Thái Nguyên: Dân bức xúc vì Nhà máy luyện cốc Quý Thái gây ô nhiễm môi trường

03/06/2019 15:50

(TN&MT) - Những ngày cuối tháng 5/2019, hàng chục người dân xóm Trúc Mai, Làng Lai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã tụ tập, bắc rạp trên đường dân sinh trước cổng Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái tại Cụm công nghiệp Trúc Mai (xã Lâu Thượng), ngăn chặn mọi hoạt động ra vào của công nhân nhà máy luyện cốc. Người dân tố Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe bà con.

IMG 7890
Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sau đó, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai đã có cuộc đối thoại với nhân dân 2 xóm Trúc Mai và Làng Lai (xã La Hiên) liên quan đến việc Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái xả khí thải gây ô nhiễm môi trường. Sau cuộc đối thoại, chính quyền yêu cầu nhân dân giải tán đám đông, tháo dỡ rạp trước cổng công ty để đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

IMG 7883
Người dân tập trung trên đường dân sinh, trước cổng Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái phản đối việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khoẻ nhân dân.

Phát hiện không khí có mùi lạ, khét, hôi thối khó thở trong đêm 29/5, bà con đồng bào các dân tộc ở xóm Trúc Mai, xóm Làng Lai xã La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã đổ ra đường đi tìm nguồn gốc phát sinh khí thải. Đến sáng ngày 30/5, họ tìm thấy mùi khét bốc ra từ ống khói của nhà máy luyện cốc thuộc Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái(Công ty Quý Thái) tại Cụm công nghiệp Trúc Mai (xã Lâu Thượng). 1h30 sáng ngày 30/5, người dân đã góp ý với ban lãnh đạo nhà máy. Nhưng tình trạng không khí bị ô nhiễm ngày càng nặng hơn, hàng chục người dân của hai xóm nêu trên và khu vực xung quanh cụm công nghiệp đã đổ đến cổng Công ty Quý Thái bắc rạp ngoài đường, ngăn chặn mọi hoạt động không cho công nhân, xe cộ ra vào công ty. Họ tập trung đông người nhằm phản đối nhà máy luyện cốc gây ô nhiễm và yêu cầu dừng hoạt động. Rất bức xúc, ông Nguyễn Văn Tân, xóm Trúc Mai, xã La Hiên đã nói: Công ty Quý Thái xả khí thải độc hại vào ban đêm khiến mọi người trong gia đình tôi không ngủ được. Trẻ con, người già ho, khó thở. Dân làng chúng tôi chịu mùi khói khét của các nhà máy ở cụm công nghiệp Trúc Mai hành hạ nhiều năm nay rồi. Bây giờ, nhà máy này không dừng hoạt động, di rời đi nơi khác thì dân chúng tôi sẽ cứ ăn ngủ, chặn trước cổng nhà máy…

2
Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái đã dừng đã dừng ngay việc đốt lò bằng dầu tải, rẻ rách tẩm dầu và củi tươi.

Còn với bà Nguyễn Thị Minh, xóm Trúc Mai, xã La Hiên thì lại có đề nghị: Yêu cầu nhà máy cốc của công ty Quý Thái phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Yêu cầu công ty phải có trách nhiệm với dân. Đề nghị chính quyền và ngành chức năng của tỉnh và huyện phải vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm những sai phạm xả khí thải gây ô nhiễm của công ty này… Chính quyền cứu dân với, trong xóm, ngoài làng chúng tôi đã có lắm người chết vì mắc bệnh ung thư rồi…

Theo dõi diễn biến tình hình thấy ngày càng phức tạp, chiều 31-5, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai đã có cuộc đối thoại với nhân dân 2 xóm Trúc Mai và Làng Lai (xã La Hiên) liên quan đến việc Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái tại Cụm công nghiệp Trúc Mai (xã Lâu Thượng) xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe bà con nhân dân địa phương.

3
Nhãn

Theo giải trình của ông Phạm Đức Kính, phó giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái được biết:  Sau một thời gian khoảng 5 tháng đầu năm 2019, công ty dừng để sửa chữa lò luyện cốc. Đến 21 giờ 30 phút ngày 29-5-2019, Công ty tiến hành nhóm, sấy lò để hoạt động sản xuất trở lại. Nguyên liệu để sấy lò gồm: Củi, dầu và giẻ rách tẩm dầu. Tuy nhiên, do công nhân cho các nguyên liệu gồm củi tương, dầu thải, rẻ rách tẩm dầu vào đốt quá nhiều nên đã gây ra mùi khó chịu. Đến 23 giờ ngày 29-5 và 1 giờ 30 phút ngày 30-5, lần lượt nhân dân xóm Trúc Mai, Làng Lai đã điện đến Công ty phản ánh về mùi khó chịu, gây khó ngủ. Đại diện Công ty đã giải thích và hẹn làm việc với bà con xóm Trúc Mai, Làng Lai vào sáng 30-5. Tuy nhiên, bà con đã kéo đến trước cổng nhà máy tụ tập đông người, ngăn chặn hoạt động ra vào cổng công ty, gây khó khăn cho sản xuất. Công ty đã báo cáo chính quyền vào cuộc giúp đỡ. Công ty đã dừng ngay việc đốt lò bằng dầu tải, rẻ rách tẩm dầu và củi tươi.

4
Cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành lấy các mẫu phân tích mức độ ô nhiễm do xả khí tại Công ty TNHH liên doanh Quý Thái.

Tại buổi đối thoại, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, thời gian qua, người dân trong khu vực luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái. Thế nhưng, Công ty đã nhiều lần để tái diễn tình trạng xả khí thải gây mùi khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân. Do vậy, nhân dân 2 xóm trên cũng đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện vào cuộc kiểm tra quy trình xử lý khí thải, chất thải rắn của Công ty đã đúng với quy trình, quy định hay chưa để thông tin lại với bà con. Trong việc lấy mẫu phân tích mức độ ô nhiễm do xả khí, bà con đề nghị cơ quan chức năng lấy mẫu khí thải lúc ngửi thấy mùi khó chịu nhất thì mới đánh giá đúng được mức độ ô nhiễm môi trường.

Phát biểu kết luận tại cuộc đối thoại, ông Phạm Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai đã nghiêm khắc phê bình Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái vì không thực hiện đúng điều cam kết với nhân dân, vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời, yêu cầu Công ty chấm dứt ngay tình trạng xả khí thải như hiện nay. Công ty có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu phân tích đánh giá mức độ ô nhiễm do xả khí để thông tin lại cho người dân. Lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai cũng đề nghị bà con tháo dỡ lều trại và không tụ tập đông người tại cửa Công ty.

Ngay khi kết thúc cuộc đối thoại, người dân 2 xóm đã tháo dỡ lều trại trước cổng Công ty TNHH Liên doanh Quý Thái. Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành lấy các mẫu phân tích mức độ ô nhiễm do xả khí tại Công ty TNHH liên doanh Quý Thái. Nếu phát hiện công ty Quý Thái có sai phạm cần xử lý thật nghiêm minh theo các quy định của pháp luật về môi trường. Việc bảo đảm sản xuất an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là điều rất đáng quan tâm, chú trọng. Chính quyền cùng nhân dân địa phương phải thực hiện giám sát chặt chẽ mọi hoạt động sản xuất gây ô nhiễm của các nhà máy, công xưởng, xí nghiệp để kịp thời có biện pháp ngăn chặn và góp phần bảo vệ môi trường sống trong sạch, đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Dân bức xúc vì Nhà máy luyện cốc Quý Thái gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO