Thành công lớn nhất của SP-RCC là sự gắn kết giữa các Bộ, ngành trong ứng phó với BĐKH

20/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 19/5, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp toàn thể về Khung chính sách SP- RCC giai đoạn 2016 – 2020.

Phiên họp nhằm thống nhất kết quả thực hiện Khung Chính sách 2014; cập nhật tình hình thực hiện Khung chính sách 2015; thảo luận một số vấn đề có liên quan đến xây dựng SP-RCC sau 2015 và thống nhất định hướng Khung chính sách 2016-2020, nội dung Khung chính sách 2016.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao sự hỗ trợ của các đối tác phát triển trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời khẳng định Chương trình SP-RCC đã có tác động tích cực đối với Việt Nam.

Thành công lớn nhất của SP-RCC là sự gắn kết chặt chẽ giữa các Bộ, ngành trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã và đang tích cực triển khai hoàn thiện Chương trình SP-RCC giai đoạn 2016-2020 để tiếp tục thực hiện hiệu quả các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, tổ Công tác xây dựng Chương trình SP-RCC giai đoạn 2016-2020, với thành phần là chuyên gia đầu ngành về biến đổi khí hậu ở Việt Nam và lãnh đạo cấp Cục, Vụ tại các Bộ, ngành đã tổ chức nhiều phiên họp để thảo luận về định hướng Khung chính sách giai đoạn 2016-2020 và Khung chính sách 2016.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Khung chính sách năm 2014 và cập nhật tình hình thực hiện Khung chính sách năm 2015, đồng thời thảo luận về các lĩnh vực ưu tiên thuộc Khung chính sách 2016-2020 như: Giảm phát thải khí nhà kính; đô thị xanh, đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, công trình xanh/Thành phố sạch và các bon thấp; chủ động ứng phó với thiên tai và quan trắc khí hậu; quản lý tài nguyên nước; bảo vệ và phát triển rừng bền vững, tăng cường khả năng hấp thụ khí nhà kính và bảo tồn đa dạng sinh học; điều phối và lập kế hoạch thích ứng/chống chịu với biến đổi khí hậu khu vực đồng bằng sông Cửu Long…..

Các đại biểu cho rằng đối với những nội dung cần tiếp tục được thảo luận trong dự thảo Khung chính sách 2016 cũng như Khung chính sách 2016-2020, cần có thêm thời gian để trao đổi làm rõ những việc đã thực hiện, việc còn thiếu và tiếp tục sẽ thực hiện công việc; cần sự đồng thuận về mức độ ưu tiên giữa Bộ, ngành với các đối tác phát triển; các đối tác phát triển thảo luận, hỗ trợ với các Bộ trong việc xây dựng các chính sách ngay tại các bước đầu tiên, đảm bảo tính lồng ghép các yếu tố biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh trong các nội dung thực hiện, đặc biệt là các chính sách được thực hiện bằng nguồn lực của các Bộ, ngành.

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo Ban Điều phối tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác phát triển, các Bộ, ngành để đẩy nhanh việc hoàn thiện và trình dự thảo Khung chính sách 2016 và định hướng chính sách 2016 - 2020. Một số lĩnh vực cần sự tham gia của nhiều Bộ cần tiếp tục được thảo luận để xác định rõ vai trò của từng bên tham gia; đồng thời đề nghị các đối tác tiếp tục hỗ trợ các Bộ trong việc xây dựng các chính sách nhằm đảm bảo tính lồng ghép các yếu tố biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh trong các nội dung thực hiện.

T.H

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành công lớn nhất của SP-RCC là sự gắn kết giữa các Bộ, ngành trong ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO