Thanh Hóa: Chủ tịch xã cho thuê đất trái luật

27/08/2013 00:00

(TN&MT) - Gần chục năm qua, lãnh đạo xã Hải Thanh đã tự ý cho HTX Đại Hải và CTy TNHH Châu Tuấn thuê, lấn chiếm trái phép 5600m2 đất công mà không hề bị xử lý.

(TN&MT) - Gần chục năm qua, lãnh đạo xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) tự ý thỏa thuận cho HTX Đại Hải và Công ty TNHH Châu Tuấn thuê cũng như lấn chiếm trái phép 5600m2 đất công mà không hề bị xử lý.
   
  Qua tìm hiểu của chúng tôi, lợi dụng khu đất mặt nước ngoài bãi đê thuộc thôn Thượng Hải, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia hoang vắng, chính quyền xã Hải Thanh “bật đèn xanh” cho các doanh nghiệp san lấp mặt bằng, rồi tự ký hợp đồng cho thuê đất trái với thẩm quyền. Cụ thể, lãnh đạo xã đã ký hợp đồng cho HTX Đại Hải thuê 4.000m2 đất mặt nước nuôi trồng thủy hải sản và làm ngơ trước việc Công ty TNHH Châu Tuấn lấn chiếm 2.030m2 đất công.
   
  Theo quyết định số 2662/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 23/09/2005, Công ty TNHH Châu Tuấn được thuê 6.006m2 đất trên địa bàn xã Hải Thanh để xây dựng nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu và xưởng chế biến hải sản với thời hạn 30 năm. Nhưng trên thực tế diện tích đất hiện Công ty TNHH Châu Tuấn đang sử dụng là 8.036m2, tăng lên so với diện tích được cấp phép là 2.030m2. Trong đó 1.600m2 đất được san lấp làm mặt bằng thu mua nguyên liệu cá và xây dựng kiên cố hóa nhà xưởng chế biến bột cá. Số diện tích mặt nước còn lại là 430m2 để làm vụng hạ thủy tàu thuyền.
   
HTX Đại Hải san lấp mặt bằng và xây nhà xưởng kiên cố 
   
  Không chỉ làm ngơ cho Công ty Châu Tuấn chiếm đất, năm 2007, UBND xã Hải Thanh còn tự ý ký hợp đồng với HTX Đại Hải cho thuê 4.000m2 đất mặt nước nuôi trồng thủy hải sản trong vòng 5 năm với số tiền là 88 triệu đồng/5 năm. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không nộp số tiền này vào ngân sách xã.
   
  Những sai phạm trên của chính quyền xã Hải Thanh trong việc cho HTX Đại Hải thuê đất trái với thẩm quyền và phớt lờ cho Công ty Châu Tuấn lấn chiếm đất công chỉ được phát hiện sau khi Công ty Châu Tuấn có Công văn số 10/CV-CTHT ngày 03/6/2013 và HTX Đại Hải có công văn số 01/CV-HTX ngày 4/6/2013, trình UBND tỉnh Thanh Hóa xin chấp thuận chủ trương xây dựng địa điểm mặt bằng thu mua nguyên liệu, sơ chế và bảo quản thủy hải sản từ hai doanh nghiệp này. UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh vị trí và diện tích. Qua kiểm tra phát hiện những sai phạm nghiêm trọng của hai doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
   
  Trước thực trạng trên, ngày 24/07/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 5613/UBND-THKH, kiểm điểm trách nhiệm trong quản lý về sử dụng đất đai đối với UBND xã Hải Thanh và UBND huyện Tĩnh Gia để cho Công ty TNHH Châu Tuấn và HTX Đại Hải tự san lấp mặt bằng và xây dựng các công trình trên đất công của xã Hải Thanh khi chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh là vi phạm Luật Đất đai 2003; yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia kiểm tra sử dụng đất đối với Công ty TNHH Châu Tuấn và Hợp tác xã Đại Hải, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm trong suốt một thời gian dài.
   
Công ty Châu Tuấn xây nhà máy trên đất lấn chiếm
    
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hùng Vương, Chủ tịch UBND xã Hải Thanh lý giải: Công ty TNHH Châu Tuấn được UBND tỉnh cho thuê đất với diện tích 6.006m2 đất. Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành, chúng tôi mới biết Công ty đã lấn chiếm đất công của địa phương và đã tiến hành đình chỉ đơn vị sản xuất kinh doanh trên diện tích lấn chiếm để chờ cấp trên xử lý. Đối với HTX Đại Hải, xã ký hợp đồng cho thuê 4.000m2 mặt nước nuôi trồng thủy hải sản. Nhưng do nuôi trồng hải sản thua lỗ, doanh nghiệp đã tự san lấp mặt bằng và xây dựng nhà máy chế biến bột cá và lò hấp cá. Chúng tôi biết điều đó là trái với thẩm quyền cho phép. Vẫn biết là sai, nhưng cũng phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp?. 
   
  Bài và ảnh: Tuyết Trang - Sơn Tâm
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chủ tịch xã cho thuê đất trái luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO