Thể lệ cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai

Báo TN&MT| 25/11/2022 22:58

(TN&MT) - Ngay sau Lễ trao giải cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất, thay mặt Ban Tổ chức, ông Trịnh Xuân Quảng - Phó Chánh Văn phòng Bộ TN&MT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức cuộc thi đã chính thức phát động cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai năm 2023 - 2024. Báo Tài nguyên và Môi trường trân trọng gửi tới bạn đọc chi tiết Thể lệ cuộc thi:

cuoc-thi.jpg
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải Khuyến Khích cuộc thi lần thứ Nhất

I. CHỦ ĐỀ CUỘC THI: “Chung tay bảo vệ đại dương - Vì một Việt Nam xanh hơn

II. MỤC ĐÍCH

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Thúc đẩy, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về sự cần thiết và trách nhiệm tiên phong trong việc chuyển dịch sang nền kinh tế tuần hoàn, trong đó có vật liệu nhựa được tái chế; Nâng cao nhận thức về hạn chế sử dụng và thải bỏ, khuyến khích tái chế và gia tăng giá trị của các sản phẩm nhựa. Nâng cao trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đồng hành thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp, các sáng kiến xanh về tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.

- Tiếp nối thành công của Cuộc thi “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất năm 2021 - 2022, năm nay, Ban Tổ chức tiếp tục phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai năm 2023 - 2024 với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương - vì một Việt Nam xanh hơn”.

Cuộc thi do Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, nhằm tuyên truyền về việc gìn giữ môi trường biển, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; tăng cường quản lý tổng hợp, thống nhất tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, những tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường sinh thái, đến sức khỏe của con người;…

- Đặc biệt, tôn vinh những giải pháp công nghệ, con người điển hình trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển, đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với biển; bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế…

- Điểm mới của Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai năm 2023 - 2024: Nếu như cuộc thi lần thứ Nhất chỉ tiếp nhận các tác phẩm được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Tài nguyên và Môi trường thì cuộc thi lần thứ Hai sẽ tiếp nhận, chấm giải các tác phẩm được đăng trên các cơ quan báo chí chính thống được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động.

III. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

1. Mọi đối tượng là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài đang công tác, sinh sống tại Việt Nam, không giới hạn độ tuổi… những người viết báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.

2. Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo (gồm Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo) và Ban Thư ký không được tham gia dự thi.

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

1. Nhà báo Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban

2. Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng Trưởng ban

3. Ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Chánh Văn phòng Bộ TN&MT, Phó Trưởng ban Thường trực

4. Ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT, Thư ký Chi hội Nhà báo, Báo TN&MT, Phó Trưởng ban

5. Chánh Văn phòng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Thành viên

6. Ông Phạm Văn Khải, Chánh Văn phòng Báo Tài nguyên và Môi trường, Thành viên

7. Bà Lê Thị Hằng, Trưởng phòng Kinh tế và Truyền thông, Báo TN&MT, Thành viên

8. Bà Ngô Thị Khánh Phương, Phó Chánh Văn phòng, Báo TN&MT, Thành viên.

9. Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Trưởng phòng, Phòng Thư ký – Biên tập, Báo TN&MT, Phó Thư ký Chi hội Nhà báo Báo TN&MT, Thành viên.

TỔ THƯ KÝ CUỘC THI:

1. Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Trưởng phòng, Phòng Thư ký – Biên tập, Báo TN&MT, Phó Thư ký Chi hội Nhà báo Báo TN&MT, Tổ trưởng Tổ Thư ký Ban Tổ chức cuộc thi - ĐTDĐ: 0932210975. Email: nvhung@baotainguyenmoitruong.vn

2. Bà Nguyễn Việt Hải - Biên tập viên Phòng Thư ký – Biên tập, Báo TN&MT, Thư ký Ban Tổ chức cuộc thi - ĐTDĐ: 0983116169. Email: nvhai@baotainguyenmoitruong.vn

3. Ông Nguyễn Quyết Thắng - Phóng viên Phòng Kinh tế và Truyền thông, Báo TN&MT, Thư ký Ban Tổ chức Cuộc thi - ĐTDĐ: 0972361482. Email: nqthang@baotainguyenmoitruong.vn

IV. YÊU CẦU TÁC PHẨM DỰ THI

1. Nội dung: “Cùng giữ màu xanh của biển

- Là các bài viết (ấn phẩm báo in, báo điện tử) về những tập thể cá nhân điển hình, những sáng kiến, kinh nghiệm, bài học hay; thể hiện trong quan hệ ứng xử, giao tiếp, lao động, học tập, sáng tạo, cống hiến; những bài học kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại, đời sống chính trị, văn hóa, ngoại giao vì môi trường biển xanh; chỉ rõ vai trò chủ đạo của kinh tế biển xanh, xây dựng văn hóa sinh thái biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; ngăn chặn các xu thế ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng trên nền tảng khoa học công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng 4.0;

- Khẳng định thống nhất tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Khẳng định phát triển bền vững biển Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và mỗi người dân.

- Kèm theo bài viết là hình ảnh minh chứng những nỗ lực bảo vệ môi trường biển, các hệ sinh thái biển, ven biển và hải đảo, những sự kiện cổ vũ cho các hoạt động bảo vệ môi trường biển; những hình ảnh chỉ ra nguyên nhân hủy hoại môi trường biển, hệ sinh thái biển, tác động đến con người, sinh vật, môi trường sống của muôn loài…

  1. Quy định về tác phẩm tham gia dự thi:

- Tác phẩm báo chí dự thi được thể hiện dưới hình thức và nội dung phù hợp với Thể lệ Cuộc thi.

- Tác phẩm báo chí phải là sản phẩm sáng tạo của chính tác giả, đảm bảo tính chính xác và có sức thuyết phục cao. Tác phẩm được đăng trên Báo in, Báo điện tử của Báo Tài nguyên và Môi trường hoặc trên các ấn phẩm Báo in, Báo điện tử của các cơ quan báo chí chính thống đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động.

- Tác phẩm báo chí dự thi chưa tham gia bất kỳ giải thưởng báo chí trong nước và quốc tế nào tính đến thời điểm tham dự cuộc thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và bản quyền của tác phẩm.

- Tác phẩm có thể viết tay hoặc đánh máy bằng tiếng Việt có dấu hoặc bằng tiếng Anh. Tác giả có thể gửi kèm tư liệu, hình ảnh (ảnh gốc, sao chụp) hoặc các minh họa khác.

- Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi nhiều tác phẩm tham dự Cuộc thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện của Cuộc thi này.

- Tác phẩm dự thi không quá 05 kỳ đối với tác phẩm dài kỳ, mỗi kỳ không vượt quá 1.700 chữ.

- Ban Tổ chức không trả lại các tác phẩm đã gửi tham dự Cuộc thi và được toàn quyền sử dụng tác phẩm tham dự để phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo, phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền về chủ đề “Cùng giữ màu xanh của biển”.

- Tác phẩm dự thi phải ghi rõ họ, tên thật, bút danh (nếu có), địa chỉ thường trú hoặc cơ quan, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ email, số tài khoản giao dịch ngân hàng của người dự thi (để Ban Tổ chức tiện liên hệ và gửi nhuận bút, báo biếu nếu tác phẩm được đăng tải).

- Tác giả gửi bài dự thi vào email của Ban Tổ chức Cuộc thi: thukybientap@baotainguyenmoitruong.vn

- Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và hủy bỏ kết quả đối với tác phẩm vi phạm Thể lệ Cuộc thi.

- Tác phẩm dự thi thuộc toàn quyền sử dụng của Ban Tổ chức. Ban Tổ chức có quyền sử dụng tác phẩm dự thi trong các hoạt động tuyên truyền mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

- 01 giải Đặc biệt, gồm: Bằng Chứng nhận của Báo Tài nguyên và Môi trường, kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức là: 50.000.000 đồng;

- 01 giải Nhất gồm: Bằng Chứng nhận của Báo Tài nguyên và Môi trường, kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức là: 30.000.000 đồng/giải;

- 02 giải Nhì gồm: Bằng Chứng nhận của Báo Tài nguyên và Môi trường, kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức là: 20.000.000 đồng/giải;

- 03 giải Ba gồm: Bằng Chứng nhận của Báo Tài nguyên và Môi trường, kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức là: 15.000.000 đồng/giải;

- 05 giải Khuyến khích gồm: Bằng Chứng nhận của Báo Tài nguyên và Môi trường, kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức là: 10.000.000 đồng/giải;

- 03 giải Ấn tượng gồm: Bằng Chứng nhận của Báo Tài nguyên và Môi trường, kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức là: 15.000.000 đồng/giải.

Căn cứ vào số lượng và chất lượng các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức có thể điều chỉnh số lượng và giá trị giải thưởng cho phù hợp với tình hình thực tế.

SỬ DỤNG TÁC PHẨM DỰ THI

1. Tác phẩm dự thi nếu đăng trên các ấn phẩm của Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ được hưởng nhuận bút 1 lần. Ban Tổ chức cuộc thi được quyền sử dụng các tác phẩm đoạt giải để in các ấn phẩm phục vụ hoạt động tuyên truyền, quảng bá liên quan đến nội dung Cuộc thi không phải trả nhuận bút. Đồng thời, giữ lại các tác phẩm này để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá.

2. Tác phẩm được chọn để in và phát hành tài liệu tuyên truyền:

- Các nhà tài trợ được quyền sử dụng các tác phẩm tham gia cuộc thi.

- Những tác phẩm khi sử dụng trên Báo Tài nguyên và Môi trường được trả nhuận bút theo chế độ hiện hành.

- Để tuyên truyền và quảng bá những tác phẩm có giá trị tới cộng đồng xã hội, Ban Tổ chức sẽ đăng tải toàn bộ bài dự thi trên Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử https://baotainguyenmoitruong.... (Nhuận bút được chi trả theo quy định của Báo Tài nguyên và Môi trường).

- Bản quyền tác phẩm thuộc về tác giả. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan.

- Các tác phẩm đoạt giải và được Hội đồng Giám khảo xét chọn để sử dụng trong hoạt động tuyên truyền, nếu vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của pháp luật, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng - quyền sử dụng tác phẩm cho Ban Tổ chức theo mục đích của cuộc thi.

- Tác giả chịu trách nhiệm về quyền tác giả, quyền liên quan và thuế thu nhập cá nhân (giải thưởng) theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể lệ cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO