Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 4: Dự án ''ôm đất'' biến thành bãi xe, nhà hàng... khiến dân khốn khổ!

21/03/2018 14:50

(TN&MT) - Cả khu đất hàng chục nghìn m2 tại phường Nhật Tân được phê duyệt làm dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội từ hơn 12 năm trước bất ngờ trở thành bãi gửi xe,...

(TN&MT) - Cả khu đất hàng chục nghìn m2 tại phường Nhật Tân được phê duyệt làm dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội từ hơn 12 năm trước bất ngờ trở thành bãi gửi xe, sân tennis, nhà xưởng... và cả nhà hàng, điều này chính quyền sở tại có biết(?!).

Bãi xe, nhà hàng... mọc trên đất dự án

Các dự án chậm tiến độ, dự án đang được chủ đầu tư “ôm đất” chờ thời suốt nhiều năm qua trên địa bàn thủ đô Hà Nội khiến dư luận bức xúc, bộ mặt thủ đô trở nên nhếch nhác dường như đã trở thành bài toán nan giải với chính quyền Hà Nội. Tại các dự án treo này, chủ đầu tư đã móc ngoặc với nhiều đơn vị, cá nhân, tiến hành xẻ thịt, phân lô để dựng nhà xưởng, nhà hàng, sân bóng, sân tennis... trước sự làm ngơ của chính quyền sở tại.

Tại địa bàn phường Nhật Tân, quận Tây Hồ có thể kể đến dự án xây dựng Nhà khách UBND TP. Hà Nội, thu hồi đất của hàng chục hộ dân để lấy đất thực hiện dự án nhưng vẫn treo hơn 12 năm nay. Điều đáng nói, cả khu đất hàng chục nghìn m2 được phê duyệt làm dự án Nhà khách UBND TP đã trở thành bãi gửi xe, sân tennis, nhà xưởng... và cả nhà hàng(?!).
Tây Hồ
Bãi giữ xe, rửa xe xuất hiện trong dự án xây dựng Nhà khách UBND TP. Hà Nội.
Việc biến tướng, sử dụng đất sai mục đích trên không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn thách thức sự quản lý của chính quyền TP. Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường tại thời điểm ngày 18/03/2018, trong khuôn viên dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội xuất hiện bảng hiệu nhận trông giữ xe, rửa xe ô tô, xe máy, hàng loạt xe ô tô được xếp thành hàng dài trong khu vực dự án.

Không những thế, sân tennis cũng được xây dựng khá hoành tráng với đầy đủ tiện nghi, nhà xưởng kinh doanh cũng xuất hiện. Thậm chí cũng xuất hiện một nhà hàng B.B.Q phục vụ kinh doanh ăn uống, khách ra vào rất đông.

Ông Hoàng Văn K, một người dân phường Nhật Tân cho biết: "Biển ở ngoài ghi là dự án xây dựng nhà khách UBND TP. Hà Nội nhưng tôi thấy sân tennis, nhà hàng, bãi gửi xe đã hoạt động trong dự án từ nhiều năm nay. Nếu đây là đất dự án thì tôi nghĩ chủ đầu tư đã cho các đơn vị khác thuê sử dụng đất sai mục đích''.
3
Việc xuất hiện bãi giữ xe trong khuôn viên dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội, phải chăng chủ đầu tư đang sử dụng đất sai mục đích.
"Tôi sống ở đây nhiều năm và cũng được biết, ở khu vực đường Lạc Long Quân có nhiều gia đình sinh sống ổn định hàng chục năm bất ngờ nằm trong diện thu hồi đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án cả chục này không làm, người dân thì nhiều năm kêu cứu vì dự án lấy đất nên tôi nghĩ thời điểm này chính quyền phải có phương án rõ ràng cho người dân'', ông K nói thêm.

Để làm rõ về sự việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ làm việc với UBND phường Nhật Tân và UBND quận Tây Hồ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan này. Thậm chí, PV cũng tìm đủ mọi cách liên hệ qua điện thoại, nhắn tin đề nghị được làm việc để làm rõ sự tình nhưng đều bất thành.

Trước vấn đề trên, dư luận đặt ra câu hỏi liệu các công trình, nhà xưởng, nhà hàng trong khuôn viên dự án Nhà khách UBND TP có được cấp phép hay không? Thậm chí, vì sao chính quyền phải né tránh trả lời báo chí, có hay không có lợi ích nhóm trong sự việc này khi đất dự án đang bị chủ đầu tư "xẻ thịt'' phục vụ kinh doanh (?!).

Cần làm rõ nhiều vấn đề

Trước đó, tại kỳ báo số 03, PV Báo Tài nguyên và Môi trường dựa trên những tài liệu thu thập được đã đưa ra những uẩn khúc mà cơ quan chức năng cần làm rõ trong việc thu hồi đất của 37 hộ dân thuộc tổ 9, cụm 2, phường Nhật Tân để thực hiện dự án xây dựng Nhà khách UBND TP. Hà Nội.

Theo đó, ngày 30/01/2002, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định số 899/QĐ-UB tạm giao 17.340 m2 đất tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ cho Nhà khách UBND thành phố để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà khách UBND thành phố. Trong đó, 14.979,5 m2 đất do Công ty xây dựng Hồng Hà (Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) quản lý và 2.360,5 m2 do Công ty đầu tư khai thác Hồ Tây thuê của Nhà nước.

Tuy nhiên, tới 03 năm sau, ngày 28/12/2005, dự án đầu tư xây dựng Nhà khách UBND thành phố mới được hợp lý hóa bằng Quyết định số 8488/QĐ-UB về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Nhà khách UBND TP với quy mô sử dụng đất là 24.137 m2.
2
Nhà xưởng cũng mọc lên trong khu đất được quy hoạch làm dự án Nhà khách.
Theo các hộ dân, việc UBND thành phố ban hành quyết định tạm giao 17.340 m2 đất tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ cho Nhà khách UBND thành phố đã từng được Thanh tra Chính phủ khẳng định là chưa đúng với Luật Đất đai 1993 vì trong luật không quy định việc tạm giao đất, chưa đúng với Thông tư số 207/4/2001/TT-TCĐC của Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường) về hướng dẫn trình tự lập, xét duyệt hồ sơ xin giao đất, thuê đất đối với tổ chức, cá nhân.

Điều đáng nói, thay vì hủy bỏ Quyết định trái pháp luật trên, ngày 02/03/2006, UBND TP. Hà Nội lại ban hành Quyết định số 1091/QĐ-UB thu hồi 24.137 m2 đất tại phường Nhật Tân giao Ban quản lý dự án Văn phòng UBND thành phố để đầu tư xây dựng Nhà khách UBND thành phố.
nn
Sân tennis xuất hiện bên trong khuôn viên dự án.
Như vậy, so với quyết định tạm giao, quyết định thu hồi đất số 1091/QĐ-UB đã lấy thêm 6.797 m2 đất từ đất đang ở của 37 hộ dân. Ngay sau khi có Quyết định, hàng chục hộ dân quyết tâm phản đối vì cho rằng không thể thu hồi đất của họ khi đã sinh sống ổn định nhiều năm và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đáng chú ý, tại Điều 6 của quyết định này nêu rất rõ, sau 12 tháng nếu Ban quản lý dự án Văn phòng UBND thành phố Hà Nội chưa thực hiện nội dung quy định thì UBND quận Tây Hồ phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Nhà đất lập hồ sơ, trình UBND thành phố thu hồi quyết định giao đất.

Tại quyết định, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu rất rõ là vậy, nhưng sau nhiều năm, chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng theo nội dung trên thì quyết định phải bị thu thồi, tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội lại tiếp tục cho thực hiện dự án.
6
Nhà hàng B.B.Q cũng được xây dựng và hoạt động trên đất dự án.
Theo đó, ngày 13/06/2011, UBND TP. Hà Nội có Công văn số 4624/UBND-XD đồng ý về nguyên tắc để Công ty CP tập đoàn Thái Bình và Nhà khách UBND Thành phố Hà Nội hợp tác liên doanh lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà khách UBND TP. Hà Nội tại 584 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 648/KH&ĐT ngày 28/02/2011. Mặc dù vậy, từ đó đến nay dự án vẫn nằm trên giấy.

Về nguồn gốc đất của 37 hộ dân thuộc tổ 9, phường Nhật Tân được HTX Nông nghiệp Nhật Tân, thuộc xã Nhật Tân, huyện Từ Liêm (cũ) cấp 6.797 m2 từ năm 1987, trong số đó, có 21 hộ gia đình chính sách, 04 tham gia cách mạng tiền khởi nghĩa, 03 gia đình liệt sĩ, 06 gia đình thương binh, còn lại là các gia đình có công với nước và cán bộ, công nhân, viên chức nghỉ hưu đã làm nhà sinh sống ổn định, sử dụng liên tục vào mục đích đất ở từ đó đến nay, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch đô thị và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Sau đó, khu vực đất này cũng được xác định là ''đất làng xóm đô thị hóa'', được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/07/2011, về quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thiết nghĩ, để mọi chuyện được rõ ràng thì chính UBND quận Tây Hồ cần phải lên tiếng, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội cần sớm vào cuộc thanh tra, làm rõ, xứ lý nghiêm những sai phạm (nếu có)!

Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã thông tin về dự án xây dựng Trường mầm non Nhật Tân 2, tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, dự án này cũng có nhiều vấn đề cần phải làm sáng tỏ vì tại khu đất có 67 hộ dân thuộc tổ 19, cụm 3, phường Nhật Tân kêu cứu vì thuộc diện thu hồi để phục vụ dự án.

Dự án này rơi vào khu vực tổ 19, cụm 3, phường Nhật Tân nằm ngay mặt đường Lạc Long Quân, đây được đánh giá là khu ''đất vàng'' ở Hà Nội bởi gần Hồ Tây và Khu đô thị sang trọng Nam Thăng Long. Tại đây, 67 hộ dân đã sinh sống ổn định, sử dụng diện tích đất để làm nhà ở hợp pháp, không bị xử phạt từ năm 1987 đến nay.

Điều đáng nói, mặc dù trên địa phường Nhật Tân đã có ít nhất 02 cơ sở trường mầm non rộng rãi, khang trang và được cải tạo năm 2012 và đã đạt chuẩn quốc gia, nhưng UBND quận Tây Hồ vẫn lấy lý do UBND TP. Hà Nội yêu cầu các quận, huyện rà soát quỹ đất để đảm bảo mỗi phường có ít nhất 02 trường mầm non rồi hướng vào khu đất của 67 hộ dân, lập dự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2.

Để thực hiện việc này, ngày 17/07/2012, UBND quận Tây Hồ đã gửi Công văn số 635/UBND-QLDA báo cáo với UBND TP. Hà Nội cho biết có 100% nhân dân đồng thuận. Trong khi đó, theo một số hộ dân, ngày 04/07/2012, UBND quận Tây Hồ chỉ triệu tập cuộc họp gồm đại diện Ban QLDA quận Tây Hồ, Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND phường Nhật Tân và các ông, bà Phó Chủ tịch HĐND phường, Trưởng Ban công tác MT phường và một số Tổ trưởng của các tổ...

Đặc biệt, các cá nhân liên quan được triệu tại cuộc họp đã ký vào Biên bản thống nhất địa điểm thực hiện sự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2 tại khu vực tổ 19, cụm 3, phường Nhật Tân, trong khi họ lại không đủ tư cách để đại diện cho các hộ dân có đất để ký vào Biên bản, các hộ dân cũng cho biết họ đều không được biết về việc lập dự án này.

Đến ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định 3122/QĐ-UBND do ông Nguyễn Phúc Quang - Chủ tịch UBND quận ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2, chủ đầu tư là Ban QLDA quận Tây Hồ.

Tuy nhiên, trước đó ngày 15/10/2012, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án.

Như vậy có thể hiểu, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án trước khi ban hành Quyết định phê duyệt dự án (?!).

Cụ thể, tại danh mục các dự án quy hoạch giai đoạn 2011-2015 quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 bàn hành kèm theo Quyết định 5060/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội thì các dự án quy hoạch xây dựng được xác định thẩm quyền phê duyệt là UBND TP. Hà Nội, việc thực hiện được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo. 

Có thể thấy, UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt dự án, cũng không được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ phê duyệt quy hoạch cũng như xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2. Đến nay, sau 06 năm dự án vẫn chưa được triển khai, đang nằm trên bàn giấy.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 4: Dự án ''ôm đất'' biến thành bãi xe, nhà hàng... khiến dân khốn khổ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO