Thông tin tiếp vụ "Showroom Lexus Thăng Long"

13/02/2015 00:00

(TN&MT) - Theo thông tin mới nhất mà báo TN&MT nhận được từ đại diện của 22 hộ dân thì họ đã nộp hồ sơ khởi kiện UBND quận Nam Từ Liêm ra TAND quận Nam Từ Liêm.

(TN&MT) – Sau khi báo TN&MT cho đăng bài “Từ trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống tới showroom Lexus hoành tráng” trong loạt bài về việc 22 hộ dân phường Mễ Trì không đồng ý với mức bồi thường của UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) khi thu hồi đất nông nghiệp của họ phục vụ cho dự án Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Ngay sau đó, đại diện Liên minh HTX Việt Nam, chủ đầu tư của Dự án đã có cuộc gặp mặt với phóng viên để làm rõ thêm một số chi tiết xung quanh vấn đề này.
   
   
Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm làng nghề chỉ là một phần của Dự án.

   
Chúng tôi là thành viên liên kết cấp quốc gia của Liên minh
   
  Tiếp chúng tôi tại trụ sở, đại diện của Liên minh HTX Việt Nam cho biết: Cách đây 15 năm, căn cứ vào hai Văn bản số 2929 của VPCP và Văn bản số 405 của Liên minh HTX Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính khi đó là ông Vũ Văn Ninh đã có Công văn số 3244, ngày 8/8/2000 gửi Văn phòng Chính phủ đồng ý về việc xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ khu vực kinh tế hợp tác và hợp tác xã.
   
  Nội dung công văn nêu rõ “Thống nhất với chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ khu vực kinh tế hợp tác và hợp tác xã nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, hợp tác đầu tư trong và ngoài nước cho các cơ sở kinh tế hợp tác xã”.
   

  Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành, Liên minh HTX Việt Nam đã xây dựng đề án Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ khu vực kinh tế hợp tác và hợp tác xã. Nguồn vốn thực hiện dự án được huy động từ nguồn vốn tự có của ngành, vốn của các hợp tác xã thành viên và vốn huy động khác; không dùng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư cho dự án này.
   
  Mặc dù vậy nhưng phải đến tận năm 2009, UBND thành phố Hà Nội mới đồng ý giới thiệu khu đất trong Lô E1, khu đô thị mới Cầu Giấy để Liên minh Hợp tác xã Việt Nam xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm nghành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã với tổng diện tích của dự án là 18.886 m2.
   
  Sau đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, ngày 22/3/2010, UBND huyện Từ Liêm đã ra thông báo số 92/TB-UBND về việc sẽ thu hồi đất tại xã Mỹ Đình và xã Mễ Trì để thực hiện dự án nêu trên. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự kiến xấp xỉ 30 tỷ đồng cho toàn bộ dự án.
   
  Ngày 28/11/2012, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 5514/ QĐ-UBND về việc thu hồi đất đường mương nội đồng (6.587m2) và đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân (được giao theo NĐ 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ) trên địa bàn xã Mỹ Đình, Mễ Trì để cho Liên minh HTX Việt Nam thuê xây dựng Trung tâm nói trên, thời hạn thuê đất là 50 năm.
   
   
Biển hiệu "Trung tâm giới thiệu sản phẩm" đã được treo ngay sau khi báo TN&MT phản ánh.

   
  Nhưng cũng phải mất hơn một năm sau, tức là vào đầu năm 2014 thì UBND huyện Từ Liêm khi đó (nay là quận Nam Từ Liêm) mới hoàn thành công tác GPMB để bàn giao đất sạch cho Liên minh HTX Việt Nam.
   
  Sau khi được bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, Liên minh HTX Việt Nam đã ký hợp đồng Hợp tác đầu tư với Công ty CP Hợp tác đầu tư Thăng Long (Cty Thăng Long), là đơn vị thành viên liên kết cấp Quốc gia của Liên minh HTX Việt Nam kể từ ngày 10/5/2013 để cùng đầu tư xây dựng hạng mục đầu tiên của dự án là khu nhà 05 tầng để cùng khai thác và làm nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm theo thiết kế được phê duyệt.
   
  Theo thỏa thuận này, tòa nhà sau khi hoàn thành xây dựng, ngoài diện tích để Cty Thăng Long sử dụng để trưng bày, giới thiệu sản phẩm theo ngành nghề kinh doanh thì vẫn dành một diện tích thỏa đáng để hỗ trợ các HTX trưng bày, giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống. Liên minh HTX Việt Nam cũng đã phối hợp cùng Cty Thăng Long gửi Văn bản đến Liên minh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để thông báo cho các HTX thành viên đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại tòa nhà này.
   
  Duy chỉ có một chút sơ suất là trong quá trình hoàn thiện "một phần" của Dự án thì Cty Thăng Long do nóng vội trong việc chọn ngày tốt để khai trương nên chưa kịp gắn biển của Liên minh HTX Việt Nam và khu trưng bày giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống của các HTX nên đã dẫn đến việc “hiểu lầm” như báo TN&MT đã nêu.
   
  Chính vì vậy, ngay sau khi báo TN&MT đăng bài phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu Cty Thăng Long khẩn trương hoàn thiện công trình và bổ sung các nội dung còn thiếu để tránh sự hiểu nhầm từ phía người dân cũng như các đơn vị khác. Chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm từ phía các hộ dân về sai sót này – vị đại diện này cho biết thêm.
   
  Theo thông tin mới nhất mà báo TN&MT nhận được từ đại diện của 22 hộ dân thì họ đã nộp hồ sơ khởi kiện UBND quận Nam Từ Liêm ra Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm để yêu cầu hủy các Quyết định thu hồi đất; Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết và Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với dự án nêu trên.
   
  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có tình tiết mới.
   
Mạnh Hưng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ "Showroom Lexus Thăng Long"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO