Thanh niên 4.0!

26/03/2019 11:55

(TN&MT) - Bước vào thời kỳ phát triển mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội kết nối, phát triển của thanh niên ngày càng được tăng cường, song, đi kèm với đó là những đòi hỏi cao hơn về mọi mặt.

photo1536289301319 153628930132062717864


Thế hệ thanh niên Việt Nam ngày nay được kế thừa tinh hoa truyền thống của dân tộc và những thành quả của Cách mạng, mở rộng giao lưu quốc tế. Thanh niên có mặt mạnh cơ bản là trình độ học vấn cao hơn trước, nhạy cảm với thời cuộc, giàu lòng yêu nước, có khát vọng đưa đất nước vượt qua nghèo nàn, lạc hậu, thực hiện thành công mục tiêu lý tưởng do Đảng đề ra là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tuy vậy, cũng cần thẳng thắn thừa nhận, hoạt động của Đoàn thanh niên và công tác thanh niên trong thời gian qua cũng còn không ít những hạn chế. Tổ chức Đoàn chưa tạo được sự phát triển đồng đều ở các cấp, chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên. Công tác giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu, chất lượng của nhiều đoàn viên chưa cao; việc đoàn kết, tập hợp thanh niên trên một số lĩnh vực chưa hiệu quả… Đây là những vấn đề đáng lo ngại, trong đó, tổ chức Đoàn có phần trách nhiệm lớn.

Mới đây, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đánh giá kết quả phối hợp công tác thời gian qua.

Trong năm 2019, tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ đưa ra phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Thủ tướng đặt vấn đề, “bứt phá, hiệu quả” đối với Đoàn Thanh niên là gì? “Tất cả chúng ta phải phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong hệ thống chính trị để cùng toàn Đảng, toàn dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra năm 2019”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất là xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Do đó, việc tích cực triển khai xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa khơi dậy khát vọng, niềm đam mê khoa học công nghệ của thanh niên để Đoàn và các tổ chức của thanh niên ngày càng vững mạnh toàn diện, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên, các hội thành viên, các hội thanh niên, sinh viên là rất quan trọng. “Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục chủ trì phiên họp lần thứ hai về ứng phó biến đổi khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long, thanh niên phải có tham luận để vận động đoàn viên thanh niên tham gia vào công cuộc đó”, Thủ tướng nêu ví dụ.

Quan điểm chỉ đạo đã rõ và điều quan trọng là lực lượng thanh niên Việt Nam sẽ hiện thực hóa ra sao?

Chúng ta đang sống trong thời đại cách mạng công nghệ, thông tin bùng nổ, người trẻ phải thích ứng, tiên phong. Người trẻ không chỉ là lực lượng xung kích đi đầu ứng dụng mà còn để dẫn dắt các lực lượng, bộ phận khác đáp ứng yêu cầu thực tế.

Tuổi trẻ muốn đi đầu trong Cách mạng công nghiệp 4.0, trước tiên, phải hiểu Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là trí tuệ nhân tạo; kết nối Internet vạn vật... Muốn tiếp cận những nội dung của Cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ phải thay đổi tư duy, có bước chuyển mình đẩy mạnh việc tiếp cận, tìm hiểu và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Việt Nam có rất nhiều thế mạnh nhưng chưa phát huy hết tiềm năng, tuổi trẻ phải ứng dụng công nghệ cao vào thúc đẩy các tiềm năng, nhất là sản phẩm nông nghiệp cất cánh. Thủ lĩnh thanh niên muốn thu hút lan tỏa được các bạn trẻ càng cần phải thay đổi tư duy, làm mới mình, dám nghĩ dám làm và cởi mở hơn với những cái mới, nhất là ứng dụng thành tựu khoa vào công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và lĩnh vực chuyên môn hoạt động.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên 4.0!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO