Biến đổi khí hậu

Thanh Hóa: Ban hành Công điện phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quyét

Tuyết Trang 21/08/2023 - 08:56

Thực hiện Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 08/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ song, bờ biển và lũ quyét.

Công điện yêu cầu tập trung một số nhiệm vụ đối với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Trước mắt, khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho Nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét:

Đối với các khu vực đã phát hiện nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

anh.jpg
Trận lũ lịch sử năm 2018 đã quyets nhiều nhà cửa ở huyện Mường Lát (Ảnh minh họa)

Tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét (nếu có); không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.

Tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp,… Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét để huy động sức mạnh của Nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng,, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh thủy lợi, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng (nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng); khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng.

Tổ chức rà soát, chỉ đạo xây dựng dự án, chủ động bố trí hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí và huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án mang tính căn cơ, bài bản, bền vững nhằm phòng, chống sạt lở, chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ban hành Công điện phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quyét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO