Thạch Thành (Thanh Hóa): Lấy cớ cải tạo đất đồi để khai thác đất trái phép?

01/07/2018 21:00

(TN&MT) - Thời gian vừa qua chính sự buông lỏng trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của UBND xã Thành Tân cũng như ngành chức năng huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), “đất tặc” đã ngang nhiên khai thác như chốn không người. Tài nguyên bị móc ruột, thất thoát ngân sách nhà nước và kéo nhiều hệ lụy khác như đường sá bị hư hỏng, xuống cấp.  

Nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Thạch Lỗi, xã Thành Tân cho biết: Mấy ngày gần đây, một cá nhân tên là Khanh, mang máy múc xe cộ vào khai thác đất tại thôn, xe cộ chạy ầm ầm thế nhưng không thấy bóng dáng của chính quyền địa phương ra kiểm tra, xử lý. Người dân nghi ngờ chính quyền đang làm ngơ để tình trạng tài nguyên bị đục khoét, một số cá nhân trục lợi bỏ túi.
 

Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày
Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày

Có một điều khá ngạc nhiên là dù chúng tôi đến ghi hình khá lâu nhưng những người đang khai thác đất trái phép nói trên vẫn tiến hành khai thác bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Một khối lượng đất khá lớn đã được đào đi để lại một khoảng không rộng cả trăm mét vuông. Phía trong là 1 máy múc đang tiến hành khai thác đất, xe tải đang lần lượt xếp hàng chờ lấy đất.
 

Theo quy định của pháp luật thì tài nguyên ở đâu chính quyền địa phương ở đó mà người đứng đầu là chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ. Thế nhưng tại xã Thành Tân đã và đang để cho tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan nhiều ngày nay khiến cho tài nguyên bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm... người dân bức xúc. Đây cũng phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn xã Thành Tân, mà đã tái diễn nhiều lần.
 

Sau khi nhận hình ảnh, PV đã liên lạc với ông Hà Văn Tâm – Chủ tịch UBND xã Thành Tân phản ánh về thực trạng khai thác đất đang diễn ra tại thôn Thạch Lỗi, ông Tâm cho biết đang đi tập huấn trên huyện, sẽ cho kiểm tra ngay. Phóng viên tiếp tục đợi thêm khoảng hơn 30 phút đồng hồ vẫn không thấy bóng dáng của cán bộ xã Thành Tân đâu. Liên lạc lại với ông Hà Văn Tâm, ông cho biết đã cử phó chủ tịch và cán bộ địa chính ra kiểm tra thực địa, rồi thông tin lại. Thế nhưng, sau đó cũng không thấy ông Tâm thông tin lại cho PV về quá trình kiểm tra thực trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra tại thôn Thạch Lỗi.
 

Trong khi đó không thấy bóng dáng của chính quyền địa phương đâu.
Trong khi đó không thấy bóng dáng của chính quyền địa phương đâu.

Được biết, chủ máy múc tên Khanh là con rể của Bí thư Đảng ủy xã Thành Tân, có phải vì thế mà được “ưu ái” vào khai thác đất trên địa bàn và khi PV phản ánh lãnh đạo xã thờ ơ trong việc kiểm tra, xử lý?
 

Rất mong, UBND huyện và các cơ quan chức năng huyên Thạch Thành cần kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tránh để cá nhân đang lợi dụng việc cải tạo vườn đồi để khai thác đất trái phép bán ra ngoài nhằm trục lợi cá nhân./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hóa): Lấy cớ cải tạo đất đồi để khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO