Thọ Xuân (Thanh Hóa): Núp bóng cải tạo hồ để khai thác trái phép

06/05/2019 18:33

(TN&MT) - Dưới bỏ bọc xin nạo vét lòng hồ Hăng Đon, thuộc thôn Điền Trạch, xã Thọ Lâm (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), “đất tặc” ngang nhiên đưa máy xúc, xe tải để khai thác, vận chuyển hàng nghìn mét khối đất trái phép, đem bán để trục lợi bất chính.

Trong thời gian thực hiện nạo vét, cải tạo lòng hồ Hăng Đon, thuộc thôn Điền Trạch, xã Thọ Lâm (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), người dân nơi đây vô cùng bức xúc trước tình trạng máy xúc, xe tải cỡ lớn ra vào tấp nập để khai thác, vận chuyển đất trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

“Đất tặc” núp bóng cải tạo lòng hồ để khai thác đất trái phép.
“Đất tặc” núp bóng cải tạo lòng hồ để khai thác đất trái phép.

Từ phản ánh của người dân, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường trực tiếp tìm hiểu sự việc. Thì quả thật, dấu hiệu lợi dụng việc cải tạo lòng hồ Hăng Đon để khai thác đất trái phép là rõ ràng. Tại đây, ngay giữa ban ngày, hoạt động ra vào của xe tải chở đất tấp nập; hàng nghìn khối đất được “ăn cắp” đem bán trên địa bàn nhằm thu lời bất chính; mặt hồ Hăng Đon chỉ sau thời gian ngắn đã trở nên nham nhở, đất sét được “đất tặc” lấy đi, chỉ còn lại bùn thải, nhiều vị trí xuất hiện hố sâu chừng 2m; việc thực hiện đắp bờ cho lòng hồ để giữ vẫn chưa được thực hiện; sau khi lấy đất, xe tải cỡ lớn không che chăn bạt, ung dung chạy trên đường khiến đất rơi vãi dọc đường.

Nhiều hộ dân sống ở thôn Điền Trạch cho biết: Gần mười ngày nay, xe tải ra vào lấy đất ở hồ Hăng Đon nhộn nhịp, xe nào cũng chở đầy đất, rồi đem bán cho nhà máy gạch, nhà máy làm phân bón trên địa bàn. Xe chở đất thì không phủ bạt, đất cứ thế rơi xuống đường gây bụi, nếu trời mưa thì đường trơn trượt, khó đi.
 

Hồ Hăng Đon trở nên nham nhở, khoáng sản bị “ăn cắp’ giữa thanh thiên bạch nhật, trong khi đó chính quyền địa phương không hề biết.
Hồ Hăng Đon trở nên nham nhở, khoáng sản bị “ăn cắp’ giữa thanh thiên bạch nhật, trong khi đó chính quyền địa phương không hề biết

Qua tìm hiểu của PV, ngày 24/4/2019, UBND xã Thọ Lâm đồng ý cho hộ ông Bùi Văn Sự thực hiện nạo vét lòng hồ Hang Đon trên diện tích 7.000 m², nhằm tích nước để phục vụ sản xuấ nông nghiệp, thời gian thực hiện nạo vét trong 15 ngày. Giao cho Cán bộ Địa chính - Môi trường - Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc quá trình nạo vét theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, tình trạng lợi dụng cải tạo lòng hồ để khai thác đất trái phép diễn ra trong quá trình thực hiện nạo vét lòng hồ Hăng Đon, nhưng UBND xã Thọ Lâm lại không hề hay biết. Cho đến khi Phóng viên phát hiện sự việc và thông tin cho cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân, thì chính quyền xã mới tiến hành kiểm tra. Phải chăng chính quyền địa phương đang tạo điều kiện để “đất tặc” ngang nhiên “ăn cắp’ tài nguyên, khoáng sản?.
 

Xe tải cỡ lớn chở đầy đất, không phủ bạt tung hoành trên đường.
Xe tải cỡ lớn chở đầy đất, không phủ bạt tung hoành trên đường

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Phóng viên, ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thọ Lâm, cho biết: Hồ Hăng Đon thuộc thôn Điền Trạch lâu nay bị bồi lắng, không tích được nước để phục vụ tưới tiêu. Để có nước sản xuất, UBND xã đã giao cho hộ gia đình ông Bùi Văn Sự thực hiện nạo vét lòng hồ, đồng thời yêu cầu ông Sự cam kết không lợi dụng để khai thác đất trái phép. Khi nhận được phản ánh về việc xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép, chúng tôi đã cử đồng chí Phó Chủ tịch, trưởng Công an xã xuống ngay hiện trường kiểm tra, nếu như có tình trạng trên, chúng tôi sẽ dừng ngay việc cải tạo lòng hồ.

Trong khi chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang quyết liệt ngăn chặn nạn khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản, thì việc lợi dụng cải tạo để khai thác hàng nghìn mét khối đất nhằm để trục lợi bất chính cần phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Núp bóng cải tạo hồ để khai thác trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO