Thanh Trì - Hà Nội: Trách nhiệm thuộc về ai?

14/04/2018 09:14

(TN&MT) - Lý giải việc cho người dân thuê mặt bằng khu đất mương Sau Đồng, thôn Văn Điển, chính quyền xã Tứ Hiệp cho rằng là nhằm để chống nạn đổ trộm phế thải,...

(TN&MT) - Lý giải việc cho người dân thuê mặt bằng khu đất mương Sau Đồng, thôn Văn Điển, chính quyền xã Tứ Hiệp cho rằng là nhằm để chống nạn đổ trộm phế thải, rác thải, chống lấn chiếm đất công và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về việc người dân xã Tứ Hiệp (Thanh Trì, TP. Hà Nội) phản ánh khu vực đất mương Sau Đồng, thôn Văn Điển (gần Khu đô thị Hồng Hà Eco City) được chính quyền xã Tứ Hiệp cho người dân thuê.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đưa tin, ông Đặng Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã giao Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp kiểm tra, làm rõ nội dung Báo phản ánh.

Đến ngày 26/03/2018, UBND xã Tứ Hiệp đã có báo cáo về sự việc này. Tại báo cáo, UBND xã Tứ Hiệp cho biết, khu mương Sau Đồng là hệ thống thoát nước cho khu vực ruộng đất nông nghiệp giao đất theo NĐ 64/CP cho các hộ dân.

Năm 2005 và năm 2007, thực hiện quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc dự án thu hồi đất tại dự án Đô thị Tứ Hiệp và dự án Công ty CP vật tư nông nghiệp Pháp Vân, UBND xã đã thực hiện GPMB xong cho 02 dự án.

"Khi các dự án xây dựng, hệ thống mương Sau Đồng không sử dụng đến và trở thành đất trống xen kẹt, nên người dân thường đổ phế thải xây dựng, rác sinh hoạt, tạo thành chấn điểm rác gây ô nhiễm môi trường. Do địa điểm sát với khu đô thị, cùng thời gian trên có một số đối tượng xã hội đen ngang nhiên lấn chiếm gây mất trật tự an ninh trên địa bàn'', báo cáo cho biết.

Trước sự việc phức tạp như trên, cùng với kiến nghị đề xuất của lãnh đạo, nhân dân thôn Văn Điển, ngày 29/07/2014, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Tứ Hiệp và các đoàn thể, lãnh đạo thôn Văn Điển đã họp thống nhất cho thu dọn phế thải, xử lý đối tượng “xã hội đen” và cho thuê để vừa quản lý hiệu quả quỹ đất công, vừa chống lấn chiếm, tạo cảnh quan môi trường và tăng ngân sách địa phương.

''UBND xã đã tiến hành thu dọn rác thải và xử lý các đối tượng xã hội đen lấn chiếm đất trái phép và đo đạc diện tích đất trên là 989 m2, ký hợp đồng cho Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng và phát triển nhà HDT thuê để đảm bảo vệ sinh môi trường, chống lấn chiếm, tăng thu cho ngân sách Nhà nước với mức thuê 60.000.000 đồng/năm và thời gian thuê là 05 năm kể từ ngày 15/08/2014'', báo cáo cho biết.

Thanh Trì - Hà Nội: Chính quyền xã cho thuê đất trái phép, trách nhiệm thuộc về ai?
Chính quyền xã Tứ Hiệp cho thuê hàng nghìn m2 đất trái phép.

Tuy nhiên, sau đó, ngày 05/08/2017, do không còn nhu cầu thuê, Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng và phát triển nhà HDT đã thực hiện thanh lý Hợp đồng và bàn giao lại khu đất mương Sau Đồng cho UBND xã quản lý.

Cũng tại báo cáo, UBND xã Tứ Hiệp cho biết, ngày 19/08/2017, Thường trực UBND xã Tứ Hiệp đã tiến hành họp cùng lãnh đạo thôn Văn Điển về việc tiếp tục cho các cá nhân có nhu cầu thuê khu đất mương Sau Đồng trên để chống nạn đổ trộm phế thải, rác thải, chống lấn chiếm đất công và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Sau đó, UBND xã Tứ Hiệp đã ban hành Thông báo số 337/TB-UBND ngày 20/08/2017 về việc cho thuê sử dụng mặt bằng khu đất mương Sau Đồng, thôn Văn Điển và thực hiện thông báo công khai trên đài truyền thanh xã, thôn và các phương tiện thông tin đại chúng để các cá nhân có nhu cầu liên hệ thuê đất sử dụng theo quy định của pháp luật.

"Ngày 21/08/2017, UBND xã ban hành Quyết định số 197/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng đấu thầu cho thuê sử dụng mặt bằng khu đất mương Sau Đồng để tổ chức đấu thầu cho thuê theo đúng quy định của pháp luật'', báo cáo nêu.

Theo UBND xã Tứ Hiệp, sau 15 ngày ra thông báo thì xã không nhận được bất kỳ đơn xin thuê đất của cá nhân nào. Đến ngày 06/09/2017, UBND xã Tứ Hiệp đã họp cùng lãnh đạo thôn Văn Điển tiếp tục ra thông báo lần 02 để cho các cá nhân có nhu cầu thuê đất sử dụng theo đúng quy định.

''Sau 15 ngày ra thông báo, UBND xã nhận được đơn xin thuê sử dụng mặt bằng khu đất mương Sau Đồng của ông Nguyễn Hữu Nhất thường trú tại thôn Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Ngày 28/09/2017, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã họp Hội đồng đấu thầu thống nhất cho ông Nguyễn Hữu Nhất thuê sử dụng mặt bằng và tiến hành ký hợp đồng cho thuê với ông Nhất với thời hạn 02 năm kể từ ngày 01/10/2017 đến hết ngày 31/10/2019 với giá 60.000.000 đồng/năm'', báo cáo co biết.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Hữu Nhất, người thuê đất cho biết: "Sau khi biết UBND xã Tứ Hiệp ra thông báo cho thuê sử dụng mặt bằng khu đất mương Sau Đồng, tôi đã liên hệ với xã và làm thủ tục theo đúng quy định của pháp luật và tôi cũng đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính với cơ quan quản lý Nhà nước''.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO