Thanh Ba (Phú Thọ): Nhiều uẩn khúc trong việc cấp sổ đỏ cho người dân

14/05/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay, gia đình anh Vũ Văn Phương trú tại khu 11, xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã phải làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng...

(TN&MT) - Nhiều năm nay, gia đình anh Vũ Văn Phương trú tại khu 11, xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã phải làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng huyện Thanh Ba và tỉnh Phú Thọ phản ánh về việc xuất hiện ông “hàng xóm lạ” được UBND xã Khải Xuân cấp đất trùng lên một phần đất của gia đình mình.
 
Hơn 10 năm đi kêu cứu nhưng tới giờ này thửa đất của gia đình anh Phương vẫn chưa được trả lại đúng như nguyên trạng ban đầu
Hơn 10 năm đi kêu cứu nhưng tới giờ này thửa đất của gia đình anh Vũ Văn Phương vẫn chưa được trả lại đúng như nguyên trạng ban đầu
 
Năm 1992, gia đình bà Nguyễn Thị Bình (mẹ đẻ anh Vũ Văn Phương) mua thanh lý đất của của hàng Thương Nghiệp có địa chỉ tại khu 11, xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Trong biên bản nêu rất rõ: một bên giáp Ngân Hàng, một bên giáp nhà bà Sang có chiều dài theo mặt đường là 35m. Năm 1998, gia đình bà Bình được chính quyền xã Khải Xuân hướng dẫn kê khai để cấp GCNQSDĐ theo mẫu mà cán bộ địa chính đưa cho. Ngày 29/12/1998, gia đình bà Bình được UBND huyện Thanh Ba cấp GCNQSDĐ số N984545 với diện tích tổng là 560m2, trong đó 400m2 là đất ở, 160m2 là đất vườn. Điều đáng nói ở đây là giấy chứng nhận chỉ ghi diện tích đất nhưng lại không có sơ đồ thửa đất(?!).
 
Năm 2004, gia đình bà Bình có nhu cầu bán một phần thửa đất cho ông Hoàng Minh Tuấn nhưng khi đi làm thủ tục mua bán thì được biết cạnh thửa đất mình định bán lại tiếp giáp với hộ ông Nguyễn Mạnh Tường chứ không phải giáp đất với cơ quan Ngân Hàng như trong biên bản mua bán đã ghi.
 
Thấy có dấu hiệu UBND huyện Thanh Ba cấp GCNQSDĐ cho ông Tường trùm lên một phần diện tích đất nhà mình. Gia đình bà Bình đã nhiều lần có đơn phản ánh lên các cấp chính quyền. Sau đó, mặc dù đã có những Văn bản trả lời nhưng đều không chứng minh được mốc ranh giới giữa các thửa đất. 
 
UBND xã Khải Xuân
UBND xã Khải Xuân
 
Tìm hiểu thêm phóng viên được biết biên bản giao đất cho nhà ông Tường chỉ có 210m2, vậy mà UBND huyện Thanh Ba lại cấp GCNQSDĐ cho ông  Tường là 348m2, tăng 138m2…”
 
Để đi tìm câu trả lời này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Khải Xuân nhưng đều nhận được sự từ chối khéo của vị Chủ tịch xã nơi đây với lí do “anh bận họp không có nhà, có gì em cứ lên huyện”.
 
Tiếp đó, chúng tôi liên hệ với UBND huyện Thanh Ba thì được ông Lê Đức Vinh – Chánh thanh tra huyện cho biết: Chúng tôi vừa họp dưới xã về vấn đề này xong, có gì anh bảo anh Phương (con trai bà Bình) cung cấp hồ sơ cho.
 
Ông Lê Đức Vinh - Chánh Thanh tra huyện Thanh Ba
Ông Lê Đức Vinh - Chánh Thanh tra huyện Thanh Ba
 
Ông Vinh cũng tỏ ra ngạc nhiên khi chúng tôi làm về nội dung đơn thư của anh Phương và cho rằng biên bản thỏa thuận mốc giới giữa các bên đã xong nên không hiểu phóng viên đến tìm hiểu nữa để làm gì?. Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị ông cung cấp các tài liệu liên quan thì ông Vinh nhất mực. Chỉ đến khi phóng viên giải thích rằng những tài liệu đó không thuộc dạng bị cấm thì ông Vinh mới xin ý kiến của Chủ tịch huyện và sau đó mới đồng ý cho chụp lại biên bản thỏa thuận vào chiều ngày 10/5/2017, trước khi chúng tôi liên hệ công tác 1 ngày. 
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao biên bản giao đất cho nhà ông Tường chỉ có 210m2, vậy mà UBND huyện Thanh Ba lại cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Tường là 348m2, tăng 138m2… thì ông Vinh giải thích rằng “cái này nó sai từ trước rồi, hơn hai mươi năm rồi, nếu bây giờ xử lý thì xử lý mấy ông xã, mà các ông chủ tịch thời kỳ đó có khi cũng đã chết rồi còn xử lý cái gì?”.
 
Qua câu chuyện trên dư luận đặt ra câu hỏi : Trách nhiệm của các vị quan xã, quan huyện trong vụ việc này là như thế nào?. Phải chăng UBND xã Khải Xuân, UBND huyện Thanh Ba thờ ơ trong cung cách quản lý, làm việc dẫn đến những tồn đọng có dấu hiệu sai phạm nghiêm trong gây bất bình cho người dân? Hay là do năng lực yếu kém mà không có cách giải quyết cho những vụ việc trên?.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Đức Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Ba (Phú Thọ): Nhiều uẩn khúc trong việc cấp sổ đỏ cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO