Doanh nghiệp - doanh nhân

Cải tạo, nâng cấp Hệ thống giám sát thiết bị online tại Nhà máy Thủy điện A Vương

PV 08/10/2024 - 02:55

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã và đang triển khai nhiều giải pháp cải tạo, nâng cấp, lắp đặt bổ sung Hệ thống giám sát thiết bị online nhằm vận hành an toàn, tin cậy và hiệu quả các tổ máy phát điện.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, từ chuyển đổi số trong công tác quản trị văn phòng đến các dây chuyền sản xuất tự động hóa hay các hệ thống giám sát toàn diện thiết bị từ xa…

image-20240930233342-1.png
Máy tính hệ thống giám sát 2 được lắp đặt tại phòng điều khiển trung tâm

Với mục tiêu giám sát online toàn bộ hệ thống, thiết bị nhà máy và cũng nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu, phục vụ công tác sữa chữa lớn (SCL), trong thời gian qua Phân xưởng Sửa chữa - Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương đã tập trung nghiên cứu thiết kế, lắp đặt, thử nghiệm và cho ra đời Hệ thống giám sát 2.

Hệ thống giám sát 2 bao gồm version 1.0, version 2.0, version 3.0. Trong đó, Version 1.0 có chức năng giám sát nhiệt độ các TU trạm 220 kV; Version 2.0 giám sát nhiệt độ MBA chính, Thanh dẫn dòng, MBA kích từ, MBA tự dùng và thông số vận hành UPS; Version 3.0 có chức năng giám sát các thông số vận hành của hệ thống khí nén, Giám sát nhiệt độ dầu MBA.

image_4.png
Hiển thị nhiệt độ séc măng ổ trục máy phát tại chỗ và trên máy tính điều khiển trung tâm DCS

Song song với đó, Phân xưởng Sửa chữa đã nghiên cứu và thực hiện đề tài lắp đặt bổ sung hệ thống cảm biến giám sát nhiệt độ séc măng các ổ trục máy phát điện hai Tổ máy H1 và H2 (Tổ máy 1 hoàn thành vào tháng 5/2019, tổ máy 2 hoàn thành vào tháng 5/2021 trong các đợt đại tu tổ máy). Hệ thống với chức năng giám sát nhiệt độ và cho phép hiển thị tại chỗ cũng như online trên máy tính điều khiển trung tâm DCS. Đến nay hệ thống đang vận hành hiệu quả với độ tin cậy cao.

Ngoài ra, AVC còn sử dụng camera nhiệt để tăng hiệu quả giám sát thiết bị tại nhà máy. Ngoài camera nhiệt độ cầm tay cho phép xem chi tiết hình ảnh nhiệt của bất kỳ bộ phận nào trong thiết bị, Nhà máy Thủy điện A Vương cũng đã lắp đặt các camera nhiệt để theo dõi thiết bị tại trạm 220 kV. Hệ thống này giúp nhân viên vận hành tại nhà máy có thể theo dõi, giám sát tình trạng phát nhiệt của thiết bị từ xa, kịp thời phát hiện các vị trí, mối nối, đầu cos hay thiết bị có nguy cơ phát nhiệt bất thường để bảo dưỡng hoặc thay thế sửa chữa.

image-20240930233342-4.png
Hình ảnh camera nhiệt giám sát thiết bị tại trạm 220 kV NMTĐ A Vương

Việc nghiên cứu, lắp đặt bổ sung hoàn thiện và đưa vào vận hành các hệ thống giám sát online nêu trên đã góp phần tạo nền tảng ban đầu và sẵn sàng cho việc kết nối với nhiệm vụ chuyển đổi số mà Tổng công ty Phát điện 2 đã giao cho Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025. Ngoài những thành công bước đầu, các hệ thống giám sát online này còn đóng góp vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ số liệu để làm cơ sở phân tích, đánh giá tình trạng thiết bị trong quá trình vận hành để đưa ra hình thức bảo trì phù hợp./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo, nâng cấp Hệ thống giám sát thiết bị online tại Nhà máy Thủy điện A Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO