Thanh Hóa: Vận động các hộ dân chuyển giao Gấu nuôi cho Nhà nước

Hoàng Anh| 02/04/2021 08:08

(TN&MT) - Sau khi Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa triển khai việc vận động các hộ dân chuyển giao Gấu nuôi cho Nhà nước, đến nay đã có 2 hộ gia đình cơ bản thống nhất chủ trương, đồng ý chuyển giao.

Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm liên huyện Hà Trung, Hạt Kiểm lâm TP. Thanh Hóa phối hợp với các phòng chuyên môn, ngành chức năng trên địa bàn và UBND phường Lam Sơn (TX. Bỉm Sơn) và UBND phường Tào Xuyên (TP. Thanh Hóa) chủ động thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở nuôi nhốt Gấu tự nguyện giao nộp Gấu nuôi cho Nhà nước.  

Qua vận động, hiện đã có 2 hộ gia đình cơ bản thống nhất chủ trương chuyển giao Gấu nuôi. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tiễn, các cá thể Gấu này đã được gia đình nuôi từ khi còn nhỏ, kinh phí gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại, chăm sóc, nuôi dưỡng, ... là tương đối lớn. Bên cạnh đó, các cá thể Gấu nuôi này đã được cơ quan chức năng kiểm tra, gắn chip điện tử và tiếp tục cho nuôi theo chủ trương cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT. Do vậy, các hộ gia đình kiến nghị: Đồng ý chuyển giao Gấu nuôi, tuy nhiên phải có sự hỗ trợ của Nhà nước về kinh phí đầu tư, xây dựng chuồng trại, chăm sóc, nuôi dưỡng, ... đến hiện tại.

Tại Thanh Hóa, hiện đã có 2 hộ gia đình cơ bản thống nhất chủ trương chuyển giao Gấu nuôi cho Nhà nước (ảnh minh họa)

Sau khi có kết quả vận động các hộ gia đình, trên cơ sở giới thiệu của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm đã gửi văn bản đến 4 đơn vị, nhưng đến nay chỉ Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam phản hồi thông tin, đồng ý tiếp nhận các cá thể Gấu để chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo tồn. Tuy nhiên, chưa có chính sách của Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho các chủ nuôi Gấu để thực hiện việc chuyển giao cho các Trung tâm, cơ sở cứu hộ, do vậy Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam không được bố trí ngân sách cho nội dung này.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tổ chức buổi làm việc với Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Đồng thời giúp Trung tâm tiếp cận, làm việc và vận động chủ nuôi Gấu thỏa thuận chuyển giao theo quy định hiện hành. Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động chủ nuôi Gấu để tự nguyện chuyển giao Gấu cho Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có thể xảy ra tại cơ sở nuôi.

Yêu cầu chủ nuôi chấp hành nghiêm túc chế độ quản lý, bảo vệ động vật hoang dã nói chung, loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ nói riêng, tiếp tục đảm bảo chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đối với các cá thể Gấu. Duy trì chế độ theo dõi, chăm sóc, đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn tuyệt đối cho người và vật nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vận động các hộ dân chuyển giao Gấu nuôi cho Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO