Biến đổi khí hậu

Thanh Hóa: Ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất

Thu Thủy 12/09/2024 - 16:53

Tại Thanh Hóa, tình hình mưa lũ kéo dài đã khiến huyện Thạch Thành ngập trong nước, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt. Đáng chú ý, tại huyện Cẩm Thủy, 1 người đã tử vong do nước cuốn trôi.

Trong sáng 12/9, ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra tình hình ngập lụt và chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại huyện Thạch Thành.

Theo đó, do mưa lớn kéo dài và nước từ thượng nguồn đổ về, sáng 12/9, lũ trên sông Bưởi lại lên trở lại. Lúc 11h sáng, mực nước đo được tại Trạm Thủy văn Kim Tân là 11,3m, trên báo động 2 là 0,3m và đang tiếp tục dâng cao.

tt2(1).jpg
Mưa lớn khiến huyện Thạch Thành bị ngập lụt

Nước lũ dâng cao đã làm gia tăng số nhà dân bị ngập và nhiều tuyến giao thông bị chia cắt. Tính đến trưa ngày 12/9, đã có 231 nhà dân ở 7 xã, thị trấn trên địa bàn bị ngập. Chính quyền địa phương đã tổ chức di dời khẩn cấp 67 hộ gia đình có nhà bị ngập sâu trong nước lũ đến nơi an toàn. Cụ thể các xã: Thành Vinh 3 hộ, Thạch Bình 6 hộ, Thành Trực 39 hộ, Thành Tiến 9 hộ; thị trấn Kim Tân 8 hộ, thị trấn Vân Du 2 hộ.

Mưa lũ cũng khiến 20,9 km đường giao thông trên địa bàn bị ngập, khiến nhiều khu vực dân cư bị chia cắt. Cụ thể ở các xã: Thành Minh, Thành Công, Thành Tân, Thành Trực, Ngọc Trạo, Thành Tâm, Thành Tiến, Thành Long và thị trấn Kim Tân, nhiều đoạn đường bị ngập sâu đến 1,7m. Trong số hộ dân bị ngập nhà cửa, tại khu phố Ngọc Bồ, thị trấn Kim Tân có tới 95 hộ trong tổng số 100 hộ dân của khu phố. 77 hộ dân trong số này đã bị ngập nhà cửa từ đầu đợt lũ này (ngày 9/9). Tuyến đường chính dẫn vào khu phố và đường nhánh với tổng chiều dài 3km cũng bị ngập sâu, có đoạn ngập hơn 1,5m, khiến toàn bị khu phố bị chia cắt.

Cũng trong sáng 12/9, xã Thành Trực đã thành lập Ban tiếp nhận hàng cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai do hoàn lưu bão số 3. Đã có 3 đoàn thiện nguyện ở TP Thanh Hóa, TX Bỉm Sơn, huyện Nga Sơn đăng ký gửi hàng cứu trợ bà con.

tt1.jpg
Đặt biển cảnh cáo khu vực nguy hiểm

Ngoài ra, mưa lớn trong nhiều ngày qua đã gây ra sạt lở gần các khu dân cư và đường giao thông trên địa bàn. Chính quyền đã tổ chức di dời khẩn cấp 9 hộ dân sinh sống gần khu vực sạt lở, hoặc có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sạt lở ở các xã Thạch Lâm, Thạch Tượng đến nơi an toàn.

Cũng trong sáng nay, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác đã đến thăm, chia buồn với gia đình nạn nhân Phạm Thị Vui, sinh năm 2005, trú tại Tổ dân phố Đồng Chạ, thị trấn Phong Sơn (Cẩm Thuỷ). Theo thông tin ban đầu, vào sáng sớm ngày 12/9, trên đường đi làm từ thị trấn Phong Sơn đến Công ty TNHH Giày PMT đóng trên địa bàn xã Cẩm Ngọc, khi qua tràn Đồng Lão, xã Cẩm Ngọc, do mưa to, nước chảy mạnh, chị Phạm Thị Vui đã bị nước cuốn trôi. Khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương và gia đình đã tổ chức tìm kiếm, song nạn nhân đã tử vong do đuối nước.

Trong khi đó, hồi 10 giờ ngày 12/9, mực nước trên sông Yên tại Trạm Thủy văn Chuối (Nông Cống) đạt 1,47m, dưới mức báo động I là 0,53m. Theo tin cảnh báo lũ của Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa, trên sông Yên tại Trạm Thủy văn Chuối có khả năng lên mức báo động I (+2,00 m) vào khoảng 14 đến 16 giờ cùng ngày.

BCH PCTT, TKCN & PTDS tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện: Nông Cống, Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn: Triển khai ngay việc tuần tra canh gác đê và hộ đê theo các cấp báo động. Tổ chức kiểm tra, rà soát và có phương án xử lý bảo đảm an toàn cho công trình đê điều, đặc biệt là các đoạn đê xung yếu, cống dưới đê trên địa bàn. Chủ động triển khai phương án sơ tán dân sinh sống ở vùng bãi sông. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ; theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ để sẵn sàng xử lý các tình huống ngay từ giờ đầu; thông tin, báo cáo kịp thời về Văn phòng Thường trực Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh và văn phòng Thường trực Phòng thủ dân sự, Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO