Xã hội

Thanh Hóa: Làm tốt công tác bảo vệ môi trường giúp giảm nghèo bền vững

Thu Thủy 26/08/2024 - 18:34

Vốn là một địa phương có xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhỏ lẻ, song nhờ thực hiện hiệu quả Chương trình XDNTM nâng cao, đến nay xã Hà Bình, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã thay đổi diện mạo, vấn đề môi trường được cải thiện, đời sống kinh tế của bà con ngày càng phát triển giúp xóa đói giảm nghèo.

Tăng cường công tác bảo vệ môi trường

Hà Bình nằm giáp trung tâm huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa với tổng diện tích tự nhiên của xã 918,26 ha. Địa bàn xã được chia thành 07 thôn, tổng dân số tự nhiên là 1.645 hộ, với 5.576 khẩu. Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi thủy sản và dịch vụ và làm công nhân.

hb1.jpg
Mô hình thu gom phế liệu, rác thải nhựa tại xã Hà Bình

Nhiều năm về trước, xã Hà Bình vốn là xã có xuất phát điểm thấp, nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, đặc điểm đồng đất chiêm trũng, chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã hạn, chân ruộng không bằng phẳng. Công tác huy động đóng góp của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó việc lồng ghép các chương trình, dự án khác với chương trình xây dựng NTM còn hạn chế.

Vẫn còn tình trạng ô nhiễm do chất thải từ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân khu vực nông thôn chưa được thu gom, xử lý triệt để theo đúng quy cách, hợp vệ sinh; chuồng trại chăn nuôi ở nhiều hộ gia đình chưa đảm bảo vệ sinh môi trường; vẫn còn tình trạng xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y không đúng quy định. Bên cạnh đó, đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhỏ lẻ.

hb2.jpg
Người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường

Sau khi đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, xã Hà Bình (Hà Trung) tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao, qua đó nhằm cải thiện chất lượng môi trường, phát triển kinh tế của bà con nhân dân.

hb5.jpg
Tuyến đường giao thông nông thôn khang trang

XDNTM nâng cao vừa là động lực nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Bình. Để có cơ sở thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo, phân công từng cán bộ phụ trách và hướng dẫn các tổ chức thực hiện. MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã, thôn triển khai mô hình dân vận khéo, phát động phong trào thi đua, chung sức XDNTM. Trong đó, nhiều mô hình mang lại hiệu quả tích cực, như: phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông; mô hình “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng” của hội nông dân; phong trào “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ tự quản về vệ sinh, an toàn thực phẩm”; “Mô hình nhà sạch - vườn đẹp” của hội LHPN; phong trào “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Xây dựng mô hình khu vui chơi” ở nhà văn hóa các thôn; mô hình “Dòng sông không rác thải”; mô hình “Đường tranh bích họa” của đoàn thanh niên; đường cây, cải tạo cổng tường rào của hội cựu chiến binh...

Phát triển kinh tế giúp xóa đói giảm nghèo

Để Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, NTM nâng cao thật sự hiệu quả, những năm qua, xã Hà Bình đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình XDNTM. Với các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế, xã đã vận động, khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phát triển các ngành nghề dịch vụ.

hb7.jpg
Tranh bích họa cổ động bảo vệ môi trường
hb6.jpg
Tranh bích họa cổ động bảo vệ môi trường

Hiện trên địa bàn xã có nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, trong đó phải kể đến mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với trồng hoa; mô hình cá - lúa; mô hình nuôi trồng thủy sản... Công tác cải tạo vườn tạp được Nhân dân hưởng ứng, từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, với sự gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, thương mại và dịch vụ. Toàn xã hiện có 36 doanh nghiệp, 1 HTX dịch vụ nông nghiệp. Các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực xây dựng, thương mại dịch vụ, may mặc, xăng dầu, góp phần đảm bảo đời sống của người lao động địa phương, với thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng người/tháng.

Song song với việc phát triển sản xuất còn khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển và mở rộng dịch vụ thương mại, vận tải, sửa chữa cơ khí … kinh tế các hộ phát triển khá, số hộ giầu và khá tăng, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 3,45%.

Ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch UBND xã Hà Bình, cho biết: Chương trình XDNTM nâng cao đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi diện mạo của địa phương, nhất là vấn đề về môi trường, kinh tế, đời sống của bà con ngày càng được nâng cao, phát triển theo hướng bền vững.

hb4.jpg
hb6.jpg

Từ một địa bàn thuần nông, Hà Bình đã vươn mình thành “miền quê đáng sống”, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 70 triệu đồng/năm. Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, tin rằng với cách làm, hướng đi đúng đắn, cùng tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng của Nhân dân và cán bộ nơi đây, Hà Bình sẽ giữ vững và làm nên những điều kỳ diệu hơn nữa trên quê hương NTM nâng cao, tiếp tục XDNTM kiểu mẫu giúp nhân dân thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Làm tốt công tác bảo vệ môi trường giúp giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO