Tây Nguyên: Mưa, lũ gây thiệt hại nặng

04/10/2013 00:00

(TN&MT) - Trong các ngày qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tục có mưa; tại thị xã An Khê, lượng mưa lên đến hơn 150mm, làm nước sông Ba dâng cao.

   
(TN&MT) - Trong các ngày qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tục có mưa; tại thị xã An Khê, lượng mưa lên đến hơn 150mm, làm nước sông Ba dâng cao. Thêm vào đó, thủy điện An Khê - Ka Nak (công suất 173 MW) và thủy lợi Ayun Hạ đồng loạt xả lũ, khiến vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai bị ngập lụt dữ dội.
   
  Trong hai ngày 3 và 4/10, tại huyện Ia Pa, nước sông Ba đã tràn vào làm ngập chân hàng chục nhà sàn của đồng bào Ja Rai, cùng 20ha hoa màu và nhiều tuyến đường tại các buôn Jư Ma Huốc, Jứ Ma Hoét và Tông Ô của xã Ia Broái (huyện Ia Pa). Khu vực trung tâm xã và các buôn trên bị chia cắt hoàn toàn. Các trường học tại xã Ia Broái phải đóng cửa, cho giáo viên và học sinh nghỉ học.
   
  Ông Trương Nguyên Hảo, Chủ tịch UBND xã Ia Broái cho biết, nước dâng nhanh làm ngập đường khiến các giáo viên không thể ra ngoài. UBND xã phải cử lực lượng lái ca nô vào các khu vực bị chia cắt để đưa giáo viên và người dân lên trụ sở UBND xã tạm trú. UBND huyện Ia Pa cho hay, tính đến chiều 4/10, trên địa bàn huyện đã có 374 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước; lực lượng cứu hộ - cứu nạn của huyện đã tổ chức di dời 152 người đến nơi an toàn, chờ nước rút.
   
Trong buổi sáng 4/10, nước lũ vẫn cuồn cuộn chảy qua địa bàn các xã Ia Trôk, Ia Broái
(huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai)
    
   
  Tại huyện Phú Thiện, từ sáng 3/10 cho đến sáng 4/10, nước lũ tràn về gây ngập úng nhiều địa điểm trên địa bàn huyện. Nước lũ dâng cao chảy tràn qua quốc lộ 25 đoạn phía trước trại thực nghiệm giống cây trồng Ayun Hạ. Đặc biệt, tại trung tâm huyện Phú Thiện, nước dâng ngập cả mét, kéo dài gần nửa cây số, khiến người và các phương tiện không thể di chuyển trên quốc lộ 25. Trời mưa to kết hợp với việc hồ thủy lợi Ayun Hạ xả lũ khiến mực nước càng dâng cao. Khu vực cầu 42 thuộc địa phận xã Ia Sol (huyện Phú Thiện), nước lũ cuồn cuộn chảy tràn qua bờ kênh chính thủy lợi Ayun Hạ, gây ngập tuyến đường dẫn vào trụ sở UBND xã Ia Sol, nước chảy tràn vào nhiều hộ dân hai bên đường.
   
  Trong buổi sáng 4/10, nước trên dòng sông Ba đã gây ngập một số khu vực thuộc các phường Hòa Bình, Đoàn Kết, Sông Bờ và các xã Ia Rtô, Ia Sao (thị xã Ayun Pa). Quốc lộ 25 đi qua hai xã Ia Sao và Ia Rtô bị ngập nặng, khiến ách tắc giao thông. Nước lũ trên sông Ba cũng đã làm chia cắt giao thông từ trung tâm huyện Krông Pa đến các xã Ia Rmok, Ia Dreh, Krông Năng, khiến việc đi lại của người dân bị ách tắc gần 24 giờ đồng hồ.
   
Do nước sông Ba dâng cao, học sinh ở huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) rất vất vả để đến trường
    
   
  Báo cáo nhanh của Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, tính đến 17 giờ chiều ngày 4/10, do mưa lớn gây lũ lụt, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 2.300ha lúa, cà phê, mì, bắp, hoa màu... bị thiệt hại và mất trắng, một số tuyến đường giao thông bị sạt lở nặng nề. Trong lúc nước lũ đang rút dần, chính quyền các địa phương vùng bị lụt lội tổ chức di dời dân, khôi phục lại sản xuất, cũng như tổ chức cứu trợ các hộ gia đình bị thiệt hại nặng về nhà cửa, tài sản.
   
  Chiều 4/10, UBND thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) cho biết, do mưa kéo dài gần cả tuần, cộng với nước trong lòng hồ thủy điện Plei Krông (thuộc Công ty thủy điện Ia Ly) dâng cao gây ngập, khiến gần 1ha đất trồng cà phê của người dân tổ dân phố 2 (thị trấn Đăk Hà), khu vực gần lòng hồ thủy điện Plei Krông đã bị sụt lún. Sự cố này khiến 800 cây cà phê đang trong thời điểm chuẩn bị thu hoạch cũng bị vùi lấp và hư hại. Đến ngày 4/10, việc sụt đất và cuốn trôi cà phê vẫn chưa dừng lại. Ngoài việc sụt lở trên, mưa lũ đã làm ngập hơn 50ha hoa màu, cà phê; gần 10ha ao nuôi cá bị ngập.
   
  Trước tình hình trên, UBND thị trấn Đăk Hà đề xuất hỗ trợ 3 gia đình có cà phê bị sụt lún với số tiền 1 triệu đồng/hộ, đồng thời gửi công văn đề nghị Nhà máy thủy điện Plei Krông hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại và huy động các lực lượng túc trực 24/24 giờ để phòng chống lũ, ổn định cuộc sống của bà con.
   
                                                                                        Bài & ảnh: Thục Vy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên: Mưa, lũ gây thiệt hại nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO