Bất động sản

Thị trường bất động sản cuối năm 2023: Cuộc đua kéo thanh khoản

Thục Vy 07/09/2023 - 10:35

(TN&MT) - Hiện tại, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tại phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã rục rịch chuẩn bị tung ra thị trường các sản phẩm mới với những chiến lược bán hàng hấp dẫn để đón mùa mua sắm cuối năm 2023. Cuộc đua thanh khoản trên thị trường BĐS cuối năm nay được dự báo sẽ bước vào giai đoạn khốc liệt nhất.

Nhiều dự án “chào sân”

Dù thanh khoản trên thị trường BĐS vẫn còn trầm lắng, để “đón đầu” thời điểm mua sắm cuối năm, nhiều doanh nghiệp BĐS vẫn triển khai tung sản phẩm mới ra thị trường với nhiều chính sách bán hàng tốt. Tại TP.HCM, Hưng Thịnh Corp chào thị trường với dự án Avata Thủ Đức, chính sách thanh toán 0,2 - 2,5% mỗi tháng (tùy loại chính sách áp dụng). Kế hoạch từ nay đến cuối năm của doanh nghiệp này là làm việc với các đối tác để phát triển nhà ở xã hội.

10a.jpg
Nhiều chủ đầu tư dự án BĐS tung kích cầu để kéo thanh khoản

Tập đoàn Nam Long cũng lên kế hoạch hoạt động cho những tháng cuối năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ tập trung vào triển khai các dự án hiện đang có trên thị trường BĐS năm 2023, bao gồm các dự án tại Long An và 2 dự án chủ lực tại TP.HCM là Khu đô thị Mizuki Park và Akari City. Ngoài ra, cũng sẽ triển khai phân khu mới thuộc dự án Izumi City tại Đồng Nai trong thời gian tới.

Tương tự, Tập đoàn Bcons cho biết, từ quý III này, doanh nghiệp tung ra thị trường dự án Bcons City với giá bán từ khoảng 35 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, ngoài những dự án căn hộ đã chào bán trước đó như WestGate của An Gia… doanh nghiệp này cũng rục rịch triển khai rổ hàng còn lại trong những tháng cuối năm 2023.

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam mới đây cho thấy, trong những tháng cuối năm 2023, tại khu vực TP.HCM sẽ có 8.450 căn hộ sẽ được tung ra thị trường. Trong đó, rổ hàng phân bổ căn hộ hạng B (trung cấp) chiếm 54%, căn hộ hạng C (bình dân) chiếm 39% và căn hộ hạng A (cao cấp) sẽ chiếm 7% thị phần.

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services cho thấy, những tháng cuối năm nay sẽ là thị trường của người mua, khi các doanh nghiệp áp dụng chính sách ưu đãi và phương thức chi trả như thanh toán 20 - 30% nhận nhà ngay, giãn tiến độ thanh toán 1,5 - 3 năm đầu trong trường hợp thanh toán 20 - 30%, hỗ trợ lãi suất trong 3 năm với mức chiết khấu 10 - 15%...

Nhiều doanh nghiệp BĐS cho biết, việc họ chọn thời điểm cuối năm 2023 làm “điểm rơi” để bung hàng do thị trường BĐS có nhiều tín hiệu như lãi suất ngân hàng hạ nhiệt, người dân đáo hạn tiết kiệm, người trẻ kết hôn có nhu cầu về nhà ở… Vì thế, những sản phẩm BĐS có chính sách bán hàng tốt, có sự hậu thuẫn mạnh từ chủ đầu tư về dòng tiền, lãi suất sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn.

Thị trường của người mua

Nhận định về diễn biến của thị trường BĐS, nhiều chuyên gia cho rằng, lãi suất mặc dù trên xu hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Cùng với đó, sức cầu thị trường BĐS 2023 còn ở mức thấp. Tâm lý người mua “chờ đáy”, thận trọng trong quyết định xuống tiền mua BĐS vẫn hiện diện trên thị trường. Vì vậy, thị trường BĐS cuối năm sẽ vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau hàng loạt thông tin tích cực từ chính sách tín dụng và quản lý từ phía Chính phủ, cùng với các chính sách bán hàng tốt từ doanh nghiệp BĐS, thanh khoản trên thị trường thời gian tới hi vọng sẽ cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) nhận định, các ngân hàng đã bắt đầu nới lỏng tín dụng cho lĩnh vực BĐS qua động thái giảm lãi suất, giảm các yêu cầu đối với người vay để chủ đầu tư có thể đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn hơn… Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá xem thanh khoản của thị trường BĐS có thực sự tốt hơn hay không. Còn người mua nhà hiện vẫn giữ tâm lý lo biến động về lãi suất sau khi chủ đầu tư hết ưu đãi. Vì thế, chủ đầu tư bán hàng trong bối cảnh này phải giải quyết được câu chuyện về lãi suất, kéo dài thời gian thanh toán cho khách hàng bằng chính sách tốt… mới mong kéo được thanh khoản.

Theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án của DKRA Group, khả năng thanh khoản trên thị trường BĐS cuối năm 2023 sẽ có chuyển biến tích cực. Sóng mua nhà dự kiến tăng trở lại từ giai đoạn quý IV/2023 hoặc chậm nhất là vào nửa đầu năm 2024. Thời gian tới, thị trường BĐS sẽ có sự hồi phục nhất định ở một số phân khúc và khu vực có kết nối hạ tầng.

“Mặt bằng giá bán thời gian qua đã có những sự điều chỉnh, giảm đáng kể so với thời gian trước. Do đó, người mua với nhu cầu an cư hoặc đầu tư tích lũy tài sản hoàn toàn có thể cân nhắc tìm cho mình một căn nhà phù hợp với điều kiện tài chính. Có thể nói, thị trường BĐS thời điểm này là của người mua”, ông Thắng phân tích.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức thấp như hiện nay sẽ khiến dòng tiền đầu tư rời khỏi ngân hàng để quay trở lại các kênh đầu tư hấp dẫn hơn, trong đó có BĐS. Thị trường BĐS cuối năm 2023 được dự báo dù chưa thể phục hồi ngay nhưng sẽ dần có những gam màu sáng. Khả năng thị trường BĐS sẽ hồi phục trong nửa đầu năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản cuối năm 2023: Cuộc đua kéo thanh khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO