Thanh Hóa: Tiền chế độ chính sách vùng 135 bị sử dụng sai mục đích

06/05/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm triệu đồng tiền dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ nghèo và cận nghèo ở các thôn đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, của huyện Vĩnh Lộc theo quyết định 102/2009/QĐ-TTg thay vì mua phân bón cho hộ dân. Nhiều xã lại chia đều cho các hộ dân hoặc dùng để mua bàn ghế.

Được biết năm 2014-2015 thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, UBND huyện Vĩnh Lộc được tỉnh Thanh Hoá giao 5.900.000.000 triệu đồng vào mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng/tổng số 30 công trình. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất kinh phí phân bổ cho 2 năm là 1.500.000.000 triệu đồng. Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg là 957.400.000 triệu đồng.

Các dự án này nhằm góp phần không nhỏ vào việc tăng cường cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất và ổn định đời sống người dân ở các thôn đặc biệt khó khăn. Đồng thời tạo điều kiện để các xã miền núi trên địa bàn huyện phát triển kinh tế - xã hội giảm nghèo nhanh để từng bước hoàn thành Chương trình xây dựng NTM. Thế nhưng trong quá trình thực hiện dự án, huyện Vĩnh Lộc đã để xảy ra nhiều sai phạm, nhất là trong việc chi trả chính sách hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

1. Kết luận thanh tra của ban dân tộc về những sai phạm về dự án này trong đó nhiều nhất là xã Vĩnh Long
Kết luận thanh tra của ban dân tộc về những sai phạm về dự án này trong đó nhiều nhất là xã Vĩnh Long

Thực hiện Quyết định thanh tra số 25/QĐ-BDT ngày 07/04/2016 của Trưởng ban dân tộc tỉnh về toàn bộ các dự án trên. Ngày 14/05/2016 Ban dân tộc tỉnh Thanh Hoá đã có kết luận thanh tra số 259/KL-BDT nêu ra những sai phạm xảy ra đối với dự án này. Trong đó nêu rõ: “UBND huyện Vĩnh Lộc chưa chỉ đạo sát sao đối với việc thực hiện dự án, chính sách dân tộc trong hai năm 2014-2015, không hướng dẫn đôn đốc kịp thời các xã thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Không tổ chức sơ kết, tổng kết dự án để rút kinh nghiệm dẫn đến chủ đầu tư không thực hiện dự án đúng nội dung đã phê duyệt, không đúng đối tượng thụ hưởng tự ý chuyển đổi mục đích dự án. 

Tại 2 xã Vĩnh Hùng không tổ chức cấp trực tiếp phân bón đến dân mà giao toàn quyền cho trưởng thôn. Trưởng các thôn đã chia đều phân đã nhận được cho tất cả các hộ trong thôn (chia bình quân theo đầu khẩu) không đúng đối tượng là hộ nghèo và cận nghèo theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 4 thông tư 05/2013TTLT-UBDT-NNPTNT-KHĐT –TC-XD ngày 18/11/2013 của liên bộ. Ngoài ra tại thôn Đồng Mực xã Vĩnh Hùng có 30 hộ không được cấp do chưa đóng góp tiền bê tông trong thôn. Còn xã Vĩnh Long lại dùng số tiền được cấp để mua bàn ghế. Tổng số tiền được sử dụng sai mục đích ở xã Vĩnh Long là 100.000.000 đồng, xã Vĩnh Hùng 50.000.000 đồng.

2. Ông Phạm Ngọc Thuyết – nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long, nay là Bí thư Đảng ủy đã để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian đương chức.
Ông Phạm Ngọc Thuyết – nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long, nay là Bí thư Đảng ủy đã để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian đương chức.

Trao đổi với phóng viên ông Vũ Đình Viên - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết: “Việc sử dụng tiền hỗ trợ cho vùng 135 cấp cho các hộ nghèo và cận nghèo để mua bàn ghế là có thật. Năm 2016 Ban dân tộc của tỉnh cũng đã có kết luận Thanh tra cụ thể rồi. Giai đoạn 2014-2015 lúc đó tôi đang làm phó bí thư Đảng uỷ. Từ khi tôi làm Chủ tịch cũng động viên anh em cơ quan tiết kiệm các khoản chi tiêu thường xuyên không cần thiết để bù đắp và chi trả lại cho các hộ dân thôi cũng không còn cách nào khác. Nhưng đến nay còn lại 38 triệu nữa vẫn chưa có nguồn nào để chi trả nên chắc cũng có một số hộ ý kiến. Mặc dù đây là những tồn tại từ nhiệm kỳ trước nhưng dù sao việc đã lỡ rồi anh em chúng tôi sẽ cùng nhau gánh vác sớm giải quyết dứt điểm cho người dân.

Theo ông Phạm Ngọc Thuyết – Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Long – Nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2010-2015 cho biết: “Đúng là những thông tin mà người dân tố cáo là có thật. Việc sử dụng tiền hổ trợ của các đối tượng chính sách, hộ nghèo và cận nghèo để mua sắm bàn ghế như vậy là sai, cũng đã có kết luận thanh tra rồi. Hiện chúng tôi cũng đang tập chung giải quyết trả lại cho dân.

Không chỉ vậy, khi còn đương chức ông Phạm Ngọc Thuyết còn để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai mà Báo TN&MT đã có bài phản ánh trước đó.

                                                                                                Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tiền chế độ chính sách vùng 135 bị sử dụng sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO