Thanh Hóa: Cần làm rõ nguyên nhân hơn 10 tấn cá chết bất thường tại sông Chu

Thu Thủy - Đức Duy| 16/03/2020 22:24

(TN&MT) - Sáng ngày 16/3, hơn 20 hộ dân nuôi cá lồng trên sông Chu, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) điêu đứng trước tình trạng hơn 10 tấn cá chết hàng loạt. Người dân cho cho rằng, nguyên nhân khiến cá chết là do nước bị ô nhiễm từ một số nhà máy xả thải ở thượng nguồn.

Khu vực cá chết trên sông Chu, đoạn qua thôn Quảng Ích 2, xã Xuân Thiên

Hiện tượng cá chết bất thường xảy ra vào khoảng 2h sáng ngày 16/3, khi người dân phát hiện cá nuôi trong lồng nổi lờ đờ mặt nước rồi chết nổi trắng bụng tại sông Chu, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân. Đến 7h sáng cùng ngày, tôm và cá tự nhiên cũng chết nổi lên mặt nước và trôi dạt vào bờ rất nhiều.

Hơn chục tấn cá chết bất thường tại sông Chu, ước tính thiệt hại hơn 700 triệu đồng

Ông Nguyễn Văn Định, sống ở thôn Quảng Ích 2 cho biết: Gia đình nuôi cá lồng đã hơn 10 năm, nhưng chưa gặp hiện tượng cá chết nhiều như vậy. Năm nay, gia đình nuôi khoảng 150 con và đang đến mùa xuất bán, chỉ vài giờ đồng hồ số lượng cá chết đã lên đến 120 con (khoảng 2,9 tạ), hiện còn 30 con đang chờ chết. Giờ gia đình chỉ trông chờ vào vụ thu hoạch cá để bán kiếm thu nhập, với giá bán cá thịt khoảng 70.000đ/kg, gia đình mất trắng hơn 30 triệu đồng.

Sáng ngày 16/3, nước sông Chu có màu đen và nổi bọt

“Thời điểm phát hiện cá chết, tôi thấy nước có màu đen và bốc mùi hôi thối. Người dân chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt là do một số nhà máy ở khu vực cầu Mục Sơn xả trộm nước thải. Đề nghị các ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân, để trả lại sự công bằng cho người dân chúng tôi”. Các hộ dân thôn Quảng Ích 2 bức xúc.

Sau nhiều giờ dòng dã vớt hàng chục tấn cá chết, gương mặt của các hộ dân nuôi cá lồng trên sông Chu hiện rõ sự mệt mỏi, tiếc nuối. Lúc này, họ chỉ biết í ới nhau đưa từng giỏ cá chế đầy ắp mang đi tháo bán “rẻ như cho”, với mong muốn gỡ gạc được ít vốn. Số cá nổi lờ đờ trên mặt nước, họ đem nuôi nhốt riêng nhưng chỉ vào giờ sau cũng chết ngửa bụng.

Người dân cho rằng, nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt là do một số nhà máy ở khu vực cầu Mục Sơn xả nước thải

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Duy Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thiên cho biết: Tính đến thời điểm chiều ngày 16/3, tổng trọng lượng cá chết toàn xã là 10,5 tấn trên tổng số 20 hộ nuôi, ước tính thiệt hại hơn 700 triệu đồng, cá chết nhiều nhất tập trung ở thôn Quảng Ích 2, Quảng Phúc và Hiệp Lực. Các năm trước, trên địa bàn cũng xuất hiện cá chết, nhưng chưa bao giờ nhiều như năm nay.

“Sáng nay (ngày 16/3), sau khi nhận được thông tin Chi cục Bảo vệ Môi trường Thanh Hóa đã về lấy mẫu nước để phân tích, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Thọ Xuân cũng tiến hành hướng dẫn bà con cách xử lý cá chết để đảm bảo môi trường. Thời điểm chúng tôi kiểm tra, nước sông Chu có màu đen và bốc mùi chua, thối. Nguyên nhân đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ”. Ông Nam nói thêm.

Được biết, không chỉ cá nuôi mà nhiều loài thủy sản sinh sống tự nhiên trên sông Chu cũng chết bất thường dạt vào bờ. Ngoài xã Xuân Thiên, các xã Thọ Hải, thị trấn Lam Sơn cũng ghi nhận tình trạng cá chết rải rác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần làm rõ nguyên nhân hơn 10 tấn cá chết bất thường tại sông Chu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO