Thanh Liêm (Hà Nam): Xưởng nghiền gỗ hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Việt Linh| 07/01/2022 08:24

(TN&MT) - Xưởng nghiền gỗ của ông Đoàn Thanh Tùng tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) được nhà chức trách địa phương chỉ ra rằng hoạt động không đúng mục đích, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Tuy nhiên, sau nhiều lần bị lập biên bản và bị yêu cầu dừng sản xuất thì cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, có biểu hiện thách thức lực lượng chức năng.

Thời gian qua, người dân tại tiểu khu Lan Mát (thị trấn Kiện Khê) phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng hoạt động của một xưởng nghiền gỗ trên địa bàn thường xuyên xả khói bụi ra ngoài môi trường gây ô nhiễm, việc nghiền gỗ, sản xuất ngày đêm gây tiếng ồn, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Xưởng nghiền gỗ tại thị trấn Kiện Khê hoạt động không đúng mục đích.

Một người dân bức xúc cho biết: “Xưởng nghiền gỗ này hoạt động cả ngày lẫn đêm, thường xuyên gây tiếng ồn, xả khói, bụi ra môi trường gây ô nhiễm. Khói từ việc nghiền gỗ rất khét, liên tục được xả ra, bay vào khu dân cư. Chúng tôi đã nhiều lần đến tận nơi đề nghị cơ sở này phải có biện pháp giảm thiểu, tránh để ảnh hưởng tới người dân nhưng đâu vẫn vào đấy, không hề thuyên giảm. Gần đây, người ta nhập nhiều gỗ tạp về để nghiền, tập kết thành đống to trước cửa nhìn rất bẩn thỉu, nhếch nhác”, một người dân cho biết.

Chỉ tay về phía xưởng nghiền gỗ, một số người dân cũng cho biết, hàng ngày người ta cho xe container đến để nhập hàng, xe rất dài và to, chắn ngang hết cả đường đi, che khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cơ sở nghiền gỗ của ông Tùng thường xuyên gây khói, bụi, ô nhiễm môi trường.

“Mới đây, xưởng nghiền gỗ này không hiểu hoạt động kiểu gì mà gây cháy, đám cháy bùng lên dữ dội. May là chính quyền địa phương đến xử lý kịp thời, không thì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra với các hộ lân cận”, một người dân cho biết.

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Tự Lực – Chủ tịch UBND thị trấn Kiện Khê cho biết, diện tích đất để làm xưởng gỗ nói trên là của ông Kính (một người dân địa phương). Trước đây ông Kính đăng kí kinh doanh để sửa chữa, sản xuất cơ khí. Tuy nhiên, sau đó ông Kính không tiếp tục hoạt động mà cho ông Đoàn Thanh Tùng thuê lại và dựng lên cơ sở nghiền gỗ.

Cháy lớn tại xưởng nghiền gỗ.

“Sau khi người dân phản ánh về tình trạng hoạt động, sản xuất gây ô nhiễm môi trường, xả khói bụi, gây tiếng ồn tại cơ sở sản xuất gỗ nhà ông Tùng, chúng tôi đã xuống tận nơi kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu khắc phục và mời lên trụ sở UBND để làm việc. Qua quá trình kiểm tra, làm việc thì cơ sở này chưa có một giấy tờ gì, hoạt động không đúng mục đích”, ông Lực cho biết.

Tại biên bản làm việc giữa UBND thị trấn Kiện Khê với đại diện của cơ sở nghiền gỗ cũng chỉ rõ, xưởng sản xuất gỗ của ông Tùng thải ra môi trường rất nhiều khói bụi, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng; hoạt động không đúng mục đích.

gỗ được tập kết tràn lan phía trước cửa cơ sở.

Cũng tại biên bản, đại diện cơ sở sản xuất gỗ cũng thừa nhận chưa trang bị đầy đủ thiết bị để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. UBND thị trấn Kiện Khê ngay sau đó đã yêu cầu cơ sở sản xuất kinh doanh của ông Tùng phải hoạt động theo đúng ngành nghề đã đăng ký; hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong thời gian hoàn thiện thì phải ngừng sản xuất cho tới khi hoàn thiện xong thủ tục.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại xưởng nghiền gỗ của ông Tùng chiều ngày 6/1, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động. Phía trong xưởng máy móc vẫn nghiền gỗ, xả khói bụi, phía ngoài xe đầu kéo vẫn đỗ chắn ngang đường để tập kết hàng hóa.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Liêm phải khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý những vi phạm đang hiện hữu tại cơ sở nghiền gỗ nói trên, tránh để gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Liêm (Hà Nam): Xưởng nghiền gỗ hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO