Đất đai

Tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai

Trường Giang 19/12/2023 - 12:40

(TN&MT) - Những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực cùng các địa phương triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

455/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL địa chính

Ông Võ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai cho biết, trên cơ sở Luật Đất đai năm 2013, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật và pháp luật về công nghệ thông tin, thời gian qua, Bộ TN&MT đã ban hành một số Thông tư, Quyết định tạo hành lang pháp lý để Trung ương và các địa phương tổ chức triển khai xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin, CSDL đất đai.

Bên cạnh đó, để thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, Bộ đã tham mưu trình Chính phủ ban hành quy định về thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử và Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSDL đất đai ở địa phương.

anh-bai-ha-noi-1.jpg
Việc xây dựng CSDL đất đai nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai

Mặc dù tiến độ triển khai còn chậm, nhưng kết quả xây dựng CSDL đất đai trong cả nước đã có những chuyển biến tích cực, nhiều địa phương đã từng bước đưa CSDL đất đai vào quản lý, vận hành, khai thác sử dụng có hiệu quả, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, kết nối liên thông điện tử với các cơ quan có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Theo đó, đến nay tại Trung ương đã xây dựng xong 4 CSDL đất đai thành phần gồm: Dữ liệu về hiện trạng sử dụng đất cấp vùng và cả nước; dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Quốc gia; dữ liệu về khung giá đất; và dữ liệu về điều tra cơ bản về đất đai cấp vùng và cả nước.

Đến nay, có 46/63 tỉnh, thành phố kết nối, liên thông giữa cơ quan Đăng ký đất đai với cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân; 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện kết nối, chia sẻ với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó đã kết nối được dữ liệu của 461/705 đơn vị cấp huyện, 6.198/10.599 đơn vị cấp xã; 34/63 tỉnh, thành phố đã kết nối, liên thông giữa CSDL đất đai của địa phương với hệ thống một cửa điện tử của địa phương.

Tại địa phương, 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai, trong đó, 455/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL địa chính với hơn 46 triệu thửa đất đưa vào vận hành phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp; 705/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL thống kê, kiểm kê đất đai và đưa vào vận hành thống nhất từ Trung ương đến địa phương; 325/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành xây dựng CSDL về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; 300/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành xây dựng CSDL giá đất.

Để đạt được những kết quả này, ông Tuấn cho rằng, do sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai Hệ thống thông tin, CSDL đất đai, được thể hiện xuyên suốt trong các Nghị quyết, Quyết định của Đảng và Nhà nước, quy định pháp luật và nhất là sự quan tâm của các địa phương trong việc xác định CSDL là bộ công cụ cơ bản để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về đất đai, cũng như để giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp một cách minh bạch, nhanh nhất và tốt nhất...
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Tuấn cho biết, việc xây dựng CSDL ở một số địa phương còn chậm là do việc quan tâm chỉ đạo, đầu tư nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai của một số địa phương còn hạn chế, chưa tương xứng so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, hồ sơ, tài liệu đất đai được hình thành qua nhiều giai đoạn khác nhau, thông tin dữ liệu không thống nhất; dữ liệu rất lớn, phức tạp, bao gồm cả dữ liệu đồ họa và dữ liệu thuộc tính với rất nhiều trường thông tin, có nhiều thông tin biến động gây khó khăn cho công tác xây dựng CSDL đất đai; Trình độ chuyên môn, kỹ thuật cán bộ xây dựng, quản lý, vận hành CSDL đất đai ở Trung ương và địa phương hiện nay còn hạn chế; Trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin, mức độ về an toàn, bảo mật thông tin của các địa phương còn chưa đáp ứng yêu cầu, gây khó khăn cho việc vận hành, kết nối, chia sẻ với các hệ thống thông tin khác...

Tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai

Để hoàn thành xây dựng CSDL và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông vào năm 2025 theo mục tiêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, ông Tuấn cho biết, Cục kiến nghị Bộ TN&MT đề xuất báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương cho các địa phương có khó khăn, không tự cân đối đượ?c ngân sách cho việc đo đạc lập bản đồ địa chính, kê khai, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và xây dựng CSDL đất đai nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai ở địa phương.

Bên cạnh đó, kiến nghị hoàn thiện các hành lang pháp lý đối với hệ thống thông tin, CSDL quốc gia trong Dự thảo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) và trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật như Nghị định, Thông tư.

Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quán triệt sâu rộng quan điểm, nhận thức và vai trò của CSDL đất đai đối với chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, tăng cường công tác quản lý đất đai tới các cấp chính quyền địa phương.

Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án "Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, CSDL tài nguyên và môi trường (Giai đoạn I)" để cung cấp phần mềm ứng dụng hệ thống thông tin đất đai và hạ tầng công nghệ thông tin trong năm 2025 cho các địa phương theo nhu cầu với mô hình CSDL quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất trong cả nước.

Đối với các địa phương, ông Tuấn đề nghị cần xây dựng phương án tổng thể với các giải pháp, nguồn lực thực hiện khả thi và tổ chức triển khai phù hợp với điều kiện của từng địa phương để hoàn thành CSDL đất đai trên địa bàn tỉnh, thành phố trong năm 2025.
Đặc biệt, tiếp tục tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai. Tiếp tục rà soát, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ thủ tục hành chính cung cấp trên cổng dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, khẩn trương triển khai kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu trong CSDL đất đai ở địa phương với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành của các bộ, ngành để tạo thuận lợi, phục vụ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO