Bất động sản

Thị trường Bất động sản 2024: Đón tín hiệu vui

Thùy Linh 09/01/2024 - 09:50

(TN&MT) - Bằng nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương, trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) đã khởi sắc hơn. Điều này mở ra kỳ vọng trong năm 2024, thị trường sẽ có những bước đột phá mới.

Doanh nghiệp tự tin khởi động dự án

Sau 2 năm trầm lắng, thị trường BĐS đang có những chuyển biến tích cực vào cuối quý IV/2023 và dự báo sẽ rõ nét vào nửa đầu năm 2024 nhờ vào những giải pháp hỗ trợ thị trường đến từ Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, đặc biệt từ phía ngân hàng Nhà nước chấp thuận hạ lãi suất cho vay BĐS. Các chính sách kịp thời gỡ vướng đã giúp thị trường hồi phục.

Điều này được thể hiện rõ trong những ngày cuối năm tại một số tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… liên tục diễn ra các hoạt động như động thổ, tái khởi công dự án khiến bức tranh BĐS cận Tết sôi động.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Thanh Bình cho biết, đơn vị vừa được ngân hàng giải ngân lượng vốn gần 400 tỷ đồng để triển khai dự án chung cư tại huyện Thường Tín. Với số tiền này, doanh nghiệp kỳ vọng mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt nhất đến thị trường. Chủ đầu tư cùng với tư vấn giám sát và nhà thầu đang rà soát lại kết cấu công trình để đảm bảo thi công trở lại với chất lượng công trình tốt nhất.

Mới đây, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị khởi công Dự án Nhà ở xã hội CT-05 và CT-06 thuộc Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, cung cấp 780 căn hộ ra thị trường… Đây là những tín hiệu rất vui khi thị trường có thêm được nguồn cung mới về nhà ở trong năm 2024.

1(1).jpg
Bức tranh thị trường bất động sản 2024 sẽ tươi sáng hơn.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, qua tổng hợp số liệu từ các địa phương, lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều. Phân khúc căn hộ, giá liên tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm. Giá nhà ở thấp tầng và một số loại phân khúc BĐS có xu hướng giảm mạnh từ 10 - 20%, giao dịch thành công đạt 41%.

Ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định, những dự án này chắc chắn sẽ là một động lực rất lớn để cho những người tham gia vào thị trường nhìn thấy và tin rằng những khó khăn về mặt pháp lý, khó khăn về nguồn vốn luôn được Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm tháo gỡ. Vượt qua khó khăn, thị trường BĐS thoát đáy là nỗ lực và mong đợi của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thông tin về các dự án BĐS tái khởi động trở lại đã tạo thêm niềm tin cho các thành viên thị trường.

Thị trường đang khởi sắc trở lại và bắt đầu một chu kỳ mới sẽ rõ nét hơn vào quý II hoặc quý III/2024. Chính vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS thời điểm này đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị về mặt nguồn lực, nguồn hàng. Đây cũng là thời điểm tốt để doanh nghiệp chủ động đón chờ thời điểm tích cực đang đến gần.

Hoàn thiện thể chế thị trường bất động sản

Năm 2023 là năm thị trường BĐS được tháo gỡ lớn về mặt thể chế. Đầu tiên, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương chỉ đạo hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai và các luật có liên quan bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang nỗ lực tháo gỡ “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất của thị trường BĐS.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua 2 Bộ Luật quan trọng của thị trường là Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với những điểm mới, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và tính khả thi, sát với thực tế sẽ tháo gỡ vướng mắc cho thị trường.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá, thị trường BĐS đã có chuyển biến tích cực từ những tháng cuối năm 2023. Thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều điểm sáng hơn trong bức tranh tổng thể của thị trường. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP.HCM... Đây là khoảng thời gian hết sức quan trọng, mang tính quyết định cho sự “chuyển mình” của thị trường BĐS. Cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư chính là động lực chính đưa thị trường BĐS thực sự trở về trạng thái bình thường mới.

“Bộ Xây dựng sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, bất cập của cơ chế, chính sách, pháp luật đối với thị trường BĐS, để thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh. Bộ cũng sẽ tập trung rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho các địa phương, doanh nghiệp tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, thành phố trên cả nước” - ông Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh sự chuyển biến tích cực từ nền kinh tế, các chuyên gia lạc quan nhận định thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại vào năm 2024 với sự “trợ lực” từ những đổi mới về chính sách và nguồn vốn tín dụng dành cho thị trường. Như vậy, những tín hiệu vui năm 2024 đang được kỳ vọng chào đón.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường Bất động sản 2024: Đón tín hiệu vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO