Thông tin tiếp vụ Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam xả nước thải gây ô nhiễm: Vẫn chưa chịu khắc phục

07/08/2014 00:00

(TN&MT) - Các kiến nghị của Sở TN&MT cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An đã quá rõ ràng, nhưng đến nay vẫn chưa được Nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam tiến hành...

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 14/6/2014 có bài phản ánh “Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm”, phản ánh về việc Nhà máy Bia Sài Gòn – Sông Lam (Công ty CP bia Sài Gòn – Sông Lam) xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân Hưng Nguyên bức xúc...
   
Khu vực xả thải đen ngòm sát nhà bảo vệ ở phía bờ phải Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam v
ẫn chưa được khắc phục
   
  Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, vào đêm 25, rạng sáng ngày 26/5/2014, Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam đã xả một khối lượng lớn nước thải chưa qua xử lý ra ngoài theo mương nước qua khu dân cư Khối 1, Khối 2, xã Hưng Đạo, chảy ra sông Đào Cầu Mượu.
   
  Nhận được phản ánh của người dân Khối 1, Khối 2 nên sáng ngày 26/5, UBND xã Hưng Đạo đã cử tổ công tác gồm có đại diện UBND xã, Phó chủ tịch HĐND xã, cán bộ chuyên môn, công an xã, Khối trưởng Khối 2 trực tiếp vào kiểm tra phát hiện tại mương phía Đông Bắc Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam có loại nước thải màu đen và mùi rất hôi thối chảy từ trong Nhà máy ra khu vực bên ngoài đã gây bức xúc cho nhiều người dân địa phương.
   
  Tổ công tác đã trực tiếp liên hệ với phòng bảo vệ Nhà máy bia để gặp lãnh đạo, người có trách nhiệm để phối hợp với chính quyền địa phương xử lý, song không được lãnh đạo đơn vị này quan tâm.
   
  Nhận được phản ánh của người dân cũng như chính quyền xã Hưng Đạo, PV đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc, và theo những gì chúng tôi ghi nhận được thì phản ánh của người dân và chính quyền là hoàn toàn có sơ sở.
   
Lưu lượng nước thải đen ngòm chảy ra ngoài mương xung quanh nhà máy lớn hơn trước rất nhiều,
bốc mùi hôi thối
    
   
  Sau khi báo có bài phản ánh, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra thông tin báo phản ánh về tình hình ô nhiễm môi trường tại Nhà máy Bia Sài Gòn – Sông Lam.
   
  Ngày 26/6/2014, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, xác minh và làm rõ nội dung phản ánh. Qua kiểm tra, xác minh, ngày 30/6/2014, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An có Công văn báo cáo UBND tỉnh Nghệ An, trong đó có nội dung: “...qua kiểm tra hiện trường cho thấy mương thu gom nước chảy tràn ra ngoài có màu đen là có. Nguyên nhân chính là do xỉ tro sau khi đốt mùn cưa của lò hơi (Lò Biomat) chưa được xử lý triệt để (Chưa được láng nền, xây bờ bao xung quanh, che chắn nên khi trời mưa, nước mưa sẽ cuốn bụi than này chảy tràn xuống mương thoát nước gây ra hiện tượng nước có màu đen). Một nguyên nhân khác nữa là do nguyên liệu đầu vào (mùn cưa để đốt lò Biomat) đang còn vương vãi ra ngoài khi gặp trời mưa cũng là nguyên nhân gây nước có màu. Mặt khác, mương thoát nước mặt chưa được nạo vét, vệ sinh còn đọng lại một lượng nước có màu đen. Do đó,  khi gặp trời mưa, nước mưa chảy tràn qua khu vực này có hiện tượng màu đen...”.
   
  Qua đó, Sở TN&MT cũng kiến nghị UBND xã Hưng Đạo, UBND huyện Hưng Nguyên có chức năng giám sát hoạt động của nhà máy. Đồng thời, yêu cầu Nhà máy Bia Sài Gòn – Sông Lam phải khắc phục những tồn tại như đã nêu ở trên.
   
Một ống xả thải đen ngòm nữa cũng mới “phát sinh” ở phía bờ phải Nhà máy Bia Sài Gòn – Sông Lam
    
   
  Mới đây nhất là ngày 22/7/2014, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có Công văn số 5143/UBND-TN về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại Nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam. Qua đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Hưng Nguyên và Công ty CP Bia Sài Gòn – Sông Lam khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại khu vực Nhà máy Bia Sài Gòn – Sông Lam và các khu vực phụ cận.
   
  Các văn bản kiến nghị của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cũng như UBND tỉnh Nghệ An đã quá rõ ràng. Tuy nhiên, cho đến ngày 29/7/2014 tình hình vẫn chưa được phía Nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam tiến hành khắc phục.
   
  Theo quan sát thực tế của PV vào chiều ngày 29/7/2014, phía bên bờ phải Nhà máy bia, ngay sát căn nhà bảo vệ cổng sau của đơn vị này vẫn là một con mương có màu đen kịt, nước thải màu đen có mùi hôi thối chảy lênh láng ra con mương bao quanh nhà máy này. Và, lượng nước thải có màu đen như đã nói ở trên còn chảy ra với lưu lượng lớn hơn trước đây rất nhiều.
   
  Trước việc xả thải chưa qua xử lý ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường, khiến cho người dân bức xúc của Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam trong thời gian qua nhưng chưa được khắc phục, xử lý dù đã có đôn đốc, chỉ đạo từ UBND tỉnh Nghệ An. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An và các bên liên quan tiếp tục vào cuộc, có biện pháp xử lý quyết liệt hơn nữa đối với đơn vị vi phạm, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân trên địa bàn.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam xả nước thải gây ô nhiễm: Vẫn chưa chịu khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO