Thanh Hóa: Những “quả bom xăng” giữa khu dân cư.

04/04/2018 15:19

(TN&MT) - Mặc dù chưa đủ điều kiện để hoạt động kinh doanh xăng dầu, thế nhưng Cửa hàng xăng dầu ở xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) vẫn được xây dựng và đi vào hoạt động. “Quả bom xăng” nằm giữa khu dân cư đông đúc, gần chợ trở thành nỗi ái ngại của người dân xung quanh.  

Theo quy định, kinh doanh xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, các tổ chức và cá nhân muốn kinh doanh xăng dầu phải có đầy đủ các loại giấy phép để kinh doanh xăng dầu.Các cửa hàng xăng dầu trước khi xây dựng phải nằm trong danh sách quy hoạch mạng lưới xăng dầu được chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH các tỉnh cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý mua, lắp đặt các trụ bơm xăng dầu tự động .
 

Cửa hàng xăng dầu mini nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc.
Cửa hàng xăng dầu mini nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc.

Cụ thể: Điều 15 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ “quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC”, quy định cửa hàng xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên phải được thẩm duyệt thiết kế PCCC trước khi xây dựng; phải được thiết kế xây dựng theo đúng quy định tại QCVN 01: 2013/BCT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu”; Sau khi hoàn thành xong các thủ tục về PCCC, môi trường, các cửa hàng xăng dầu phải được sở công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu mới được kinh doanh.
 

Thế nhưng khi chưa có các thủ tục cần thiết, cửa hàng xăng dầu ở thôn Diễn Hòa, xã Hợp Thành vẫn được xây dựng và đi vào hoạt động. Không chỉ thế cửa hàng xăng dầu còn xây dựng trên diện tích đất ở và nằm ngay giữa khu dân cư, ngay cổng chợ Sim hàng ngày có hàng trăm lượt người qua lại, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.
 

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian vừa qua mọc lên hàng loạt cửa hàng xăng dầu mini trái phép như thế này.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian vừa qua mọc lên hàng loạt cửa hàng xăng dầu mini trái phép như thế này.


Để làm rõ hơn vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hà Phương Tâm– Chủ tịch UBND xã Hợp Thành. Ông Tâm thừa nhận cửa hàng xăng dầu tại thôn Diễn Hòa của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh nằm giữa khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Khoảng tháng 6/2017 khi phát hiện mới bắt đầu xây dựng, xã phối hợp cùng với phòng Kinh tế - Hạ tầng, Đội quản lý thị trường  kiểm tra thì gia đình chỉ có giấy phép bán lẻ xăng dầu, thực phẩm, đất là xây dựng trụ bơm là đất ở. Xã cũng đã đề nghị gia đình lên huyện để được hướng dẫn làm hồ sơ đầy đủ mới được hoạt động. Còn từ đó tới nay do công việc bận, nên tôi cũng chưa kiểm tra lại xem gia đình đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục chưa.
 

Sau đó ông Tâm gọi cho bà Nguyễn Thị Thanh, chủ cơ sở lên ủy ban xã làm việc. Ban đầu bà Thanh khẳng định cơ sở của bà có đủ các loại giấy phép để kinh doanh xăng dầu và cũng chỉ có téc chứa khoảng 200 lít được chôn dưới đất. Thế nhưng, sau đó bà Thanh cũng chỉ xuất trình được giấy phép kinh doanh các mặt hàng như nông sản, tạp hóa và bán lẻ xăng dầu, chứ không  phải giấy phép xây dựng cửa hàng xăng dầu mini. Cũng theo thông tin PV nắm được bồn chứa của cây xăng lớn hơn chục lần so với những gì mà bà chủ cơ sở nói.
 

Theo ghi nhận thực tế của PV cửa hàng vẫn hoạt động bình thường, hàng ngày vẫn mở cửa bán xăng dầu khi có xe ra vào. Đem thắc mắc này hỏi ông Tâm, ông Tâm cho hay cũng vì xã bận nhiều việc nên không kiểm soát hết được. Rõ ràng cửa hàng xăng dầu chỉ cách ủy ban xã khoảng vài trăm mét, lại nằm ngay cổng chợ Sim. Thì không thể có chuyện hàng ngày xe cộ ra vào đổ xăng chính quyền xã lại không hề hay biết.
 

Ông Tâm cho biết thêm, ngành chức năng huyện Triệu Sơn cũng như Đội quản lý thị trường đã đi kiểm tra nhưng không hiểu lý do vì sao cơ sở chưa có giấy phép lại không tiến hành xử phạt, hoặc niêm phong đình chỉ hoạt động
 

Theo Quyết định 2201/QĐ-UBND năm 2014 phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 không có cửa hàng xăng dầu ở xã Hợp Thành.
 

Như vậy, sai phạm tại Cửa hàng xăng dầu tại xã Hợp Thành đã quá rõ, tại sao khi phát hiện, kiểm tra các ngành chức huyện Triệu Sơn cùng với Đội quản lý thị trường không tiến hành niêm phong cửa hàng, xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động?
 

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian vừa qua mọc lên hàng loạt cửa hàng xăng dầu mini trái phép giữa khu dân cư như: xã Xuân Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc (Hậu Lộc), Thiệu Dương (TP Thanh Hóa).... Những “quả bom xăng” trở thành nỗi ám ánh với người dân sống xung quanh. Còn đơn vị chức năng thì vẫn chưa xử lý nghiêm. Hay phải để tới lúc xảy ra sự cố cháy nổ mới lo đi “chữa cháy”!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Những “quả bom xăng” giữa khu dân cư.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO