(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc hàng chục hộ dân kêu cứu vì nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với chính quyền phường Nhật Tân và quận Tây Hồ cách đây 2 tháng nhưng đến nay vẫn không có bất cứ hồi âm nào...
Vì sao phải ''né'' báo chí?
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về vụ việc hơn trăm hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) kêu cứu về việc không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2.
Đến thời điểm này, vụ việc đã được Báo đăng tải 06 bài viết nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ UBND quận Tây Hồ và UBND phường Nhật Tân, dù cũng đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin tới đích danh ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch UBND phường Nhật Tân. Trước đó, sau khi nhận được đơn kêu cứu cả các hộ dân và được sự phân công của Ban Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, ngay từ đầu tháng 02/2018, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với các đơn vị trên.
Trước vấn đề trên, dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc UBND quận Tây Hồ cố tình làm trái quy định pháp luật, vì sao phải né tránh báo chí khi chính UBND quận cần phải lên tiếng để công luận hiểu rõ hơn về việc làm của mình. Thậm chí, dư luận còn đặt ra câu hỏi là phải chăng có lợi ích nhóm trong sự việc này (?!).Ngày 04/04, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất ''may mắn'' gọi điện thoại được cho ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ để trao đổi về vấn đề này. Theo đó, ông Tuấn nói sẽ chỉ đạo bộ phận văn phòng kiểm tra lại và sẽ thông tin lại sau.
Thiết nghĩ, nếu chủ trương thu hồi đất của dân để thực hiện dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2 là đúng thì chính quyền quận Tây Hồ, phường Nhật Tân cần phải lên tiếng để người dân, công luận hiểu rõ sự việc và ủng hộ.
Ngược lại, nếu thấy không cần thiết hay trái quy định thì cần hủy bỏ quyết định thu hồi đất với dự án có đủ thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền thì có đề xuất với cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện cho người dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để họ ổn định sinh sống.
Liên quan đến sự việc này, theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng luật sư Trung Hòa từng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ một số sai phạm tại các dự án.Theo đó, ngày 10/05/2017, Văn phòng luật sư Trung Hòa thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội đã có Văn bản số 037/2017/CV-LTH gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, cả 02 dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án Trường mầm non Nhật Tân 2 đều vi phạm nghiêm trọng Quy hoạch xây dựng thủ đô Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, ngày 27/07/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1259/QĐ- TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và quy định việc quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội. Theo đó thì vị trí khu đất mà các hộ dân sinh sống đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là đất làng xóm đô thị hóa.
Hiện tại các hộ dân đã sinh sống ăn ở thường xuyên liên tục chiếm khoảng 80% diện tích toàn bộ khu đất. Hầu hết là nhà ở kiên cố tạo lập và sử dụng cố định từ những năm 1987 – 1988, đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Hoàn toàn phù hợp với quy hoạch của Thủ tướng Chính Phủ là đất làng xóm đô thị.
Làm trái chỉ đạo của Thủ tướng?
Theo Văn phòng luật sư Trung Hòa, việc UBND quận Tây Hồ, UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án dự án trường mầm non Nhật Tân 2 và dự án Nhà khách UBND TP là đã tự ý thay đổi quy hoạch của Thủ tướng Chính Phủ. Theo quy định trên thì việc thay đổi quy hoạch đất ở làng xóm đô thị hóa thì phải trình lên Thủ tướng Chính Phủ, tuy nhiên 02 dự án trên đã không được trình lên Thủ tướng Chính Phủ chấp thuận thay đổi quy hoạch.
Về dự án trường mầm non Nhật Tân 2, Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng, UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt.
Cụ thể, tại danh mục các dự án quy hoạch giai đoạn 2011- 2015 quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 5606/QĐ – UBND ngày 01/12/2011 của UBND TP. Hà Nội, theo đó các dự án quy hoạch xây dựng được xác định thẩm quyền phê duyệt là UBND TP. Hà Nội, việc thực hiện được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy, UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt dự án, cũng không được UBND TP. Hà Nội giao cho nhiệm vụ phê duyệt quy hoạch cũng như xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2. Đây là hành vi tự ý phê duyệt dự án trái thẩm quyền, trái quy định pháp luật.Theo Văn phòng luật sư Trung Hòa, trong khi quỹ đất bỏ trống trong địa bàn phường Nhật Tân vẫn còn và có 02 cơ sở trường mầm non rộng rãi khang trang nhưng UBND quận Tây Hồ vẫn lấy đất của các hộ dân đang sinh sống ổn định là trái với Nghị quyết số 05/2012/NQ – HĐND ngày 05/04/2012 của HĐND về thông qua quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục… tầm nhìn đến năm 2030.
Ngày 08/08/2014, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4417/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực Tây Hồ và phụ cận. Tại văn bản này, trên cơ sở tờ trình của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã cụ thể việc xây dựng công trình nhà dân đảm bảo quy hoạch chung mà không đề cập đến dự án nào là trường mầm non Nhật Tân 2. Tại các văn bản trao đổi, Sở Quy hoạch kiến trúc đã có nhiều văn bản thể hiện ý xin chủ trương và trình được phê duyệt theo đúng thẩm quyền. Tuy nhiên UBND quận Tây Hồ không thực hiện đúng chỉ đạo này.
Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng, Quyết định số 1718/QĐ-UBND ngày 13/04/0216 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 quận Tây Hồ trái với Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 02/12/2015 của HĐND TP. Hà Nội.
Theo phân tích của Văn phòng luật sư Trung Hòa, Quyết định số 1718/QĐ-UBND ngày 13/04/0216 của UBND TP. Hà Nội có căn cứ Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 02/12/2015 của HĐND TP. Hà Nội, nhưng trong danh mục các dự án thu hồi đất của quận Tây Hồ kèm theo Nghị quyết số 13/NQ-HĐND không có dự án xây dựng mới nhà khách UBND TP. Hà Nội. Vì vậy, việc UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án này tại danh mục những dự án đăng ký mới thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016, kèm theo Quyết định số 17/QĐ-UBND là trái quy định pháp luật.Hơn nữa, tại danh mục “những dự án đăng kí mới thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016” ban hành kèm theo Quyết định số 1718/QĐ-UBND, thì số thứ tự 11 thể hiện có dự án “Đầu tư xây dựng mới nhà khách UBND thành phố” với căn cứ pháp lý là Thông báo số 88/TB-VP ngày 27/3/2015 của UBND TP. Hà Nội cho thấy khu đất của 37 hộ dân không có trong quy hoạch tại Quyết định số 4177/QĐ- UBND ngày 08/08/2014 của UBND TP. Hà Nội.
Tại văn bản gửi người đứng đầu Chính phủ, Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng UBND quận Tây Hồ có việc báo cáo sai sự thật với HĐND và UBND thành phố, không có việc người dân đồng ý chủ trương thực hiện dự án.
Theo đó, để ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, UBND quận Tây Hồ đã có Công văn số 635/UBND-QLDA ngày 17/07/2012 báo cáo sai sự thật với UBND TP. Hà Nội rằng 100% người dân đồng ý chủ trương dự án, đất vẫn là đất trồng đào. Trong khi thực tế, ngày 04/07/2012 UBND phường Nhật Tân chỉ triệu tập cuộc họp gồm đại diện Ban QLDA quận Tây Hồ, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Trưởng Ban công tác mặt trận phường, tổ trưởng tổ 20 cụm 3, tổ trưởng tổ 19 cụm 3. Những người trên đã tự ý ký vào biên bản thống nhất địa điểm lập dự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2 tại khu mẫu 9 cụm 3 trong khi không tổ chức họp dân, người dân không được góp ý kiến và quyết định vận mệnh mảnh đất của mình.
Trong khi đó, hiện trạng sử dụng đất tại khu mẫu 9 có tới 80% diện tích đất đã có công trình xây dựng, làm nhà ở đặc biệt bám mặt đường Lạc Long Quân, đã có nhiều nhà kiên cố và ăn ở ổn định của hàng chục hộ gia đình gần 30 năm nay. Hơn nữa, trên địa bàn phường Nhật Tân đã có 02 cơ sở mầm non rộng rãi, khang trang, việc xây dựng thêm là dư thừa năng lực đáp ứng nhu cầu địa phương, trái với ý kiến chỉ đạo của HĐND, UBND TP. Hà Nội.
Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng, việc thực hiện dự án Nhà khách UBND TP là lãng phí và không cần thiết.
Theo đó, ngày 30/12/2002, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-UBND tạm giao 17.340 m2 cho nhà đầu tư để lập dự án xây Nhà khách UBND TP. Hà Nội tại Lạc Long Quân. Tại thời điểm này, Nhà khách UBND thành phố được tổ chức và hoạt động theo Quyết định số 91/2001/QĐ-UB ngày 16/10/2001 của UBND TP. Hà Nội, trong đó có 03 địa điểm: Phố Phan Đình Phùng, Lương Ngọc Quyến, Nguyễn Đình Chiểu. Tại 03 điểm này, Nhà khách UBND TP mới chỉ khai thác 30-40% công năng, thâm chí không sử dụng đúng mục đích, khai thác kém hiểu quả, phải cho cả tư nhân thuê lại.
''Như vậy, việc xây thêm nhà khách tại 584 Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ là lãng phí, không cần thiết chứ chưa nói đến việc mở rộng thêm lấy đất của 37 hộ dân'', Văn phòng luật sư Trung Hòa nhận định.
Mặt khác, ngày 29/06/1993, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 317/QĐ-TTg về việc chuyển nhà khách, nhà nghỉ các Bộ, nghành, đoàn thể và UBND tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương sang kinh doanh khách sạn, du lịch. Do đó, việc UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng Nhà khách 584 Lạc Long Quân, ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân là trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ.
Do dự án không khả thi, nên thời gian qua dự án Nhà khách UBND TP đã bị đình lại với hiện trạng sân tenis, vài dãy nhà cấp 4, các khu văn phòng cho thuê, bãi trông giữ rửa xe, thậm chí từng xảy ra việc chia lô, xây tường lấn chiếm đất nhưng người dân phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Từ những nội dung trên, Văn phòng luật sư Trung Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ rà soát lại và làm rõ các sai phạm trong kế hoạch thu hồi đất thực hiện dự án trường mầm non Nhật Tân 2 và dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội. Đồng thời chỉ đạo ngăn chặn khẩn cấp HĐND-UBND TP. Hà Nội không thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất ở của 104 hộ dân tại tổ 9 cụm 2 và tổ 19 cụm 3 phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, để ổn định cuộc sống người dân.
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
Vì sao phải ''né'' báo chí?
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về vụ việc hơn trăm hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) kêu cứu về việc không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2.
Đến thời điểm này, vụ việc đã được Báo đăng tải 06 bài viết nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ UBND quận Tây Hồ và UBND phường Nhật Tân, dù cũng đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin tới đích danh ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch UBND phường Nhật Tân. Trước đó, sau khi nhận được đơn kêu cứu cả các hộ dân và được sự phân công của Ban Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, ngay từ đầu tháng 02/2018, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với các đơn vị trên.
Trước vấn đề trên, dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc UBND quận Tây Hồ cố tình làm trái quy định pháp luật, vì sao phải né tránh báo chí khi chính UBND quận cần phải lên tiếng để công luận hiểu rõ hơn về việc làm của mình. Thậm chí, dư luận còn đặt ra câu hỏi là phải chăng có lợi ích nhóm trong sự việc này (?!).Ngày 04/04, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất ''may mắn'' gọi điện thoại được cho ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ để trao đổi về vấn đề này. Theo đó, ông Tuấn nói sẽ chỉ đạo bộ phận văn phòng kiểm tra lại và sẽ thông tin lại sau.
Thiết nghĩ, nếu chủ trương thu hồi đất của dân để thực hiện dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2 là đúng thì chính quyền quận Tây Hồ, phường Nhật Tân cần phải lên tiếng để người dân, công luận hiểu rõ sự việc và ủng hộ.
Ngược lại, nếu thấy không cần thiết hay trái quy định thì cần hủy bỏ quyết định thu hồi đất với dự án có đủ thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền thì có đề xuất với cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện cho người dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để họ ổn định sinh sống.
Liên quan đến sự việc này, theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng luật sư Trung Hòa từng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ một số sai phạm tại các dự án.Theo đó, ngày 10/05/2017, Văn phòng luật sư Trung Hòa thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội đã có Văn bản số 037/2017/CV-LTH gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, cả 02 dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án Trường mầm non Nhật Tân 2 đều vi phạm nghiêm trọng Quy hoạch xây dựng thủ đô Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, ngày 27/07/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1259/QĐ- TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và quy định việc quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội. Theo đó thì vị trí khu đất mà các hộ dân sinh sống đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là đất làng xóm đô thị hóa.
Hiện tại các hộ dân đã sinh sống ăn ở thường xuyên liên tục chiếm khoảng 80% diện tích toàn bộ khu đất. Hầu hết là nhà ở kiên cố tạo lập và sử dụng cố định từ những năm 1987 – 1988, đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Hoàn toàn phù hợp với quy hoạch của Thủ tướng Chính Phủ là đất làng xóm đô thị.
Làm trái chỉ đạo của Thủ tướng?
Theo Văn phòng luật sư Trung Hòa, việc UBND quận Tây Hồ, UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án dự án trường mầm non Nhật Tân 2 và dự án Nhà khách UBND TP là đã tự ý thay đổi quy hoạch của Thủ tướng Chính Phủ. Theo quy định trên thì việc thay đổi quy hoạch đất ở làng xóm đô thị hóa thì phải trình lên Thủ tướng Chính Phủ, tuy nhiên 02 dự án trên đã không được trình lên Thủ tướng Chính Phủ chấp thuận thay đổi quy hoạch.
Về dự án trường mầm non Nhật Tân 2, Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng, UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt.
Cụ thể, tại danh mục các dự án quy hoạch giai đoạn 2011- 2015 quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 5606/QĐ – UBND ngày 01/12/2011 của UBND TP. Hà Nội, theo đó các dự án quy hoạch xây dựng được xác định thẩm quyền phê duyệt là UBND TP. Hà Nội, việc thực hiện được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy, UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt dự án, cũng không được UBND TP. Hà Nội giao cho nhiệm vụ phê duyệt quy hoạch cũng như xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2. Đây là hành vi tự ý phê duyệt dự án trái thẩm quyền, trái quy định pháp luật.Theo Văn phòng luật sư Trung Hòa, trong khi quỹ đất bỏ trống trong địa bàn phường Nhật Tân vẫn còn và có 02 cơ sở trường mầm non rộng rãi khang trang nhưng UBND quận Tây Hồ vẫn lấy đất của các hộ dân đang sinh sống ổn định là trái với Nghị quyết số 05/2012/NQ – HĐND ngày 05/04/2012 của HĐND về thông qua quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục… tầm nhìn đến năm 2030.
Ngày 08/08/2014, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4417/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực Tây Hồ và phụ cận. Tại văn bản này, trên cơ sở tờ trình của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã cụ thể việc xây dựng công trình nhà dân đảm bảo quy hoạch chung mà không đề cập đến dự án nào là trường mầm non Nhật Tân 2. Tại các văn bản trao đổi, Sở Quy hoạch kiến trúc đã có nhiều văn bản thể hiện ý xin chủ trương và trình được phê duyệt theo đúng thẩm quyền. Tuy nhiên UBND quận Tây Hồ không thực hiện đúng chỉ đạo này.
Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng, Quyết định số 1718/QĐ-UBND ngày 13/04/0216 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 quận Tây Hồ trái với Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 02/12/2015 của HĐND TP. Hà Nội.
Theo phân tích của Văn phòng luật sư Trung Hòa, Quyết định số 1718/QĐ-UBND ngày 13/04/0216 của UBND TP. Hà Nội có căn cứ Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 02/12/2015 của HĐND TP. Hà Nội, nhưng trong danh mục các dự án thu hồi đất của quận Tây Hồ kèm theo Nghị quyết số 13/NQ-HĐND không có dự án xây dựng mới nhà khách UBND TP. Hà Nội. Vì vậy, việc UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án này tại danh mục những dự án đăng ký mới thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016, kèm theo Quyết định số 17/QĐ-UBND là trái quy định pháp luật.Hơn nữa, tại danh mục “những dự án đăng kí mới thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016” ban hành kèm theo Quyết định số 1718/QĐ-UBND, thì số thứ tự 11 thể hiện có dự án “Đầu tư xây dựng mới nhà khách UBND thành phố” với căn cứ pháp lý là Thông báo số 88/TB-VP ngày 27/3/2015 của UBND TP. Hà Nội cho thấy khu đất của 37 hộ dân không có trong quy hoạch tại Quyết định số 4177/QĐ- UBND ngày 08/08/2014 của UBND TP. Hà Nội.
Tại văn bản gửi người đứng đầu Chính phủ, Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng UBND quận Tây Hồ có việc báo cáo sai sự thật với HĐND và UBND thành phố, không có việc người dân đồng ý chủ trương thực hiện dự án.
Theo đó, để ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, UBND quận Tây Hồ đã có Công văn số 635/UBND-QLDA ngày 17/07/2012 báo cáo sai sự thật với UBND TP. Hà Nội rằng 100% người dân đồng ý chủ trương dự án, đất vẫn là đất trồng đào. Trong khi thực tế, ngày 04/07/2012 UBND phường Nhật Tân chỉ triệu tập cuộc họp gồm đại diện Ban QLDA quận Tây Hồ, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Trưởng Ban công tác mặt trận phường, tổ trưởng tổ 20 cụm 3, tổ trưởng tổ 19 cụm 3. Những người trên đã tự ý ký vào biên bản thống nhất địa điểm lập dự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2 tại khu mẫu 9 cụm 3 trong khi không tổ chức họp dân, người dân không được góp ý kiến và quyết định vận mệnh mảnh đất của mình.
Trong khi đó, hiện trạng sử dụng đất tại khu mẫu 9 có tới 80% diện tích đất đã có công trình xây dựng, làm nhà ở đặc biệt bám mặt đường Lạc Long Quân, đã có nhiều nhà kiên cố và ăn ở ổn định của hàng chục hộ gia đình gần 30 năm nay. Hơn nữa, trên địa bàn phường Nhật Tân đã có 02 cơ sở mầm non rộng rãi, khang trang, việc xây dựng thêm là dư thừa năng lực đáp ứng nhu cầu địa phương, trái với ý kiến chỉ đạo của HĐND, UBND TP. Hà Nội.
Văn phòng luật sư Trung Hòa cũng cho rằng, việc thực hiện dự án Nhà khách UBND TP là lãng phí và không cần thiết.
Theo đó, ngày 30/12/2002, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-UBND tạm giao 17.340 m2 cho nhà đầu tư để lập dự án xây Nhà khách UBND TP. Hà Nội tại Lạc Long Quân. Tại thời điểm này, Nhà khách UBND thành phố được tổ chức và hoạt động theo Quyết định số 91/2001/QĐ-UB ngày 16/10/2001 của UBND TP. Hà Nội, trong đó có 03 địa điểm: Phố Phan Đình Phùng, Lương Ngọc Quyến, Nguyễn Đình Chiểu. Tại 03 điểm này, Nhà khách UBND TP mới chỉ khai thác 30-40% công năng, thâm chí không sử dụng đúng mục đích, khai thác kém hiểu quả, phải cho cả tư nhân thuê lại.
''Như vậy, việc xây thêm nhà khách tại 584 Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ là lãng phí, không cần thiết chứ chưa nói đến việc mở rộng thêm lấy đất của 37 hộ dân'', Văn phòng luật sư Trung Hòa nhận định.
Mặt khác, ngày 29/06/1993, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 317/QĐ-TTg về việc chuyển nhà khách, nhà nghỉ các Bộ, nghành, đoàn thể và UBND tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương sang kinh doanh khách sạn, du lịch. Do đó, việc UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng Nhà khách 584 Lạc Long Quân, ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân là trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ.
Do dự án không khả thi, nên thời gian qua dự án Nhà khách UBND TP đã bị đình lại với hiện trạng sân tenis, vài dãy nhà cấp 4, các khu văn phòng cho thuê, bãi trông giữ rửa xe, thậm chí từng xảy ra việc chia lô, xây tường lấn chiếm đất nhưng người dân phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Từ những nội dung trên, Văn phòng luật sư Trung Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ rà soát lại và làm rõ các sai phạm trong kế hoạch thu hồi đất thực hiện dự án trường mầm non Nhật Tân 2 và dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội. Đồng thời chỉ đạo ngăn chặn khẩn cấp HĐND-UBND TP. Hà Nội không thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất ở của 104 hộ dân tại tổ 9 cụm 2 và tổ 19 cụm 3 phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, để ổn định cuộc sống người dân.
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.