Thanh Hóa: Xử phạt Công ty Việt Thanh vi phạm trong khai thác khoáng sản

09/11/2018 14:46

(TM&TM )– Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh việc Công ty Việt Thanh đã vi phạm trong khai thác khoáng sản như: xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, khai thác không đúng thiết kế mỏ, khai thác ra ngoài vị trí được cấp phép... ở làng Ban, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa). UBND xã Cao Ngọc xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu công ty khắc phục hậu quả trả lại nguyên trạng như ban đầu, phục hồi môi trường và đưa khu vực đã khai thác ra ngoài phạm vi mỏ về trạng thái an toàn.Trước đó, ngày 23/10/2018, UBND huyện Ngọc Lặc nhận được đơn khiếu nại của hộ ông Phạm Văn Hanh ở làng Ban, xã Cao Ngọc về việc Công ty Việt Thanh khai thác đá xẻ tại làng Ban xả nước thải bừa bãi làm ô nhiễm môi trường và giếng nước ăn của hộ gia đình nay đã quá thời hạn nhưng chưa được giải quyết.

Công ty Việt Thanh xả nước thải lẫn bột đá gây ô nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân
Công ty Việt Thanh xả nước thải lẫn bột đá gây ô nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân

Ngày 24/10/2018, UBND huyện Ngọc Lặc phối với với UBND xã Cao Ngọc đã thành lập đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra thực tế nước giếng của hộ ông Phạm văn Hanh nhận thấy nước có màu trắng đục không đủ điều kiện để sử dụng. Hiện tại Công ty Việt Thanh hỗ trợ cho gia đình một chiếc máy lọc nước nhưng hộ không nhận với lý do không có nguồn nước sạch thay thế để sử dụng và yêu cầu công ty phải khắc phục làm sạch nguồn nước hoặc khoan giếng cho hộ gia đình. Hiện tại, trong phạm vi vườn của hộ có một số viên đá lăn xuống do quá trình khai thác và có nước thải trong quá trình cắt đá chảy từ mỏ đá xuống.

Ông Phạm Văn Hanh cho biết nguồn nước sinh hoạt của gia đình bị ô nhiễm có màu trắng đục lẫn bột đá
Ông Phạm Văn Hanh cho biết nguồn nước sinh hoạt của gia đình bị ô nhiễm có màu trắng đục lẫn bột đá  

Ông Phạm Văn Hanh ở làng Ban, xã Cao Ngọc bức xúc cho biết: Cuộc sống của gia đình tôi hết sức khổ sở, trước kia khi công ty Việt Thanh chưa vào đây khai thác đá, nguồn nước đào giếng sạch sẽ, trong sạch. Chỉ sau vài năm công ty Việt Thanh khai thác đá rầm rộ, xả thải ra hồ và xuống khu vực các hộ khiến nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi ô nhiễm có màu trắng như nước gạo, để một lúc thì bột đá lắng xuống. Nhiều lần UBND xã và huyện xuống kiểm tra qua loa rồi về, còn công ty Việt Thanh vẫn ngang nhiên xả thải rầm rộn. Để duy trì cuộc sống, nhà tôi và các hộ lân cận phải mua nước sạch để về sử dụng. Việc này khiến cho cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. 

Người dân làng Ban bức xúc vì công ty Việt Thanh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường
Người dân làng Ban bức xúc vì công ty Việt Thanh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường


Ngay sau khi Báo phản ánh, ngày 25/10/2018, UBND xã Cao Ngọc ban hành Quyết định số 17/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với công ty Việt Thanh, số tiền 3 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, tại vị trí điểm mốc số 22 Công ty đã khai thác đá vượt ra khỏi mốc rộng là 5m chiều dài xuống mốc số 6 là 30m. Tổng diện tích công ty khai thác ra ngoài mốc giới là 150m².
 

Đồng thời, UBND xã Cao Ngọc yêu cầu công ty khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng như ban đầu và cải tạo phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi cấp phép về trạng thái an toàn trong 10 ngày.

Quyết định xử phạt hành chính đối với công ty Việt Thanh
Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Việt Thanh


Trao đổi với PV, ông Trương Văn Bình – Cán bộ địa chính xã Cao Ngọc cho biết: Việc Công ty Việt Thanh khai thác ra ngoài vị trí và xả thải gây ô nhiễm xã đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty và cho thời gian 10 ngày để khắc phục hậu quả. Nếu sau 10 ngày phía Công ty vẫn chưa khắc phục hậu quả thì UBND xã sẽ báo cáo huyện để có hướng xử lý.

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ việc Công ty Việt Thanh xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, khai thác không đúng thiết kế mỏ, khai thác ra ngoài vị trí được cấp phép để đảm bảo cuộc sống cho người dân làng Ban.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử phạt Công ty Việt Thanh vi phạm trong khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO