Tết Việt 2018 trong lòng Phố cổ

03/02/2018 18:57

(TN&MT) - Nhằm mang đến cho du khách những giá trị tiêu biểu trong phong tục Tết truyền thống, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức chương trình “Tết Việt” với nhiều hoạt động văn hóa đa dạng nhiều màu sắc.  

IMG20180202161854
Điểm nhấn không gian thờ tự thu hút sự quan tâm của giới trẻ Thủ đô

Tết cổ truyền dân tộc của Việt Nam luôn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc. Tết đến xuân về là dịp để những người con xa quê đoàn tụ với gia đình. Người Việt đón Tết không chỉ để vui chơi mà còn là cách thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ cha ông, lưu giữ các giá trị truyền thống từ nghìn xưa để lại.

Bà Trần Thị Thúy Lan - Phó Trưởng Ban quản lý phố cổ Hà Nội cho biết: Với mục đích bảo tồn, cũng như tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trên của Tết cổ truyền, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Tết Việt 2018” tại một số địa điểm di tích lịch sử trong lòng Phố cổ Hà Nội.
 

Bà Trần Thị Thúy Lan - Phó Trưởng Ban quản lý phố cổ Hà Nội giới thiếu các hoạt văn hóa nghệ thuật đặc sắc Tết Việt 2018
Bà Trần Thị Thúy Lan - Phó Trưởng Ban quản lý phố cổ Hà Nội cho biết về các hoạt động văn hóa đặc sắc của Tết Việt 2018

Trong đó, tại ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm khách tham quan có thể tìm hiểu về không gian đón Tết của gia đình Hà Nội xưa thông qua các hoạt động sắp đặt, giới thiệu văn hóa trà Việt và xem ảnh Tết xưa của Viện Thông tin khoa học Xã hội Việt Nam và chuỗi hoạt động hoạt động giới thiệu phong tục, tập quán của gia đình Hà Nội mỗi dịp tết đến, xuân sang.

Đến với Đình Kim Ngân 42 - 44 Hàng Bạc thời gian này, du khách sẽ có thêm những cái nhìn đối chiếu thực sự thú vị về không gian thờ tự của gia đình sinh sống tại khu vực thành thị và gia đình nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ; xem trình điễn thư pháp Việt; lắng nghe câu lạc bộ Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long giới thiệu nghệ thuật cây cảnh và thú chơi cây cảnh của người Hà Nội trong ngày Tết và ngắm những bức tranh dân gian Đông Hồ, Kim Hoàng... Từ đó, khơi dậy trong lòng du khách, người xem và đặc biệt là giới trẻ Thủ đô biết về cội nguồn dân tộc, về những giá trị tiêu biểu trong nét sinh hoạt Tết truyền thống của người Hà Nội và các vùng ven đô.
 

Các Nghệ nhân dòng tranh Kim Hoàng say xưa sáng tác giới thiệu đến du khách
Các nghệ dòng tranh Kim Hoàng say sưa sáng tác các tác phâm giới thiệu đến du khách

Còn tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Ban quản lý phố cổ Hà Nội sẽ tập trung giới thiệu đến người công chúng các tác phẩm tranh nghệ thuật đặc sắc của nhóm họa sĩ 60+  với chủ đề “Chó trong đời sống người Việt”, linh vật biểu tưởng cho năm 2018. Cùng với đó, tại tất cả các điểm di tích nói trên Ban quản lý sẽ đồng thời tổ chức nhiều chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Các chương trình hoạt động văn hóa truyền thống “Tết Việt 2018” diễn ra bắt đầu từ ngày hôm nay 2/2/2018 cho đến hết ngày 4/3/2018.

Huy An

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Việt 2018 trong lòng Phố cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO