Tây Hồ - Hà Nội: Rác thải ngang nhiên được tập kết trên đất nông nghiệp tại phường Nhật Tân

16/03/2018 09:08

(TN&MT) - Khoảng vài tháng trở lại đây người dân đi qua ngõ 264 đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội không khỏi bức xúc trước tình trạng rác thải ngang nhiên được tập...

(TN&MT) - Khoảng vài tháng trở lại đây, người dân đi qua ngõ 264 đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội không khỏi bức xúc trước tình trạng rác thải ngang nhiên được tập kết trên đất của Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp dịch vụ Nhật Tân, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu vực.
 
Bãi rác gây ô nhiễm nằm cuối ngõ 264 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
Bãi rác gây ô nhiễm nằm cuối ngõ 264 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
Ngang nhiên xả rác

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây cho thấy, dọc theo con ngõ 264 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội xuất hiện rất nhiều bãi rác thải lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó, đặc biệt là khu vực cuối ngõ 264 Âu Cơ gần với Công viên hoa Bãi đá sông Hồng, hình thành lên một bãi rác khổng lồ ngày đêm bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân sống xung quanh.

Tại thời điểm phóng viên có mặt bãi rác nói trên đang phình to ra và đáng lo ngại hơn là tình trạng đổ rác bừa bãi tại đây diễn ra một cách công khai ngay giữa ban ngày. Dẫn chứng chứng minh rõ nét cho việc ngang nhiên xả rác này là phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã chụp được những hình ảnh ghi lại hai nam thanh niên chở trên xe kéo hai thúng rác sinh hoạt màu xanh đổ vào bãi rác và bắt chấp việc tại đây đang có người ghi hình chụp ảnh, hai thanh niên nói trên vẫn ngang nhiên xả rác. 
Hai nam thanh niên chở trên xe kéo hai thúng rác sinh hoạt màu xanh đổ vào bãi rác cuối ngõ 264 Âu Cơ
Hai nam thanh niên chở trên xe kéo hai thúng rác sinh hoạt màu xanh đổ vào bãi rác cuối ngõ 264 đường Âu Cơ
 Quan sát xung quanh bãi tập kết có thể thấy phần lớn là rác thải sinh hoạt hoạt đã qua sử dụng, túi ni lông, bát vỡ, chai lọ, hộp nhựa, thậm chí bao gồm cả thức ăn thừa... được mang ra và tập kết tại khu vực này, không dừng lại ở đó vết tích còn lại tại bãi rác cũng cho thấy là sau khi bãi đầy và chất đống, một số đối tượng còn tiến hành việc châm lửa đốt rác.

Ngoài bãi rác gây ô nhiễm kể trên, trải dài theo con ngõ 264 đường Âu Cơ xuất hiện vô số các bãi rác nhỏ lẻ, tự phát khác, cụ thể như điểm tập kết rác nằm đối diện với vườn hoa Phương Linh, thêm vào đó quanh khu vực đất nông nghiệp của phường Nhật Tân có rất nhiều các vườn hoa hoạt động và sau khi một số cây hoa chết, hoặc không thể sử dụng được nữa các chủ Nhà vườn cho người lao động của mình vứt toàn bộ số rác, phụ phẩm nông nghiệp ra ven đường. Việc tập kết rác thải, cây hoa chết, phụ phẩm nông nghiệp tại ven đường ngõ 264 Âu Cơ không những gây nên cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh môi trường mà còn là những chướng ngại vật gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường.
Hai thanh niên sau đó kéo xe chở rác vào Nhà hàng Hải Yến
Hai thanh niên này sau khi đổ xong, kéo xe chở rác vào Nhà hàng Hải Yến
Nhiều nghi vấn về quản lý đất?

Để làm rõ vấn đề rác thải ngang nhiên đổ bừa bãi tại khu vực ngõ 264 đường Âu Cơ, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với UBND phường Nhật Tân. Tuy nhiên, phải hơn hai tuần sau khi đặt lịch làm việc với UBND phường, cũng như phải chủ động liên lạc, thì khi đó UBND phường Nhật Tân mới có động thái trả lời vấn đề nhức nhối về môi trường do mình quản lý.

Trao đổi với PV, ông Hữu Việt – Cán bộ đô thị UBND phường Nhật Tân cho biết khu đất nằm ở ngõ 264 Âu Cơ là do Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp dịch vụ Nhật Tân quản lý từ việc giao đất, thuế đất nông nghiệp dài hạn, ngắn hạn cho đến thu tiền phí vệ sinh môi trường đồng ruộng... 
Nhà hàng Hải Yến đang hoạt động trên đất nông nghiệp ?
Nhà hàng Hải Yên đang hoạt động tại phường Nhật Tân
Theo đó, từ khoảng những năm 1987, 1988 Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp dịch vụ Nhật Tân đã tiến hành việc giao đất cho các cá nhân có nhu cầu; đối với mức phí thu vệ sinh môi trường ông Hữu Việt cho biết, Hợp tác xã thu cụ thể là 68kg/ 1 sào/ và thu theo đơn giá thóc quy định từng năm của UBND thành phố Hà Nội. Do Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp dịch vụ Nhật Tân thu phí vệ sinh môi trường nên đơn vị này chịu trách nhiệm trong việc thu gom, vận chuyển rác thải, cũng như là việc giao đất, cho thuê đất.

Đối với các câu hỏi về việc Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp dịch vụ Nhật Tân có phải là đơn vị đủ thẩm quyền đứng ra tiến hành giao đất, cho thuê đất?. Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu khi để hoạt động xả rác gây ô nhiễm môi trường liên tục diễn ra... thì ông Hữu Việt né tránh và cho biết sẽ báo cáo lại lãnh đạo UBND phường Nhật Tân giải đáp các vấn đề trên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ - Hà Nội: Rác thải ngang nhiên được tập kết trên đất nông nghiệp tại phường Nhật Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO