Thanh Trì - Hà Nội: Thanh tra huyện sẽ kiểm tra lại vụ chính quyền xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ nhà dân sai quy định

12/01/2018 15:17

(TN&MT) - Đại diện UBND huyện Thanh Trì khẳng định, những nội dung liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân, tập thể theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Hùng,...

(TN&MT) - Đại diện UBND huyện Thanh Trì khẳng định, những nội dung liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân, tập thể theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Hùng, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã tổ chức kiểm điểm nhưng sẽ tiếp tục giao Thanh tra huyện sẽ kiểm tra lại và căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm để có quan điểm chính thức.

Thanh tra huyện sẽ kiểm tra lại

Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về những sai phạm của UBND xã Vĩnh Quỳnh liên quan đến việc cưỡng chế thu hồi đất gia đình ông Nguyễn Đình Hùng trú tại Cụm 1, thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Ngày 10/01/2018, UBND huyện Thanh Trì cũng đã tổ chức Hội nghị trao đổi với báo chí những thông tin liên quan. Hội nghị do ông Đặng Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì.

Tại Hội nghị, trả lời các câu hỏi của báo chí, đại diện UBND xã Vĩnh Quỳnh là Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Thu Hồng tiếp tục khẳng định chủ trương thu hồi đất phục vụ dự án làm đường ven sông Tô Lịch là đúng, hợp lòng dân.

Theo bà Hồng, việc làm trên được đa số bà con ủng hộ và hưởng ứng, nhiều hộ dân tự nguyện hoàn trả đất lấn chiếm để chính quyền thực hiện công tác làm đường. Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn còn một số ít phản đối vì ảnh hưởng đến quyền lợi của họ như trường hợp gia đình ông Nguyễn Đình Hùng.

Cũng tại Hội nghị này, bà Hồng tái khẳng định không tháo dỡ nhà của ông Hùng vào phần đất được cấp trong sổ đỏ. Thậm chí, bà Hồng còn cho rằng, hiện gia đình ông Hùng vẫn lấn ra 1 đến 2 m ngoài sổ đỏ. Điều đáng nói, câu hỏi về việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp nhà ông Hùng căn cứ vào văn bản pháp luật nào và việc thực hiện cưỡng chế ngoài giờ hành chính là đúng hay sai thì bà Hồng và đại diện UBND huyện không trả lời.
Thanh Trì - Hà Nội: Thanh tra huyện sẽ kiểm tra lại vụ chính quyền xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ nhà dân sai quy định
Trụ sở UBND huyện Thanh Trì.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, ông Đặng Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: ''Chúng tôi tiếp thu và ghi nhận các phản ánh của công dân cũng như thông tin của báo chí, để trên cở sở đó, UBND huyện với chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã kiểm tra nếu có thiếu sót thì trao đổi lại với người dân để nắm rõ hơn. Với những nội dung trong quá trình triển khai thực hiện công tác quản lý Nhà nước mà còn có khiếm khuyết thì chúng ta cần rút kinh nghiệm để thực hiện tốt trong thời gian tới''.

Cũng theo ông Quỳnh, việc thực hiện nạo vét vệ sinh môi trường cũng như việc thu hồi đất phục vụ dự án làm đường ven sông Tô Lịch đã có chỉ đạo của Huyện ủy Thanh Trì và Ủy ban, được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân.

''Khi chúng tôi thực hiện, chúng tôi đều tuyên truyền nhân dân những phần diện tích mà các hộ dân đang sử dụng lấn chiếm thì vận động người dân trả lại để thực hiện công tác nạo vét vệ sinh môi trường, giảm áp lực giao thông và chống tái lấn chiếm. Việc chúng tôi thực hiện không có chế độ chính sách đền bù, hỗ trợ'', ông Quỳnh khẳng định.

Về việc ông Nguyễn Đình Hùng tố UBND xã Vĩnh Quỳnh san lấp dòng sông Tô Lịch, đại diện UBND huyện Thanh Trì khẳng định UBND huyện, UBND xã không thực hiện việc san lấp lòng sông, trong quá trình triển khai đều có sự giám sát của đơn vị quản lý lòng sông.
Thanh Trì - Hà Nội: Thanh tra huyện sẽ kiểm tra lại vụ chính quyền xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ nhà dân sai quy định
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vĩnh Quỳnh.
Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Thanh Trì lại thừa nhận trong quá trình triển khai có sự ''rơi vãi'' xuống lòng sông và trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của một chủ dự án khi đắp bờ cũng rơi vãi xuống lòng sông dẫn đến việc ông Hùng phản ánh!?

''Việc này chúng tôi xin tiếp thu thông tin từ báo chí và giao UBND xã Vĩnh Quỳnh, phòng kinh tế là cơ quan tham mưu giúp cho ủy ban và Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi sau khi thực hiện xong các đồng chí phải đảm bảo hoàn trả theo đúng thiết kế của dòng chảy'', ông Quỳnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quỳnh, những nội dung liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Hùng, trong kết luận của UBND huyện cũng đã nêu rất rõ. "Việc này, UBND xã cũng đã tổ chức kiểm điểm nhưng chúng tôi tiếp tục giao Thanh tra huyện sẽ kiểm tra lại và căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm để có quan điểm chính thức'', vị này khẳng định.

"Những tài liệu liên quan chúng tôi sẽ giao văn phòng chậm nhất ngày thứ Hai tuần sau sẽ cung cấp và có văn bản chính thức trả lời cơ quan báo chí'', ông Quỳnh kết luận.

Cần xử lý nhiêm sai phạm

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đình Hùng phản ánh về việc một số lãnh đạo chính quyền địa phương đã có hành vi cưỡng chế thu hồi đất, thu giữ tài sản của gia đình ông không đúng quy định vì không có biên bản vi phạm hành chính, không có quyết định cưỡng chế. Vụ việc này cũng đã được UBND huyện Thanh Trì kết luận tại Văn bản số 2472/KL-UBND do ông Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Cường ký kết luận 2 nội dụng chính theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Hùng.

Cụ thể, về nội dung tố cáo ông Nguyễn Du Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh, ông Nguyễn Đình Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh và các cán bộ khác đã tổ chức cưỡng chế một phần nhà trên đất gần sông Tô Lịch của ông Nguyễn Đình Hùng và thu giữ tài sản sai quy định, UBND huyện Thanh Trì kết luận thửa đất gia đình ông Hùng sử dụng có nguồn gốc nhận chuyển nhượng của bà Đỗ Thị Tiến, không ghi diện tích chuyển nhượng.

Ngày 23/12/1998, Tổ công tác xã Vĩnh Quỳnh cùng với bà Đỗ Thị Tiến, ông Hùng xác minh phần đất của gia đình bà Tiến bán cho ông Hùng xác định tổng diện tích là 86 m2. Đến năm 2006, ông Hùng kê khai đề nghị cấp GCNQSDĐ thửa đất số 40 (1), tờ bản đồ số 13, diện tích 86 m2 và đã được UBND huyện Thanh Trì cấp GCNQSDĐ tại Quyết định số 1058/QĐ-UBND ngày 5/9/2006.
Thanh Trì - Hà Nội: Thanh tra huyện sẽ kiểm tra lại vụ chính quyền xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ nhà dân sai quy định
Kết luận giải quyết tố cáo của UBND huyện Thanh Trì đối với ông Nguyễn Đình Hùng chỉ rõ nhiều sai phạm của UBND xã Vĩnh Quỳnh.
Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Hùng xây dựng nhà và công trình phụ trợ trên diện tích đất khoảng 107 m2. Thời điểm xây dựng công trình, UBND xã Vĩnh Quỳnh không có hồ sơ kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo kết luận của UBND huyện Thanh Trì, đến năm 2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã họp các hộ dân sử dụng đất dọc sông Tô Lịch, tuyên truyền vận động các hộ dân tự dỡ bỏ công trình, tài sản có trên diện tích đất để thực hiện nạo vét sông Tô Lịch, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Đình Hùng.

''UBND xã Vĩnh Quỳnh xác định gia đình ông Hùng sử dụng đất hành làng sông khoảng 20 m2, trên có lán tạm móng gạch quây tôn xung quanh. Ngày 26/12/2016, Tổ công tác xã Vĩnh Quỳnh đã tháo dỡ công trình trên đất ngoài diện tích đất được cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Hùng thuộc đất lưu không sông Tô Lịch do UBND xã Vĩnh Quỳnh quản lý để lấy mặt bằng thi công, cải tạo, nạo vét sông Tô Lịch khi chưa ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng", kết luận nêu.

UBND huyện Thanh Trì kết luận, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã không lập hồ sơ xử lý công trình vi phạm theo quy định cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh và ông Nguyễn Đình Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã được giao phụ trách dự án giải phóng mặt bằng, nạo vét vệ sinh trên đất lưu không sông Tô Lịch.

Về nội dung tố cáo ông Nguyễn Du Tân ký ban hàng Văn bản số 79/UBND ngày 31/3/2917 của UBND xã Vĩnh Quỳnh sai với biên bản đối thoại ngày 15/3/2017, UBND huyện Thanh Trì kết luận Văn bản số 79/UBND của UBND xã Vĩnh Quỳnh về phần đính chính diện tích cấp GCNQSDĐ có nội dung phù hợp với biên bản đối thoại ngày 15/3/2017. Tuy nhiên, tại Văn bản số 79/UBND ghi ông Hùng đồng ý dỡ bỏ công trình và nhờ UBND xã tháo dỡ là không đúng với thực tế. Trách nhiệm sai phạm này thuộc về UBND xã Vĩnh Quỳnh và ông Nguyễn Du Tân, người ký văn bản.

Tại kết luận, UBND huyện Thanh Trì đã giao UBND xã Vĩnh Quỳnh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất lưu không sông Tô Lịch (ngoài diện tích được cấp GCNQSDĐ) của ông Nguyễn Đình Hùng khi chưa hoàn thiện hồ sơ xử lý công trình vi phạm theo quy định, Văn bản số 79/UBND ngày 31/3/2017 của UBND xã Vĩnh Quỳnh có nội dung chưa đúng với thực tế.

UBND huyện Thanh Trì cũng đề nghị ông Nguyễn Đình Hùng liên hệ với UBND xã Vĩnh Quỳnh nhận lại tài sản, nếu không xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời cũng giao phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác định nguồn gốc đất, tham mưu UBND huyện xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với thửa đất số 40, tờ bản đồ số 13 lập năm 1994 tại xã Vĩnh Quỳnh.

Đề nghị UBND huyện Thanh Trì và các cấp có thẩm quyền cần nhanh chóng làm rõ đúng sai, công khai, xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể sai phạm (nếu có).

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Thanh tra huyện sẽ kiểm tra lại vụ chính quyền xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ nhà dân sai quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO