Thái Bình: Ưu tiên đón 6 nhóm người mắc kẹt tại các tỉnh phía Nam

Nguyễn Giang| 09/10/2021 10:04

(TN&MT) - Ngày 8/10, UBND tỉnh Thái Bình công bố kế hoạch về việc tổ chức đón công dân của tỉnh đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An về quê.

Cụ thể, để được chính quyền đón về quê, công dân Thái Bình tại TP Hồ Chí Mình và một số tỉnh phía Nam phải đáp ứng các yêu cầu: Là công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thái Bình, đang lao động, học tập, công tác, khám chữa bệnh, thăm thân, du lịch… lưu trú tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguyện vọng trở về địa phương nơi thường trú, theo thứ tự ưu tiên như sau:

Nhóm 1: Phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già yếu từ đủ 65 tuổi trở lên, người bệnh (không thuộc nhóm bệnh gây bệnh truyền nhiễm gây dịch), học sinh, sinh viên.

Nhóm 2: Giáo viên, người đi công tác theo phân công của các cơ quan, tổ chức.

Nhóm 3: Các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật của doanh nghiệp.

Nhóm 4: Người đi du lịch, thăm thân đang bị mắc kẹt.

Nhóm 5: Người lao động nhưng đang không có việc làm.

Nhóm 6: Một số đối tượng đặc biệt khác.

Đối với những người thuộc nhóm 1 mà không tự phục vụ được trong sinh hoạt thì được bố trí một người đi cùng để chăm sóc, phục vụ.

Kế hoạch đón người dân được chính quyền tỉnh Thái Bình công bố.

Ngoài ra, tỉnh Thái Bình cũng đưa ra các quy định tiếp nhận công dân gồm: không thuộc vùng phong tỏa và vùng đang bị giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; không thuộc diện đang phải cách ly, điều trị Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến thời điểm đón; có nguyện vọng đăng ký trở về Thái Bình hoặc có đơn đăng ký của thân nhân tại Thái Bình được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có đủ điều kiện sức khỏe khi di chuyển.

Dòng người tìm cách rời khỏi TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam để tránh dịch.

Công dân có thể lựa chọn một trong số các hình thức sau đây để đăng kí trở về quê hương, gồm: tại UBND cấp xã nơi đăng ký tạm trú/thường trú; trên cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình; Sở Lao động-Thương Binh và Xã hội tỉnh Thái Bình (qua email: tiepnhancongdantinhthaibinh@gmail.com) và qua Sở Lao động-Thương Binh và Xã hội nơi đang lưu trú; Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh và Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh Thái Bình, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; Hội Đồng hương tỉnh Thái Bình tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Căn cứ nhu cầu đăng ký tỉnh Thái Bình sẽ xây dựng phương án tiếp nhận theo từng đợt, mỗi đợt đón cách nhau từ 1-2 tuần. Thời gian thực hiện sau ngày 10/10/2021. Người của huyện, thành phố nào thì sau đó được cách ly tập trung tại huyện, thành phố đó. Về kinh phí thực hiện, ngoài nguồn ngân sách; nguồn tài trợ, ủng hộ, chính quyền Thái Bình nêu rõ thêm nguồn “từ các khoản thanh toán của công dân theo quy định hiện hành”.

Trước đó, ngày 7/10, tỉnh Thái Bình đã thống nhất với chủ trương đón công dân ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trở về địa phương. Đây là việc làm cần thiết, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của tỉnh trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những ngày qua rất nhiều người, nhiều trường hợp là cả gia đình ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đã rời bỏ về quê bằng phương tiện cá nhân trong điều kiện hết sức khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Ưu tiên đón 6 nhóm người mắc kẹt tại các tỉnh phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO