“Thách thức” biến đổi khí hậu hoàn toàn có thể là “động lực” thay đổi

Theo Chinhphu.vn | 24/02/2021 10:29

Tối 23/2/2021 (giờ Việt Nam), nhận lời mời của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trong tháng 2/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại phiên Thảo luận mở Cấp cao trực tuyến của HĐBA LHQ với chủ đề “Giải quyết các nguy cơ đối với hoà bình và an ninh quốc tế liên quan đến khí hậu”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những hậu quả nghiêm trọng đối với Trái đất và nhân loại do tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng tham dự và phát biểu có Tổng thư ký LHQ António Guterres, các Tổng thống, Thủ tướng và  đại diện cấp cao của các nước thành viên HĐBA.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tham dự và phát biểu tại một sự kiện trong khuôn khổ HĐBA LHQ, thể hiện vai trò và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), thách thức toàn cầu hàng đầu hiện nay. Sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ khẳng định và đề cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Tham gia thảo luận, Tổng thư ký LHQ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các tác động tiêu cực của BĐKH, khẳng định đây là thách thức hàng đầu của thế kỷ 21, nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần tăng cường hành động nhằm giảm phát thải khí nhà kính, tăng cường nguồn lực hỗ trợ các nước chịu tác động của BĐKH và tăng cường hợp tác đa phương trong nỗ lực này.

Lãnh đạo và đại diện các nước thành viên HĐBA chia sẻ quan ngại chung về những tác động nghiêm trọng và đa chiều của BĐKH, khẳng định mối liên hệ giữa BĐKH và tình trạng bất ổn, xung đột, đồng thời bày tỏ mong muốn và đề xuất các giải pháp nhằm giúp HĐBA phát huy vai trò, tiếng nói phù hợp trong giải quyết những thách thức của BĐKH đối với hòa bình, an ninh quốc tế.

Lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tham dự và phát biểu tại một sự kiện trong khuôn khổ HĐBA LHQ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại Phiên thảo luận mở, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những hậu quả nghiêm trọng đối với Trái đất và nhân loại do tác động của BĐKH, trong đó có tác động tiêu cực đối với an ninh, ổn định ở nhiều khu vực trên thế giới, đồng thời đưa ra khuyến nghị về bốn nhóm giải pháp căn cơ mà HĐBA cần tập hợp nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế trong hành động.

Theo Thủ tướng, HĐBA cần có cách tiếp cận toàn diện, cân bằng khi xử lý vấn đề này, nhất là cần loại bỏ các nguyên nhân gốc rễ của xung đột như nghèo đói, bất bình đẳng, chính trị cường quyền và can thiệp, áp đặt đơn phương. Thủ tướng kêu gọi việc tuân thủ nghiêm túc Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế cần trở thành một chuẩn mực hành xử trong quan hệ quốc tế, nhấn mạnh HĐBA và cộng đồng quốc tế cần dành thêm nguồn lực hỗ trợ các nước chịu tác động của BĐKH; mong muốn HĐBA tăng cường năng lực về cảnh báo, trung gian hòa giải, ngăn ngừa và giải quyết xung đột; bảo đảm tôn trọng chủ quyền, quyền tự chủ của quốc gia; đặt lợi ích chung của cộng đồng và mọi người dân, nhất là các nhóm dễ bị tổn thương ở vị trí trung tâm trong các chiến lược, kế hoạch ứng phó với BĐKH ở cấp độ quốc gia và toàn cầu.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định mạnh mẽ chủ trương và quyết tâm chính trị cao của Việt Nam trong việc chủ động thích ứng hiệu quả với BĐKH, đề cao nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về BĐKH, đồng thời khẳng định ủng hộ mọi nỗ lực giải quyết các thách thức về BĐKH tại HĐBA và các diễn đàn đa phương khác, luôn hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN và tích cực ủng hộ hợp tác ASEAN – LHQ trong lĩnh vực này.

“Dù thế giới đang phải căng ra để ứng phó với đại dịch COVID-19, nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của LHQ: “Tạo lập hòa bình với thiên nhiên là nhiệm vụ trọng tâm của thế kỷ 21”, chúng ta cần tăng cường hành động và đoàn kết quốc tế. Tôi tin rằng, những “thách thức” của biến đổi khí hậu hoàn toàn có thể là “động lực” của sự thay đổi, góp phần xây dựng một tương lai hòa bình và phát triển bền vững hơn các thế hệ mai sau”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) và các tác động tới hòa bình – an ninh quốc tế là chủ  đề nhận được sự quan tâm tại HĐBA LHQ. Từ năm 2007 đến nay, HĐBA đã tổ chức 09 cuộc họp để thảo luận vấn đề này và đã thông qua một Tuyên bố Chủ tịch (PRST) tại cuộc Thảo luận mở năm 2011 về “Duy trì hòa bình và an ninh quốc tế: Tác động của BĐKH” do Đức chủ trì tổ chức. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thách thức” biến đổi khí hậu hoàn toàn có thể là “động lực” thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO