Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho "đất tặc" lộng hành?

20/02/2017 00:00

(TN&MT) –Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Đồng Cốc, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) phản ánh tình trạng một số đối tượng ồ ạt tiến hành khai thác đất trái phép mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép. Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường, tài nguyên quốc gia bị thất thoát. Nhưng chính quyền tại đây lại không có biện pháp xử lý triệt để?.

Năm 2016, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đăng bài: Thọ Xuân (Thanh Hóa): “Đất tặc” núp bóng hạ đất thổ cư. Phản ánh việc “ đất tặc” đã ngang nhiên đưa máy múc vào một số hộ dân với chiêu bài hạ thấp độ cao, cải tạo đất để lấy đất đem đi bán. Ngay sau khi Báo phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã ra Quyết định số 740/QĐ– UBND ngày 25/04/2016 thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo giải quyết nạn khai thác đất trái phép.

"Đất tặc" đục khoét cả một quả đồi rộng lớn

Tại xã Xuân Phú, diện tích đất bị khai thác đất thổ cư của hộ bà Cao Thị Toàn ở thôn Đồng Cốc, tại thửa đất 458, tờ bản đồ số 7, lượng đất san lấp mặt bằng được đổ đi nơi khác. Do đặc thù đất ở đồi cao nên gia đình bà Toàn đã tự ý múc đất mở rộng xung quanh nền nhà mà chưa có chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Đây là phần diện tích nằm ngoài phần diện tích giải phóng mặt bằng giai đoạn II đường Quốc lộ 47. Việc tự ý san lấp mặt bằng làm thay đổi hiện trạng thửa đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm quy định về sử dụng đất. Đoàn kiểm tra lết luận: Việc Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử phản ánh có hiện tượng lợi dụng việc san lấp đất thổ cư tại thôn Đồng Cốc để vận chuyển ra ngoài là đúng thực tế.

Đoàn kiểm tra, cũng đề nghị UBND xã Xuân Phú tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất đai và hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trên.

Mặc dù, sau khi Báo phản ánh thì UBND huyện Thọ Xuân đã thành lập đoàn kiểm tra và kiểm điểm UBND xã Xuân Phú để xảy ra sai phạm. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà đến nay tình trạng khai thác đất trái phép vẫn được diễn ra công khai và rầm rộ hơn.

Xe cộ nườm nượp vào lấy đất
Xe cộ nườm nượp vào lấy đất

Có mặt tại thôn Đồng Cốc, xã Xuân Phú từng đoàn xe vẫn tấp nập vào khai thác đất trái phép chở đi bán san lấp cho các công trình. Cả khu vực đồi đất rộng lớn bị đục khoét tan hoang nham nhở, rộng hàng trăm mét, sâu chừng 5 - 6 m, tiếng máy xúc và xe vận chuyển làm huyên náo cả một vùng. Những xe chở đất quá tải, không được che chắn bạt nên rơi vãi khắp nơi, đỏ quạch cả tuyến đường.

Người dân gần khu vực khai thác đất cho biết: Tình trạng khai thác đất tại thôn Đồng Cốc diễn ra gần một năm nay. Họ khai thác suốt cả ngày lẫn đêm, khu vực này là đất của hộ gia đình bà Toàn bán cho một đối tượng ở thành phố, rồi họ đưa máy móc, ô tô đến khai thác gây ô nhiễm môi trường. Tiếng máy kêu ầm ỉ, xe vận chuyển luôn chở cao ngất ngưởng nên lượng bùn đất rơi vãi hầu khắp các tuyến đường trong xã gây ô nhiễm, bụi bặm vào trong các nhà đân ven đường. Đó là chưa kể nếu trời mưa thì tuyến đường này trở nên nhầy nhụa và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Lê Xuân Hướng – Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Việc khai thác đất tại thôn Đồng Cốc, chúng tôi đã giao cho công an xã ra kiểm tra xử lý và không còn hiện tượng khai thác đất trái phép nữa.

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra: Là tại sao tình trạng khai khai thác đất trái phép sau khi được Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh, UBND huyện Thọ Xuân đã kiểm tra xử lý làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trên và nghiêm cấm để xảy ra tái phạm. Nhưng đến nay tình trạng khai thác đất trái phép vẫn tái diễn???. Phải chăng “ đất tặc” có sự tiếp tay hay chống lưng nào đó?. Rất mong Sở Tài Nguyên và Môi trường Thanh Hóa, UBND huyện Thọ Xuân nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

                                                                                                            Minh Tùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho "đất tặc" lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO