"Thách thức một lần, quyết tâm nhiều lần” trong phòng chống thiên tai

Tuyết Chinh| 13/07/2020 13:31

(TN&MT) - Từ nay đến cuối năm khu vực miền núi phía Bắc được nhận định sẽ tiếp tục có những hình thái cực đoan như mưa lũ. Do vậy, các địa phương cần nêu cao tinh thần “thách thức một, quyết tâm nhiều lần” để ứng phó, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tại Hội nghị Phòng chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc năm 2020, sáng nay (13/7), tại TP Lào Cai.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị PCTT khu vực miền núi phía Bắc

Bộ trưởng Nguyển Xuân Cường cho biết, khu vực miền núi phía Bắc có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, đặc biệt là vấn đề môi trường. Khu vực này có hơn 10 triệu dân, đặc điểm địa hình chủ yếu là đồi núi, độ dốc cao, là vùng an ninh nguồn nước cho đất nước, là lưu vực cho toàn bộ các sông lớn, trong đó có lưu vực sông Hồng.

Đây cũng là nơi đảm bảo an ninh năng lượng chủ yếu với các hệ thống thủy điện lớn chủ yếu nằm tại đây. Chính vì thế, vấn đề an ninh trên các khía cạnh môi trường, thiên tai, năng lượng rất quan trọng.

Từ đầu năm, khu vực này đã xảy ra gần 100 dạng hình thái thiên tai. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến cuối năm khu vực này tiếp tục có những hình thái cực đoan như mưa lũ.

Do vậy, các địa phương cần nêu cao tinh thần “phòng ngừa là chính, bốn tại chỗ là chính, dân làm là chính” trong phòng ngừa, ứng phó với thiên tai. Cần kiểm tra cụ thể lực lượng của địa phương, nhất là lực lượng xung kích cấp xã; vật tư, trang thiết bị, hậu cần tại các cơ sở và hộ dân đảm bảo sẵn sàng ứng phó thiên tai trên địa bàn. Khẩn trương rà soát và phát hiện nơi ở mất an toàn, các vị trí có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khơi thông các vị trí tắc nghẽn dòng chảy; ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để cảnh báo các nguy cơ thiên tai.

“Kể cả khu vực nhà nước, các thành phần kinh tế, toàn dân cùng vào cuộc; trong đó, chính quyền cơ sở, người dân cộng đồng góp phần quyết định trong công tác phòng chống thiên tai”, Bộ trưởng nói.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu tổng kết, cụ thể hoá các ý kiến đóng góp của các địa phương ở khu vực miền núi phía Bắc làm cơ sở quan trọng phục vụ cho công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai khu vực này. Sau đó gửi báo cáo đến các đồng chí lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc và các thành viên trong Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Một điểm sạt lở tại huyện Bát Xát (Lào Cai) do đợt mưa lũ đầu tháng 7/2020 gây ra

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, cần ưu tiên tích hợp, sử dụng công nghệ cao, phân tích để làm sao đưa ra được các dự báo có độ tin cậy cao, sát với tình hình thực tiễn của từng dạng loại hình thiên tai, đặc biệt là những loại hình thiên tai chính thường xuyên xảy ra ở khu vực miền núi phía Bắc.

Đánh giá khu vực miền núi phía Bắc còn thiếu thốn cơ sở vật chất, mạng lưới quan trắc còn thưa, nguồn lực con người cũng còn hạn chế. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần tập trung đầu tư vào những yếu tố, nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Lưu ý vấn đề hạn cực đoan, lũ cực đoan… nếu để xảy ra sự cố nào đều có thể thành thảm hoa, Bột rưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Bộ Công thương phát huy cao nhất lợi thế công trình thuỷ điện nhưng phải đảm bảo an toàn hạt nhân.

“Các hồ lớn chúng ta đã có quy trình vận hành liên hồ chứa tuy nhiên không chủ quan trước biến đổi khí hậu. Những với các công trình nhỏ, chủ đầu tư là doanh nghiệp trực thuộc chỉ đạo của BCH PCTT&TKCN cấp tỉnh hết sức lưu ý điều kiện đảm bảo cho công tác ứng phó, phục hồi”, Bộ trưởng nói.

Khẳng định công tác truyền thông vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, Bộ trưởng yêu cầu phải bám sát thực tiễn, thường xuyên thông tin chủ động, kịp thời là giải pháp hiệu quả góp phần chủ động ứng phó, thích ứng, khắc phục thiên tai. Trong đó, tăng cường các giải pháp truyền thông 3 giai đoạn: dự báo, ứng phó, khắc phục trên tất cả các mặt trận truyền thông.

Nêu cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó trước tình hình thách thức của BĐKH đang diễn ra hết sức gay gắt. “Với sự đồng lòng chung của cả 3 khu vực nhà nước, các thành phần kinh tế và cộng đồng toàn dân với tinh thần “thách thức một, quyết tâm nhiều lần”, tin tưởng chúng ta sẽ ứng phó thành công, giảm thiểu các thiệt hại đến mức thấp nhất, góp phần cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đất nước một cách nhanh, bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thách thức một lần, quyết tâm nhiều lần” trong phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO