Thạch Khôi (Hải Dương): Di chuyển sang chợ mới một chủ trương đúng đắn, cần triển khai bài bản

         Trần Tuấn| 05/11/2019 15:43

(TN&MT) - Chợ Thạch khôi thay thế chợ Hui cũ góp phần xây dựng hệ thống chợ ở TP Hải Dương văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của đô thị loại I. Việc di chuyển chợ Hui cũ sang chợ mới là chủ trương đúng đắn, cần sớm thực hiện.

Chợ cũ xuống cấp, nhếch nhác.

Chợ Hui (phường Thạch Khôi, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã tồn tại hàng chục năm qua, là nơi giao dịch buôn bán của người dân phường Thạch Khôi và các khu vực lân cận. Chợ dù đã nhiều lần được cải tạo, nâng cấp, nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng, khiến khu chợ lộn xộn, nhếch nhác. Những năm trước đây đã xảy ra cháy một số gian hàng.

Chợ cũ nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Chợ Thạch Khôi được xây dựng khang trang.

Chị Trần Thị Hằng và nhiều người dân sinh sống gần chợ Hui cho biết: Chợ Hui hiện nay, nước thải, nước mưa chảy tràn ra nền chợ, không được thu gom, xử lý. Bên trong khu chợ là các gian hàng chật hẹp, nhếch nhác. Tại khu vực các gian hàng bán đồ thực phẩm thịt, cá..., nước thải chảy ra nền, rác thải vương vãi, khiến nơi đây luôn thường trực những mùi hôi thối, ruồi nhặng bu bám. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy không bảo đảm, nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất lớn. Chợ Hui nằm cạnh quốc lộ 38B nên việc người dân dừng, đỗ mua bán hàng hóa, phương tiện sang đường mua bán tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, chợ đã không đáp ứng được nhu cầu mua bán của tiểu thương và người dân địa phương.

Chợ dân sinh có mái che.

Ông Nguyễn Tiến Phụng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Dương chia sẻ: Trước thực tế cần phải đổi mới, phát triển đô thị văn minh, đáp ứng tiêu chí của đô thị loại I, các ngành chức năng của TP Hải Dương đã xây dựng kế hoạch phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới chợ trên địa bàn TP Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020. Chợ Thạch Khôi nằm trong hệ thống quy hoạch chợ thành phố. Với yêu cầu xây dựng chợ bảo đảm nhu cầu, tập quán của người dân đồng thời phù hợp với chủ trương chung của thành phố. Đó là chợ mới được xây dựng theo tinh thần xã hội hóa, phải bảo đảm tiêu chí khang trang sạch sẽ, giao thông thuận lợi, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ…

Theo ông Phạm Quang Hiệp, Chủ tịch UBND phường Thạch Khôi thì chợ Hui là một khu chợ ẩm thấp, lụp xụp nằm ngay trung tâm một phường vùng ven đô năng động là hình ảnh không đẹp, cần phải thay đổi.

Chợ mới đã xây dựng khang trang

Chợ Thạch Khôi là một trong những công trình trọng điểm của TP Hải Dương, nằm trong dự án Khu dân cư thương mại và tiểu thủ công nghiệp Thạch Khôi do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp và Công ty TNHH Đức Dương được lựa chọn làm chủ đầu tư để thực hiện dự án với kinh phí xây dựng hơn 40 tỷ đồng. Đến nay doanh nghiệp đã xây dựng hoàn thiện các hạng mục, cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích đầy đủ, là một trong những chợ cấp phường, xã to, sạch, đẹp của thành phố Hải Dương. Chợ rộng hơn 7.000 m2 với 128 ki-ốt được bố trí xung quanh, mỗi ki-ốt rộng từ 21 đến 48 m2 cùng diện tích chợ dân sinh ở giữa, được chia làm nhiều điểm bán phù hợp với các mặt hàng. Khu chợ dân sinh có mái che chia làm 4 khu phục vụ bán thịt gia súc, gia cầm, rau quả thực phẩm tươi sống, các mặt hàng nhu yếu phẩm, dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu tiêu dung hàng ngày của nhân dân. Chợ nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có khuôn viên cây xanh, hệ thống chiếu sáng đồng bộ, phòng chống cháy nổ hiện đại, có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, buôn bán tới từng hộ tiểu thương. Chợ Thạch Khôi chỉ cách chợ Hui không đầy 200 m, cách đường giao thông chính 100 m, có 4 cổng lớn thông thoáng, người dân di chuyển hàng hóa rất thuận tiện và không gây xáo trộn trong hoạt động mua bán.

Hệ thống cứu hỏa tự động, hiện đạiHệ thống cứu hỏa tự động, hiện đại.

Chợ Thạch Khôi đã hoàn thiện. Chủ đầu tư sẽ có nhiều chính sách ưu đãi cho những tiểu thương sớm nhận vị trí kinh doanh và đối với những người có nhu cầu kinh doanh sớm làm thủ tục, ký hợp đồng thuê vị trí buôn bán. Các hộ kinh doanh ki-ốt ở chợ cũ được ưu tiên vào chợ mới có vị trí kinh doanh tương ứng. Các hộ kinh doanh cố định tại khu chợ dân sinh có mái che được sắp xếp vào các khu chức năng của chợ mới bảo đảm thuận tiện. Hộ có nhiều gian hàng được sắp xếp liền kề nhau. Những hộ kinh doanh cố định ở tất cả các vị trí tại chợ Hui khi chuyển về chợ Thạch Khôi sẽ được miễn phí sử dụng diện tích bán hàng 1 năm kể từ ngày đưa chợ mới vào hoạt động. Do vậy, đông đảo tiểu thương mong muốn được chuyển về Chợ Thạch Khôi mới trong thời gian sớm nhất để ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Ông Vũ Tiến Phụng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho rằng, để chợ Thạch Khôi sớm đi vào hoạt động, UBND phường Thạch Khôi cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quy hoạch và chủ trương chung của thành phố trong việc xây dựng chợ Thạch Khôi thay thế chợ Hui là góp phần phát triển kinh tế - xã hội của phường, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương. Tuyên truyền về giá thuê diện tích kinh doanh của chợ, các loại thuế, lệ phí chợ do UBND tỉnh quy định; công khai khuyến mại cho các hộ tiểu thương khi chuyển đến chợ mới; giải thích rõ cho những hộ còn băn khoăn, thắc mắc để sớm đưa chợ mới vào hoạt động có hiệu quả.

      

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Khôi (Hải Dương): Di chuyển sang chợ mới một chủ trương đúng đắn, cần triển khai bài bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO