Thanh Hóa: Kịp thời giải quyết kiến nghị của người dân trong khai thác khoáng sản

Hoàng Anh| 30/03/2021 10:33

(TN&MT) - Là địa phương có nhiều điểm mỏ, trong những năm qua UBND xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Nhờ đó, hoạt động khai thác trái phép đã giảm, nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư công nghệ khai thác, chế biến làm tăng giá trị khoáng sản sau khai thác và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Hà Trung có 46 mỏ được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản; trong đó, có 39 điểm mỏ đang hoạt động khai thác, 7 mỏ hết thời hạn khai thác đã dừng khai thác. Các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng phương án đánh giá tác động môi trường, lập dự án cải tạo hoàn nguyên môi trường và xây dựng các biện pháp bảo vệ môi trường ngay sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động.

Có thể thấy ngoài công tác kiểm tra định kỳ, việc tiếp nhận và xác minh nguồn tin phản ánh từ người dân có vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm trong khai thác khoáng sản. Đơn cử như xã Hà Tân, huyện Hà Trung, ngay sau khi địa phương này nhận được phản ánh của người dân thôn Tâm Quy về việc Công ty Châu Quý có dấu hiệu vi phạm trong khai thác khoáng sản, ngày 24/03/2021 UBND xã Hà Tân đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm các cán bộ chuyên môn, Công an cùng đại diện thôn Tâm Quy tiến hành xác minh sự việc.

UBND xã Hà Tân thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm trong khai thác khoáng sản

Kết quả cho thấy: Khu vực đang khai thác của Công ty Châu Quý theo phản ánh của người dân thôn Tâm Quy nằm trong phạm vi được UBND tỉnh cấp mỏ theo Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 488/GP-UBND ngày 26/12/2016. Cụ thể, thuộc vào diện tích đất trồng rừng của hộ ông Tống Văn Len đã được doanh nghiệp thỏa thuận đền bù.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra còn yêu cầu Công ty xuất trình Văn bản số 4262/UBND-CN, ngày 24/04/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cho phép Công ty Châu Quý được phép tận thu lớp đất phủ bề mặt trong quá trình khai thác mỏ đá spilit làm VLXD thông thường tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung. Tại buổi làm việc với Công ty, đại diện người dân thôn Tam Quy cơ bản thống nhất với kết luận của UBND xã Hà Tân.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Chính quyền địa phương luôn sẵn sàng tiếp nhận những thông tin phản ánh của người dân và cơ quan báo chí liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Đối với trường hợp của Công ty Châu Quý, UBND xã Hà Tân đã thành lập đoàn kiểm tra, làm việc với đơn vị để xác minh và trả lời với người dân. Hiện tại Công ty đang khai thác khoáng sản thuộc vị trí được UBND tỉnh cấp phép và chấp hành theo đúng quy định của Luật khoáng sản. Mặt khác, không chỉ đối với Công ty Châu Quý, xã cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp đang khai thác mỏ đá phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về môi trường, tài nguyên khoáng sản, tránh gây bức xúc cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Kịp thời giải quyết kiến nghị của người dân trong khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO