Thị trường ảm đạm, doanh nghiệp địa ốc “tung chiêu” kích cầu

Thục Vy| 09/11/2022 16:01

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, thanh khoản thấp, nhiều doanh nghiệp địa ốc đang làm đủ mọi cách để kích cầu thị trưởng bằng hoạt loạt chính sách ưu đãi như: hỗ trợ lãi suất, tặng chiết khấu…

kich-cau.jpg
Nhiều CĐT đưa ra các chinh sách ưu đãi "khủng" để kích cầu, tăng doanh số bán hàng

Theo DKRA Việt Nam, quý vừa qua, sức cầu chung toàn thị trường bất động (BĐS) sản khu vực phía Nam ở mức thấp khiến các chủ đầu tư (CĐT) phải liên tục đưa ra các chính sách ưu để thu hút khách hàng. Đáng chú ý, ngoài các chính sách như giãn tiến độ thanh toán, ân hạn nợ gốc kéo dài…, một số CĐT đang mạnh tay hỗ trợ khách hàng bằng chính sách hố trợ lãi suất thấp hẳn so với mặt bằng chung. Điều này đang đánh trúng nhu cầu của người mua nhà ở hiện nay khi mà lãi suất ngân hàng cũng đang có dấu hiệu tăng mạnh.

Điển hình như: Tập đoàn An Gia vừa có chính sách hỗ trợ khách hàng tại dự án The Standard tại Bình Dương với mức lãi suất vay cố định 5%. Người mua thanh toán trước 30% là có thể nhận nhà ở ngay hoặc khai thác cho thuê, đầu tư kinh doanh. Còn lại, ngân hàng giải ngân với lãi suất cố định 5%/năm trong 2 năm. Tương tự, Nam Long Group cũng tung ra gói ưu đãi cho các dự án tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh (TP.HCM). Cụ thể, căn hộ Flora Panorama thuộc Khu đô thị Mizuki Park khu Nam Sài Gòn của đơn vị này, khách chỉ phải thanh toán 50% là được nhận nhà, dự kiến vào quý 3/2023. CĐT áp dụng gói vay 0%/năm trong vòng 12 tháng và ân hạn nợ gốc hoặc gói vay cố định lãi suất 6% trong vòng 24 tháng và ân hạn ngần ấy thời gian…

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, khả năng tài chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng thời điểm này. Vì thế, những sản phẩm BĐS có chính sách tốt, có sự hậu thuẫn mạnh từ CĐT luôn được quan tâm. Việc nhiều CĐT đưa ra hàng loạt các chính sách ưu đãi đã giúp giảm áp lực tài chính, cân bằng dòng tiền cho người mua nhà trong bối cảnh thị trường đang khó khăn về dòng vốn.

Kết quả khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, giao dịch trên thị trường BĐS có xu hướng chậm lại các tháng qua do ảnh hưởng từ việc nhà đầu tư và người mua khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng. Theo dữ liệu quý 3/2022 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm tìm mua BĐS có xu hướng giảm tại nhiều khu vực trên cả nước. Lượt tìm kiếm nhà đất ở các tỉnh, thành phía Nam có sự sụt giảm trung bình từ 10-41% so với quý trước.

Trong 9 tháng năm 2022, có hơn 32.200 sản phẩm mới được chào bán, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, 36% số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất hiện là lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư, 23% chia sẻ giao dịch không thể chốt thành công do khách hàng bị hạn chế trong vay vốn để mua BĐS, 19% nhận thấy trở ngại chính là giá BĐS quá cao so với khả năng tài chính của người mua. Do đó, việc tung ra loạt chính sách khủng của doanh nghiệp địa ốc vừa hỗ trợ người mua, vừa tự cứu mình lúc khó khăn.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, thị trường sẽ phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn, khó khăn. Kiểm soát hạn mức tín dụng từ ngân hàng sẽ vẫn áp dụng trong năm 2023, lãi suất có xu hướng điều chỉnh tăng dưới sức ép lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Khó khăn tiếp tục bủa vây cả doanh nghiệp BĐS và người tham gia thị trường.

Trong khi đó, ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, những chính sách ưu đãi được áp dụng là kết quả phân tích kinh tế vĩ mô, sức cầu, thanh khoản cũng như tâm lý chung của thị trường BĐS đã được các CĐT tiến hành kỹ lưỡng. Việc áp dụng những chương trình ưu đãi trong giai đoạn này thể hiện rằng họ đã sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, chấp nhận mức lãi ít.

Ông Phạm Lâm - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng cho rằng, lạm phát và lãi suất tăng cao đang ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người mua nhà. Nhà đầu tư trong giai đoạn này có sự tính toán thận trọng hơn và chuyển sang trạng thái phòng thủ, chờ đợi. Vì vậy, dòng tiền đổ vào BĐS sẽ không nhiều, chỉ một số người có sẵn tiền mặt mới tích cực tham gia thị trường. Do đó, các chính sách ưu đãi từ CĐT cũng là cách để giúp thị trường ấm lên.

"Thị trường BĐS chưa hẳn sẽ sôi động trở lại mặc dù đã có các chính sách kích cầu đồng loạt của các CĐT, nhưng rõ ràng tác động lan tỏa từ các chính sách ưu đãi sẽ góp phần khiến thanh khoản dần tốt hơn và về lâu dài sẽ giúp thị trường ổn định tâm lý, tạo đà cho giai đoạn tiếp theo" - ông Lâm phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ảm đạm, doanh nghiệp địa ốc “tung chiêu” kích cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO