Thống nhất phương án xử lý vi phạm hành lang đường sắt ở xã Phù Lỗ

25/03/2019 20:39

(TN&MT) – Thời gian qua, dư luận phản ánh việc dựng hàng rào B40 sát đường ray tầu hỏa và làm đường vào sát mố cầu đường sắt trên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều. Trước tình trạng đó, mới đây, UBND huyện Sóc Sơn đã làm việc với UBND xã Phù Lỗ và đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để thống nhất việc xử lý, giải quyết vi phạm an toàn về hàng lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn xã Phù Lỗ.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Lê Hồng Văn, Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ cho biết: “Vừa qua, dư luận nhân dân có ý kiến về hai vấn đề liên quan tới an toàn hành lang giao thông đường sắt là: việc một số hộ dân tự ý dựng hàng rào sắt B40 ngay sát đường ray và việc mở con đường dưới gầm cầu đường sắt Phù Lỗ. Sau khi nhân dân có ý kiến, UBND xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện Sóc Sơn và Xí nghiệp dịch vụ đường sắt Hà Thái tổ chức một buổi làm việc. Theo đó, các bên đã thống nhất tạm dừng việc thi công các công trình để làm thủ tục xin phép từ cơ quan chức năng. Chúng tôi xác định đây là việc làm tự phát của một số hộ dân và khi UBND xã phát hiện đã yêu cầu tạm đình chỉ để xin ý kiến các cấp có liên quan”.

vi pham an toan duong sat o Phu Lo
Dãy B40 được dựng lên sau khi một số hộ dân đã chủ động phát quang hàng rào um tùm gây ô nhiễm trước đây

Cụ thể, nội dung làm việc ngày 19/3/2019 giữa đại diện UBND huyện Sóc Sơn, UBND xã Phù Lỗ và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nêu rõ: Thống nhất việc xử lý, giải quyết vi phạm an toàn về hàng lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn xã Phù Lỗ, từ lý trình Km 5 + 044 đến lý trình Km 5 + 990. Theo đó, các bên thống nhất tổ chức cắm cọc chặn tại lối đi dân sinh tự phát không để cho nhân dân qua lại, đồng thời tạm dừng các hoạt động đang triển khai thuộc phạm vi hàng lang đường sắt để làm thủ tục xin cấp phép. Bên cạnh đó, UBND xã Phù Lỗ khẩn trương cùng Xí nghiệp dịch vụ đường sắt Hà Thái (đơn vị quản lý tuyến đường sắt nói trên) hoàn thiện các thủ tục xin phép khai thác và sử dụng các công trình có liên quan đến hàng lang an toàn đường sắt trên địa bàn qua xã Phù Lỗ.

Ông Lê Hồng Văn cũng cho biết thêm: “Khu vực dựng rào B40 trước đây vốn là những bụi cây um tùm được sử dụng như hàng rào tự nhiên ngăn cách với đường sắt nhưng sau nhiều năm đã phát sinh ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, xã Phù Lỗ đã được UBND huyện Sóc Sơn cho phép thực hiện dự án cải tạo một số hồ, khu vực ô nhiễm trên địa bàn, trong đó có khu vực này. Để đồng bộ vấn đề vệ sinh môi trường nên một số hộ dân đã chủ động phát quang hàng rào um tùm ô nhiễm trước đây và dựng hàng rào B40 để ngăn trâu bò vào phá hoại cây cối bên dưới”.

Liên quan tới con đường mới phát sinh dưới gầm cầu đường sắt Phù Lỗ, Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ cho biết: “Đó là con đường dẫn vào khu trạm bơm của xã. Tuy nhiên do khu trạm bơm đã vô cùng xuống cấp nên sắp tới, xã có chủ trương cải tạo, sửa chữa. Việc mở con đường này nhằm tạo điều kiện để cho xe chuyên chở máy móc, vật liệu vào phục vụ thi công trạm bơm. Chính vì thế, chúng tôi xác định đây là con đường tạm, sau khi thi công xong khu trạm bơm của xã, chúng tôi sẽ đóng đường để đảm bảo an toàn cho cầu đường sắt”.

Có mặt tại khu vực mà nhân dân xã Phù Lỗ phản ánh vào ngày 20/3/2019, PV Báo TN&MT ghi nhận các hoạt động thi công đã tạm ngừng, các phương tiện máy móc thi công đã được di chuyển đi. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan để xử lý dứt điểm vấn đề này. Chỉ khi nào các hạng mục được cấp phép thì chúng tôi mới cho thi công trở lại” – ông Lê Hồng Văn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống nhất phương án xử lý vi phạm hành lang đường sắt ở xã Phù Lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO