Xã hội

Lạng Sơn xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Hoàng Nghĩa 22/07/2024 - 11:35

(TN&MT) - Trong 2 ngày 22 và 23/7, HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII tổ chức Kỳ họp thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương.

Phát biểu Khai mạc Kỳ họp, bà Đoàn Thị Hậu – Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Kỳ họp nhằm xem xét, thảo luận, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, hoạt động của các cơ quan tư pháp; Kết quả giám sát của HĐND tỉnh; Kết quả giải quyết các kiến nghị cử tri; Chất vấn và trả lời chất vấn; Quyết định các nội dung giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh trong năm 2025; Quyết định thông qua các Nghị quyết do UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh trình.

img_20240722_093433.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu phát biểu Khai mạc Kỳ họp.

Theo bà Hậu, trong 6 tháng đầu năm, một số chỉ tiêu KT-XH năm 2024 của tỉnh Lạng Sơn đã đạt trên 50% kế hoạch, trong đó có những chỉ tiêu đạt khá cao như: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 20% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 67,6% kế hoạch, tăng 31% so với cùng kỳ; các chỉ tiêu về môi trường, trồng rừng đã cơ bản đạt 100% kế hoạch năm, thành lập mới hơn 600 doanh nghiệp, tăng 123 % so với cùng kỳ.

Tỉnh đã hoàn thành việc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức công bố quy hoạch tỉnh. Khởi công, triển khai một số dự án đầu tư về giao thông và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục giữ vững là một trong các tỉnh đi đầu về chuyển đổi số trên toàn quốc. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 tăng 2 bậc so với năm 2022, xếp thứ 13/63 tỉnh thành.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, chăm lo các hộ gia đình khó khăn được quan tâm bằng những hành động cụ thể thiết thực và hiệu quả. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới Quốc gia được giữ vững, quan hệ đối ngoại tiếp tục tăng cường, gắn kết và mở rộng.

screenshot_20240722_082934_chrome.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, ông Nguyễn Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn ghi nhận và biểu dương sự đóng góp rất quan trọng của HĐND tỉnh và tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm trước cử tri, trước nhân dân, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, khách quan để Kỳ họp đạt kết quả cao nhất. Trong đó cần tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân tốc độ tăng GRDP thấp hơn so với cùng kỳ, chưa đạt mục tiêu đề ra, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thành, hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra; Nghiên cứu, cụ thể hoá thành các cơ chế, chính sách, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho phát triển tỉnh trong thời gian tới.

Ông Đoàn đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong chất vấn; Những cá nhân được chất vấn cần nghiêm túc, thẳng thắn trả lời, giải đáp, đưa ra những giải pháp cụ thể để giải quyết và cam kết thời gian để thực hiện lời hứa của mình trước HĐND, nhân dân và cử tri.

HĐND tỉnh cần tập trung rà soát kết quả thực hiện các Nghị quyết đã ban hành, bảo đảm từng nội dung Nghị quyết phải được thực hiện nghiêm túc; kịp thời sửa đổi, thay thế các Nghị quyết không còn phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát việc cụ thể hoá, triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh; giám sát kết quả giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng của cử tri của các cơ quan nhà nước tại địa phương; kịp thời phê bình, chấn chỉnh đối với các trường hợp chậm trễ, để kéo dài hoặc đùn đẩy trách nhiệm.

20240722_074509.jpg
Quang cảnh Kỳ họp
screenshot_20240722_080421_chrome.jpg

Đối với đại biểu HĐND, cần tăng cường bám sát cơ sở, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tìm hiểu, nắm bắt thực tế đời sống của Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh... Đồng thời phát huy tinh thần thẳng thắn trong chất vấn, theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa, cam kết của các cơ quan Nhà nước và người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước.

"Nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm và thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2020 - 2025 rất nặng nề với nhiều khó khăn, thách thức, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện các Nghị quyết đã được thông qua để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống; Đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và những kết quả đạt được, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo nền tảng vững chắc cho các năm tiếp theo; Thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra” – Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO