Thị trường bánh Trung thu 2014: Bánh truyền thống lên ngôi

19/08/2014 00:00

(TN&MT) - Không còn cảnh đổ xô đi mua bánh Trung thu tại các gian hàng được bày bán trên những tuyến phố của Thủ đô Hà Nội mỗi dịp Trung thu về...

   
(TN&MT) - Không còn cảnh đổ xô đi mua bánh Trung thu tại các gian hàng được bày bán trên những tuyến phố của Thủ đô Hà Nội mỗi dịp Trung thu về, người dân Hà Nội đã có một sự lựa chọn mới đó là bánh trung thu truyền thống...
   
Một cửa hàng bánh trung thu tại Hà Nội
   
Người tiêu dùng thờ ơ với bánh trung thu đại trà
   
  Khác với những năm trước, thị trường bánh trung thu năm nay được các nhà sản xuất tung ra thị trường khá sớm. Ngay từ trung tuần tháng 7 âm lịch, dạo qua những tuyến phố trên Thủ đô Hà Nội đã thấy rất nhiều cửa hàng bánh Trung thu có tên tuổi với mẫu mã các loại bánh khá bắt mắt. Chẳng hạn như Công ty Kinh Đô, trong mùa Trung thu năm nay đưa ra thị trường khoảng 2.800 tấn bánh các loại, trong đó bánh truyền thống tăng 12% và bánh cao cấp tăng 25%. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng của nhà sản xuất, sức mua của khách hàng năm nay khá chậm.
   
  Anh Hải – người dân sống tại khu vực Xuân Thủy, Cầu Giấy chia sẻ: “Bây giờ bánh ngoài thị trường bán không biết rõ chất lượng có đảm bảo hay không. Thế nên, mọi người chủ yếu mua bánh tại các tiệm bánh truyền thống để ăn, còn các loại bánh cao cấp có mẫu mã đẹp thì mua về để làm quà biếu”.
   
  Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân đã có trên dưới chục sạp hàng dựng tạm bày bán bánh trung thu kiến người tiêu dùng khó lựa chọn. Hơn nữa, sự đa dạng của các loại bánh không nhiều, hầu như các hãng đều có những loại bánh giống nhau khiến cho người tiêu dùng không còn mặn mà với những gian hàng bày bán bánh trung thu này.
   
  Ngoài những lí do nêu trên, hầu hết các loại bánh trung thu trên thị trường hiện nay đều có giá tăng nhẹ so với mùa trung thu năm trước. Điều này cũng khiến không ít người cắt giảm chi tiêu và lượng bánh trung thu được tiêu thụ cũng giảm dần. Lý do của việc tăng giá bán của bánh trung thu năm nay được nhiều nhà sản xuất lý giải là do giá nguyên liệu dùng để sản xuất bánh đều tăng, thấp nhất là 10% và cao nhất là gấp 3 lần so với năm ngoái.
   
Bánh truyền thống “lên ngôi”
   
  Khác hẳn với không khí ảm đạm tại gian hàng trung thu được bày bán trên các tuyến phố của thủ đô Hà Nội, các cửa hàng bán bánh trung thu truyền thống lại trở lên đông đúc hơn bao giờ hết trong dịp trung thu này. Hình ảnh từng tốp người xếp hàng chờ đợi bánh trung thu đã không còn xa lạ với người dân Hà Nội.
   
  Theo khảo sát, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tiệm bánh cổ truyền thu hút được người tiêu dùng như: Bánh nướng gia truyền Bảo Phương; Ninh Hương phố Hàng Điếu, Bà Dần phố Hàng Bè, Phương Soát Hàng Chiếu... Đa phần khách của các cửa hàng này là những người sống lâu năm tại Hà Nội và khá kỹ tính trong việc chọn lựa các mặt hàng ăn uống cho gia đình.
   
  Không kể đêm tối, anh Phong - sống tại đường Lạc Long Quân, Tây Hồ cũng như bao người khác vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mua bánh tại cửa hàng bánh cổ truyền Bảo Phương (nằm trên đường Thụy Khuê, Ba Đình). Theo anh Phong: Bánh cổ truyền ở đây đông khách vì có chất lượng bảo đảm, đồng thời mỗi loại bánh đều có những hương vị rất đặc trưng mà không cửa hàng bánh nào khác có.
   
  Bên cạnh việc có những hương vị đặc trưng được truyền từ đời này sang đời khác, bánh trung thu truyền thống còn "lấy lòng" được đa số người tiêu dùng bởi quy trình làm bánh được công khai, đảm bảo đúng vệ sinh an toàn thực phẩm khiến người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm. Đa phần các khách hàng đều rất thích thú khi được thực “mục sở thị” hoạt động làm bánh của tiệm. Thợ làm bánh bê từng khay bột trắng tinh, nhào nặn, thêm nhân, cho vào khay...đến khi từng chiếc bánh nóng hổi ra lo.
   
  Các nhà sản xuất luôn sáng tạo và sử dụng các nguyên liệu, thực phẩm khác nhau để đưa vào bánh với nhiều hình thù sinh động, đẹp mắt đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, với hương vị riêng và mang bản sắc dân tộc, bánh trung thu truyền thống vẫn luôn khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường và đang chiếm ưu thế trong thị trường bánh trung thu đa dạng như hiện nay.
   
Dương Minh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bánh Trung thu 2014: Bánh truyền thống lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO