Lê Công Thành và đoàn công tác kiểm tra thực tế tại hồ chứa Bản Cưởm, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn)

Tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Trung ương thực hiện các dự án: Dự án di dân khẩn cấp phòng, chống lũ ống, lũ quyét, sạt lở đất tỉnh Lạng Sơn với gần 120 hộ dân của 6 huyện, thành phố; Dự án xử lý nguy cơ sạt lở núi, ổn định dân cư khu 2 thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng với quy mô gần 50 hộ dân; Dự án sắp xếp dân cư khỏi vùng thiên tai và vùng khó khăn thuộc thôn Nà Kéo, xã Quý Hòa, huyện Bình Gia, quy mô dự án hỗ trợ di chuyển, làm nhà, sản xuất, lương thực cho hơn 100 hộ, gần 450 nhân khẩu đến nơi ở mới.

Tỉnh Lạng Sơn cũng đề xuất Trung ương có hướng dẫn công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn; hỗ trợ kinh phí đầu tư sửa chữa các hồ đập đã xuống cấp có nguy cơ cao gây mất an toàn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương trong cung cấp thông tin, cảnh báo cho nhân dân về PCTT; hướng dẫn về tổ chức bộ máy đối với Văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh phù hợp với thực tế của địa phương.  

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao công tác PCTT của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian qua. Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, Lạng Sơn đã chủ động, quan tâm thực hiện nghiêm túc các chủ trương về PCTT, vì vậy đã góp phần giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra. Theo Thứ trưởng, Lạng Sơn là tỉnh có nhiều kinh nghiệm hay trong PCTT cần được nhân rộng ra các địa phương khác, nhất là việc lồng ghép công tác PCTT vào chương trình xây dựng nông thôn mới; luyện tập lái xuồng hàng năm; xây dựng lực lượng xung kích PCTT ở cơ sở; sử dụng quỹ PCTT khẩn trương, hiệu quả, tạo thêm nguồn lực trong PCTT.

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, điều chỉnh, cập nhật bổ sung kế hoạch, chuẩn bị các phương án tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố và thiên tai mới xảy ra. Phối hợp với các nhà mạng thông tin tuyên truyền khi có thiên tai; Có cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư tu bổ, nâng cấp, bảo đảm an toàn hồ, đập. Đoàn công tác cũng ghi nhận những vấn đề tỉnh Lạng Sơn kiến nghị để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT xem xét, giải quyết.

Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại hồ chứa Bản Cưởm (huyện Cao Lộc) và công trình kè sông Kỳ Cùng (Tp.Lạng Sơn).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Lạng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO