Thạch Thất, Hà Nội: Bãi rác tự phát gây ô nhiễm còn “hành” dân đến bao giờ?

Phạm Thiệu| 26/11/2021 22:54

(TN&MT) - Một bãi rác tự phát với diện tích rộng hàng nghìn mét vuông với đủ loại rác thải được tập kết tại khu vực đất quy hoạch làm Cụm công nghiệp làng nghề xã Hữu Bằng. Tình trạng đốt rác thải tràn lan, mùi hôi thối nồng nặc trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây suốt thời gian qua.

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, bãi rác tự phát này nằm trên khu đất quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề xã Hữu Bằng (xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội), sát với tuyến đường nội đồng nối 2 xã Hữu Bằng và Dị Nậu. Quan sát của PV thấy rằng, cả một khu đất ruộng rộng hàng nghìn mét vuông (đang chờ thực hiện dự án – PV) là một bãi rác lớn với đủ loại rác thải từ rác thải sinh hoạt tới rác thải công nghiệp như: mút, bông, xốp, mùn cưa, phế thải xây dựng …

Ruồi nhặng, những dòng nước rỉ rác với đủ loại hóa chất độc hại ngày đêm đang thấm vào những thửa ruộng liền kề. Trung tâm bãi rác là những cột khói xám với mùi khét đặc trưng bốc lên từ những đám cháy đang âm ỉ bên dưới. Cả một không gian rộng lớn bị bao phủ với lớp khói mờ nhạt, sặc sụa.

Khói bốc lên từ những đống rác cháy âm ỉ trở thành nỗi ác mộng của người dân nơi đây

Bà Kiều Thị T. – công nhân xưởng gỗ gần bãi rác cho hay: “Trước đây, chỗ này chỉ là điểm tập kết rác thải của xã. Ban ngày họ tập kết rác, buổi tối có xe rác đến chở đi nên vấn đề môi trường được đảm bảo. Tuy nhiên thời gian qua, không hiểu sao rác bị ùn ứ, người ta cứ đổ lấn ra khu ruộng bên cạnh. Chẳng mấy chốc khu này trở thành bãi rác khổng lồ như vậy. Giờ thì cái gì người ta cũng mang ra đây để đốt, để vứt. Những ngày gió ngược, mùi khói, mùi ô nhiễm làm dân chúng tôi không thở nổi”.

Ghi nhận của PV thấy rằng, số lượng người ra vào bãi rác này khá tấp nập với đủ các phương tiện chở rác như: xe máy, xe ba bánh, ô tô tải, xe chở rác chuyên dụng. Người đổ rác có thể là người dân quanh khu vực hoặc người mặc áo công nhân môi trường. Dường như mọi thứ rác thải được tập kết về đây mà không có sự phân loại, quản lý.

Nhằm làm rõ thông tin liên quan tới bãi rác tự phát này, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng. Tại buổi làm việc, ông Trường thừa nhận bãi rác gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân quanh khu vực. Ông cho biết: “Khu vực đó vốn là điểm tập kết rác thải tạm của xã. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nó bị biến thành bãi rác như hiện nay. Chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo từ huyện Thạch Thất và huyện đang tháo gỡ dần dần những vướng mắc”.

Đủ loại rác thải được tập kết về bãi rác này

Theo chủ tịch UBND xã Hữu Bằng, lượng rác tồn đọng hiện nay là của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (nay đã đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội – PV) - đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển rác thải trong giai đoạn trước để lại với khối lượng còn khoảng hơn 1.000 tấn. Tuy nhiên do Công  ty Minh Quân năng lực kém nên huyện Thạch Thất đã ký hợp đồng vận chuyển rác với đơn vị khác. Công ty này sau đó chây ì không chịu vận chuyển nốt số rác còn lại này đi.

Một nguyên nhân khác được lãnh đạo xã Hữu Bằng chỉ ra là việc người dân đua nhau đổ trộm rác. Nhiều người dân đổ trộm các loại chất thải không phải là rác sinh hoạt ra điểm tập kết. Lực lượng liên ngành của huyện đã từng xử lý trường hợp công dân chở cả xe rác thải công nghiệp trong quá trình sản xuất của các công ty, hộ sản xuất đổ thải tại điểm tập kết rác thải.

“Tôi đã chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp đổ trộm và đốt trộm rác để tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên do đặc thù là làng nghề, vị trí bãi rác lại giáp với địa giới xã khác nên việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường kiểm tra, bắt quả tang, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi đổ trộm chất thải không phải là chất thải sinh hoạt, đốt trộm rác thải theo đúng quy định của pháp luật” – ông Nguyễn Hữu Trường cho biết thêm.

Bãi rác nhìn từ tuyến đường liên xã Hữu Bằng - Dị Nậu

Liên quan đến việc tăng cường kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề, từ giữa tháng 6/2021, UBND huyện Thạch Thất đã có Công văn số 974/UBND-TNMT chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra các điểm tập kết rác thải, không để tình trạng đốt chất thải, kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất trên địa bàn xã có làng nghề, trong đó có xã Hữu Bằng, yêu cầu các hộ tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh …

Mặc dù huyện Thạch Thất đã chỉ đạo rõ ràng như vậy nhưng công tác quản lý, đặc biệt về lĩnh vực môi trường tại xã Hữu Bằng cho thấy còn nhiều điểm bất cập. Đề nghị UBND huyện Thạch Thất sớm đưa ra những giải pháp quyết liệt hơn nữa để xử lý dứt điểm những tồn tại ở bãi rác gây ô nhiễm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất, Hà Nội: Bãi rác tự phát gây ô nhiễm còn “hành” dân đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO