Xã hội

Thanh Hóa: Xã Xuân Phú vươn lên thoát nghèo

Thu Thủy 30/10/2023 - 13:05

Với đặc điểm là vùng bán sơn địa, xã miền núi Xuân Phú (Thọ Xuân) xuất phát điểm là một xã khó khăn về mọi mặt, đặc biệt là việc phát triển kinh tế. Song với những chính sách, hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước, các cấp chính quyền, diện mạo xã Xuân Phú đến nay đã có nhiều đổi thay, công tác xóa đói giảm nghèo đạt được nhiều kết quả.

Định hướng đúng đắn cho mục tiêu giảm nghèo

Xuân Phú là xã miền núi nằm ở phía Tây Nam của huyện Thọ Xuân, cách trung tâm huyện 20 km, có tổng diện tích tự nhiên là: 3.175,74 ha, toàn xã có 12 thôn, có tổng số hộ 1.927 hộ với dân số 8.500 người. Trong đó: Dân tộc Mường: 5.293 khẩu, chiếm 62%, dân tộc Kinh 3.049 khẩu, chiếm 35,7%, dân tộc khác 155 người, chiếm 1,8%; Dân cư trên địa bàn xã được bố trí sinh sống dọc theo các triền đồi, chân núi và dọc theo các bờ khe suối, ngành nghề sản suất chính của nhân dân trong xã là nông, lâm nghiệp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

z4829919530981_b3011039e474edb606c03d682d63825d.jpg
Xã Xuân Phú chú trọng phát triển nông, lâm nghiệp

Xác định phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ hàng đầu, xã đã chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ tới từng hộ dân. Đến nay, hầu hết các hộ dân đã biết áp dụng các loại cây, con giống mới, năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Ngoài ra, xã đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tín chấp với các ngân hàng cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã đã vươn lên thoát nghèo.

Điển hình như gia đình chị Lê Thị Chờ, thôn Đồng Luồng, trước đây thuộc diện hộ nghèo, năm 2008 được nhận hỗ trợ tiền làm nhà ở từ Chương trình 134, chị vay ngân hàng chính sách xã hội cùng với tiền tiết kiệm của gia đình, chị đã xây dựng ngôi nhà 3 gian kiên cố, tập trung tăng gia sản xuất. Đến nay gia đình chị đã thoát nghèo. Hay gia đình anh Hà Văn Đinh, ở làng Thung nhờ có các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, anh được vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Có vốn, được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, cùng sự nỗ lực, ý thức vươn lên thoát nghèo của bản thân, đến nay gia đình đã có đời sống kinh tế khá giả...

Được sự hỗ trợ từ nhà nước, chính quyền địa phương nhiều gia đình cán bộ, đảng viên, hội viên đã mạnh dạn đầu tư vốn phát triển sản xuất, kinh doanh trở thành điển hình và tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Ông Nguyễn Đức Huỳnh, xã Xuân Phú chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 ha rừng, trước đây chỉ thuần túy trồng luồng nên thu nhập không cao, khoảng 40 triệu đồng/năm. Để cải thiện thu nhập cho gia đình, tôi đã nuôi thêm 8 con bò và xây dựng mô hình nuôi chim bồ câu. Nhận thức rõ được vai trò nêu gương của mình trong phát triển kinh tế hộ và được cấp ủy, chính quyền xã khuyến khích, tạo điều kiện, gia đình tôi đã chuyển 1 ha luồng sang trồng keo lấy gỗ. Đồng thời, bán đàn bò để có vốn đầu tư mở xưởng sản xuất cốt pha”. Hiện nay, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông Huỳnh có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống

Đến nay xã Xuân Phú đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Không chỉ diện mạo nông thôn thay da, đổi thịt từng ngày, mà các ngành nghề nông thôn được quan tâm phát triển, đời sống người dân trong xã từng bước được nâng lên.

z4829919528524_5333925110a40d5ebafe74519c1771e0.jpg
Người dân chủ động dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Đặc biệt là giai đoạn 2015 đến năm 2022, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, nhà ở dân cư, hệ thống mương, nhà văn hóa thôn đã được đầu tư xây dựng …toàn xã đã có 9 thôn đạt chuẩn NTM và 1 thôn đạt NTM kiểu mẫu. Năm 2018 xã đạt chuẩn NTM, đến nay xã tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Đặc biệt trong năm 2022 xây dựng thành công 2 thôn đạt NTM: thôn Làng Sung và thôn Bàn Lai, đã làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của xã nhà; cảnh quan, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, mở rộng hành lang trồng cây bóng mát thuận tiện việc đi lại của người dân, xây dựng và hình thành các tuyến đường mẫu, đường hoa, các tuyến đường “Xanh- Sạch- Đẹp, Sáng- An toàn”.

Theo Báo cáo của UBND xã Xuân Phú, trong 9 tháng đầu năm 2023, hoạt động sản xuất nông nghiệp mặc dù bị tác động của giá vật tư nông nghiệp tăng, nhưng vẫn có bước phát triển khá, sản lượng lương thực đạt 3.265 tấn, bằng 100% KH và bằng 98% CK; chuẩn bị các vật tư, điều kiện để triển khai sản xuất vụ Thu Mùa 2023, đến nay toàn xã đã gieo trồng được 993 ha/912 ha, đạt 109% KH bằng 101% so với cùng kỳ. - Chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định, các trang trại, gia trại vẫn duy trì và phát triển được tổng đàn; như trang trại chăn nuôi Nông thôn Miền Tây Thôn Làng Bài); Trại gà Phú Gia (thôn Hố Dăm); Trại bò sữa Vinamil (thôn Bàn Lai) các gia trại của các hộ gia đình.

Chương trình MTQG xây dựng NTM nâng cao tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo Tổ chức triển khai rà soát đánh giá các tiêu chí XDNT mới nâng cao của xã. Đồng thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các đơn vị xây dựng các các tiêu chí nâng cao theo Kế hoạch. Kết quả rà soát đạt 10/19 tiêu chí nâng cao. Triển khai các thôn xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí như; Điện sáng, hàng rào xanh, phân loại rác tại nguồn...

z4829919537255_9a034403d16edc699cd765e490c0f748.jpg
Công trình tranh bích hoạ

Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2023; triển khai Kế hoạch số 93 của UBND huyện. Chỉ đạo Công ty DVMT Xuân Phú thực hiện công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã đạt 99% KH bằng 104% so với CK. rác thải được thu gom và xử lý chôn lấp tại chỗ theo quy định. Tuyên truyền Nhân dân xây dựng mô hình phân loại rác thải tại nguồn, đảm bảo VSMT.

Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Phú: Để có được kết quả ấn tượng trên, hàng năm xã Xuân Phú đã chủ động xây dựng chỉ tiêu giảm nghèo và đề ra các giải pháp mang tính thực tế cao để tác động giúp các hộ dân có thể thoát nghèo bền vững. Trọng tâm là tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung cho giá trị kinh tế cao; ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật để nâng cao năng suất, sản lượng cây mía nguyên liệu; khai thác hiệu quả diện tích cây cao su đang trong kỳ thu hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xã Xuân Phú vươn lên thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO